Cách chữa vặn mình cho trẻ sơ sinh

Theo các chuyên gia, hiện tượng vặn mình ở trẻ nhỏ là một trong những hiện tượng thường gặp đối với tất cả các trẻ sơ sinh đặc biệt từ 1 đến 2 tháng tuổi. Với một số bé, hiện tượng này có thể còn được kéo dài đến  2 – 3 tháng tuổi.  Vậy vặn mình ở trẻ có đáng sợ không và cách chữa như thế nào?

[toc]

Hiện tượng vặn mình ở trẻ sơ sinh

cach-chua-van-minh-cho-tre-so-sinh

Thông thường, đối với các bé gặp hiện tượng vặn mình này thường kéo dài trong khoảng từ 3 -5 phút, sau đó các biểu hiện sẽ tự hết. Ở một số bé khi gặp hiện tượng này còn kéo thêm một số biểu hiện như: đỏ mặt, gồng mình, quấy khóc, nôn ói ….

Lý giải về hiện tượng này ở trẻ sơ sinh có quan điểm khác nhau như do những nguyên nhân sau:

➤ Nguyên nhân sinh lý

Trẻ chưa quen với môi trường bên ngoài bụng mẹ: Cụ thể, khi còn ở trong tử cung mẹ với không gian nhỏ, con sẽ nằm với tư thế co tay chân và không cử động được nhiều trong những tuần cuối của thai kỳ. Vì vậy khi đã ra bên ngoài, con chưa quen với không gian rộng lớn nên con thường vận động tay chân, vặn mình khi ngủ để thích nghi với môi trường bên ngoài nhiều hơn.

Hệ thần kinh của trẻ chưa phát triển hoàn thiện: Các tế bào thần kinh chưa chuyên biệt hóa, vỏ não và thể vẫn chưa phát triển nên hoạt động vỏ dưới chiếm ưu thế. Do đó, trẻ sẽ thường có biểu hiện múa vờn tay chân, vặn mình vì phản ứng của vỏ não có xu hướng lan tỏa khi bị kích thích.

Ngoài ra, một số nguyên nhân sinh lý khác khiến con hay vặn mình khi ngủ bao gồm:

  • Nơi ngủ không thoải mái
  • Trẻ đói bụng
  • Trẻ rặn tiểu hoặc đại tiện
  • Trẻ bị quấn khăn quá chặt
  • Tã, bỉm bị ướt

➤ Nguyên nhân bệnh lý

Ngoài nguyên nhân sinh lý, việc trẻ vặn mình kèm theo biểu hiện đỏ mặt, gồng mình, quấy khóc,… có thể liên quan đến một số bệnh lý như:

  • Rối loạn giấc ngủ: Cách bệnh lý liên quan đến rối loạn giấc ngủ là một trong những nguyên do khiến con ngủ không ngon, hay giật mình, vặn mình khi ngủ.
  • Thiếu canxi: Trẻ thiếu canxi có xu hướng bứt rứt, khó chịu, thường xuyên cựa mình, vặn mình khi ngủ.
  • Trào ngược dạ dày: Hệ tiêu hóa của con còn yếu, chưa phát triển toàn diện nên dễ dẫn đế tình trạng trào ngược dạ dày khiến con khó chịu, vặn mình thậm chí là nôn trớ về đêm.

Cách chữa vặn mình cho trẻ sơ sinh

Đối với các bậc phụ huynh khi gặp các bé nhà mình có những hiện tượng như:  bị vặn mình, quấy khóc hoặc trằn trọc trong giấc ngủ. Các cha mẹ cần chú ý các vấn đề sau:

Tạo không gian ngủ thoải mái cho con

Không gian ngủ thoải mái dễ chịu giúp con ngủ con và sâu giấc hơn

Để đảm bảo con có một giấc ngủ ngon, không bị giật mình, vặn mình, mẹ cần chuẩn bị một không gian ngủ thoải mái nhất bởi không gian ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên chất  lượng giấc ngủ của trẻ sơ sinh.

Điều kiện cần để có một không gian ngủ thoải mái là:

  • Giường êm ái, mềm mại.
  • Chăn gối sạch sẽ, thơm tho.
  • Nhiệt độ phòng vừa đủ, không quá nóng, không quá lạnh.
  • Không gian yên tĩnh.
  • Đèn ngủ không quá sáng.

Xoa dịu, vỗ về bé

Ngoài hiện tượng sinh lý bình thường, trẻ sơ sinh hay vặn mình cũng có thể là do gặp các mông hay là cách để bé “biểu đạt cảm xúc” của mình rằng con khó chịu, mệt hay bị ốm… Chính vì vậy, mẹ nên quan tâm đến cảm xúc và biểu hiện của con bằng cách âu yếm, vỗ về giúp bé dễ chịu hơn. Ngoài ra, mẹ có thể hát ru, kể chuyện để con cảm thấy được an tâm, từ đó dễ dàng trở lại giấc ngủ.

