Bé ít ngủ

Bé 5 tháng ít ngủ – Mẹ học lỏm ngay những bí quyết sau

59 người đã xem

Chào bác sĩ con tôi được 5 tháng tuổi, cháu rất ít ngủ và khó ngủ. Mong bác sĩ tư vấn có cách gì không để cháu ngủ ngon giấc hơn. Cảm ơn Bác sĩ.

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến mục Chuyên gia tư vấn trên website:sonno.vn. Câu hỏi của bạn các Chuyên gia trả lời như sau.

Sinh lý của trẻ 5 tháng tuổi thay đổi như thế nào?

sinh-ly-giac-ngu-cua-tre-5-thang-tuoi

Trước khi tìm ra phương pháp giúp bé ngủ ngon, bạn cần hiểu rõ hơn về sinh lý giấc ngủ của trẻ 5 tháng tuổi như thế nào?

Độ tuổi từ 5 tháng tuổi trở đi bé có nhiều thay đổi trong giai đoạn đầu đời. Thời điểm này bé của bạn đã bắt đầu biết lật rất dễ dàng, bé sẽ tinh nghịch hơn quan sát nghe hóng những lời nói cũng như các hoạt động của cha mẹ đang làm.

Tuy nhiên trong giai đoạn này bé cũng khá nhạy cảm nếu mỗi khi không khỏe, không vui hay chỉ đơn giản là mình không biết mình muốn gì thì bé sẽ bộc lộ rõ rệt với cha mẹ.  Cá tính của bé cũng bắt đầu từ đây sẽ định hình rõ ràng. Bé có thể rất trầm lắng, dễ hiểu dễ chiều, hoặc cũng có thể rất nhạy cảm, kích động và cần được cha mẹ vỗ về thường xuyên để làm dịu đi tính khí của mình.

Giọng nói của bé cũng bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt bằng những tiếng la hét lớn, chói tai hoặc bi bô muốn trò chuyện cùng với cha mẹ. Thế nên có thể những lúc này bạn không nên bỏ qua cơ hội để cùng được trò chuyện với con, tận hưởng những hạnh phúc sau những giờ làm mệt mỏi mà để bên cạnh những người yêu thương trong gia đình. Bé sẽ luôn miệng cười với bạn, và thích thú khi nhìn thấy bạn cười đáp lại. Khi nghe giọng bạn, bé sẽ quay lại và tìm kiếm, nhìn vào mắt bạn và cười rạng rỡ khi đã nhận ra khuôn mặt bạn.

Về giấc ngủ vẫn rất quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển và trí tuệ của bé. Thời gian ngủ của bé trong giai đoạn 5 tháng tuổi từ 14 – 15 giờ/1 ngày. Trong giai đoạn này bé ngủ rất dễ bị xáo động hoặc tỉnh giấc với các lực tác động của môi trường xung quanh (hành vi của bố mẹ và người thân, mức độ yên tĩnh, ánh sáng, sự căng thẳng của môi trường). Cho nên để muốn giúp con ngủ ngon các ba mẹ cần giữ gìn sự yên tĩnh xung quanh: cái tủ, chiếc xe máy, tấm ảnh treo trên tường, đồ chơi bày xung quanh chỗ nằm. Các thứ này đôi khi làm trẻ mất tập trung và khó ngủ hơn.

Bảng thời gian biểu sinh hoạt cho bé 5 tháng tuổi

Các mẹ có thể tham khảo thời gian biểu sinh hoạt cho bé 5 tháng tuổi để chăm sóc nếp ăn, ngủ cho bé được tốt nhất như sau. Khi nề nếp sinh hoạt của bé ổn định, các mẹ sẽ không cần phải lo lắng bé có ngủ được không, ngủ có ngon sâu giấc không mà theo đồng hồ sinh học bé sẽ đi ngủ đúng giờ và đều đặn hàng ngày mẹ nhàn tênh.

  • Thời gian từ: 06h30 – Mẹ đánh thức dậy và cho bé bú
  • Thời gian từ: 08h00 – Cho bé ngủ giấc ngủ ngắn (ít nhất là 1 giờ)
  • Thời gian từ: 09h00 – Kết thúc giấc ngủ ngắn, bé tỉnh giấc và cho bú
  • Thời gian từ: 11h00 – Cho bé ngủ giấc ngủ trưa dài hơn giấc ngủ ngắn chút (khoảng 30-60 phút)
  • Thời gian từ: 12h00 – Bé tỉnh dậy mẹ cho bé bú và ngồi nô đùa cùng bé
  • Thời gian từ 13h30 – Cho bé bú tiếp để
  • Thời gian từ : 14h00 – Mẹ cho bé ngủ
  • Thời gian từ: 16h00 – Mẹ cho bé bú
  • Thời gian từ : 17h00 – Cho bé chợp mắt một lát (30 phút)
  • Thời gian từ : 18h30 – Những thói quen trước khi ngủ (vệ sinh cá nhân, đọc sách, kể chuyện…)
  • Thời gian từ : 18h45 – Cho bé bú trước khi đi ngủ
  • Thời gian từ : 19h00 – Cho bé ngủ (Mục tiêu là bé ngủ tại thời điểm này)

10 Bí quyết giúp bé ngủ ngon – Mẹ làm ngay kẻo quên

bi-quyet-giup-be-ngu-ngon

Khoảng từ lúc 5 tháng tuổi trở đi, ba mẹ cần mua thêm cho bé một số đồ vật như thú nhồi bông hoặc các đồ vật mềm khác để vào trong giường hoặc cũi của bé. Có thêm những con vật đáng yêu như vậy bé cảm thấy thoải mãi, vui vẻ và hạnh phúc hơn. Các con sẽ không bị căng thẳng hay stress trước những giấc ngủ.

1.Cho bé lên giường ngay khi có dấu hiệu buồn ngủ

Thời gian đầu mẹ nên hình thành cho bé những thói quen, những nề nếp sinh hoạt cho hợp lý tránh bị dao động. Như vậy bé sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn.

2.Tạo cảm giác yên tâm cho bé

Nhiều bé thường có cảm giác không an toàn hoặc có cảm giác bị xa rời khỏi mẹ nên bé thường bị bất an, trằn trọc trước khi ngủ. Vì vậy sự quan tâm, âu yếm và vỗ về bé trước khi ngủ là một điều rất quan trọng giúp bé được ám ấp và an tâm hơn trước giờ ngủ.

3.Tập cho bé thói quen ngủ một mình

Tập cho bé thói quen ngủ một mình cũng là cách để bé trưởng thành và độc lập hơn cho sau này. Phòng ngủ sẽ trở thành một nơi thân thiết, quen thuộc với bé. Nếu bé có thức đêm hoặc  ngủ một mình thì bé cũng không hoảng sợ và ngủ một cách dễ dàng không cần sự giúp đỡ của ba mẹ.

4.Tránh những kích động trước khi ngủ

Một số trò chơi vận động diễn ra quá khuya hoặc một chấn động tâm lý: hình ảnh bạo lực, kinh dị gây kinh hãi trên ti vi, bố mẹ cãi vã nhau.. những chuyện này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý của trẻ. Cho nên các cha mẹ cần hạn chế những hoạt động diễn ra trước giờ bé đi ngủ. Thay vào đó là những câu chuyện, bản nhạc nhẹ hay sự vỗ quan tâm bé.

Trên đây là 4 trong 10 bí quyết hay giúp bé ngủ ngon, các mẹ có thể tham khảo thêm các phương pháp giúp khác để ru bé ngủ Tại Đây

Hy vọng những thông tin giúp ích được cho các mẹ trong việc hiểu và chăm sóc các bé trong giai đoạn này. Để được tư vấn các thông tin liên quan đến giấc ngủ của trẻ bạn vui lòng đặt câu hỏi cùng với các Chuyên gia theo mẫu bên dưới Form tư vấn hoặc gọi đến Tổng đài: 1800.8070

Viết bình luận

Ý kiến của bạn

X

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới sản phẩm Sonno Bimbi. Bạn vui lòng để lại số điện thoại và họ tên để Chuyên viên tư vấn gọi điện lại cho bạn trong vòng 24h

X

Đơn đặt hàng Sonno bimbi

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Nội thành phí ship 25.000VNĐ. Ngoại thành phí ship 35.000VNĐ. Free ship từ 2 hộp trở lên!

   

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Ý kiến của bạn