Cho trẻ bú vừa đủ trước khi ngủ

Vì dạ dày của trẻ sơ sinh nhỏ, nên con phải bú nhiều lần trong một ngày, mỗi lần bú một lượng nhỏ. Trẻ luôn có cữ bú đêm, cứ sau khoảng 3-4 tiếng, trẻ sẽ tỉnh dậy để ăn 1 lần. Do đó, trước khi đi ngủ mẹ cần cho con bú nhưng cần lưu ý chỉ bú với một lượng vừa đủ, không để con bị đói bụng hoặc bú quá no sẽ khiến con khó chịu và ngủ không ngon, hay vặn mình, tỉnh giấc giữa đêm.

Kiểm tra tã của con trước khi ngủ

Vì trẻ bú nhiều lần trong một ngày nên tần suất đi vệ sinh cũng nhiều tương đối. Việc tã hay bỉm bị ướt sẽ khiến con cảm thấy rất khó chịu, đó là lý do vì sao con hay vặn mình, quấy khóc khi ngủ. Mẹ nên kiểm tra tã, bỉm của con trước khi ngủ, đảm bảo tã (bỉm) khô thoáng, đồng thời mẹ cũng nên chọn loại bỉm có độ thấm hút tốt, vừa vặn với mông bé giúp tạo cảm giác thoải mái cho bé.

Bổ sung đầy đủ canxi

Tắm nắng giúp bé tổng hợp vitamin D qua da, từ đó tăng khả năng hấp thụ canxi.

Với những trẻ hay vặn mình do thiếu canxi thì mẹ cần bổ sung canxi cũng như đầy đủ các chất dinh dưỡng khác để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho con.

Mẹ có thể bổ sung canxi qua nhiều đường khác nhau. Cụ thể:

  • Thực phẩm: Với trẻ sơ sinh, nguồn canxi trực tiếp lúc này được lấy từ sữa mẹ, vì vậy mẹ cần ăn uống đầy đủ, tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi vào bữa ăn hàng ngày như: cá hồi, cá ngừ, cá thu và uống thêm các thực phẩm bổ sung canxi.
  • Tắm nắng: Việc tắm nắng là một trong những biện pháp hiệu quả giúp bé tổng hợp vitamin D qua da, từ đó tăng khả năng hấp thụ canxi. Do đó, cha mẹ nên thường xuyên tắm nắng cho con tối thiểu từ 10-15 phút mỗi ngày. Thời gian tắm nắng nên trước 8h sáng để hạn chế tác hại của tia cực tím.

Quốn khăn cho bé

Quốn khăn khi ngủ được xem là một mẹo vặt chữa vặn mình ở trẻ sơ sinh rất hiệu quả. Cách này được rất nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng, thực tế điều này khiến con có cảm giác như đang nằm trong bụng mẹ, từ đó tạo giảm giác an toàn, yên tâm ngủ sâu giấc và bớt vặn mình hơn.

Sonno Bimbi – Giải pháp trị chứng vặn mình, khóc đêm an toàn cho trẻ sơ sinh

Siro thảo dược chuẩn hóa châu Âu giúp cải thiện tình trạng ngủ ít và ngủ không sâu giấc ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Siro thảo dược chuẩn hóa châu Âu giúp cải thiện tình trạng ngủ ít và ngủ không sâu giấc ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Sonno BimBi với các thành phần chủ yếu từ dịch chiết hoa Lạc tiên tây, dịch chiết hoa Đoạn lá bạc, dịch chiết lá tía tô, tinh dầu tía tô đất … cùng một số thành phần khác. Sonno Bimbi là một trong những chế phẩm được chiết xuất tiêu chuẩn hóa từ các loại thảo dược hữu cơ đã qua chọn lọc và kiểm soát chặt chẽ với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt tại Châu Âu nên rất phù hợp với những yêu cầu chế phẩm có độ an toàn cao như trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh.

Với việc sử dụng thảo dược điều trị trẻ hay vặn mình, trẻ quấy khóc đêm hiện nay đang trở thành xu hướng được ưa chuộng từ châu Âu tới Việt nam bởi tính hiệu quả và an toàn của nó. Tuy nhiên, phụ huynh nên lựa chọn những loại thảo dược chuẩn hóa Châu Âu và được kiểm định chặt chẽ theo tiêu chuẩn cGMP – Hoa Kỳ về hàm lượng hoạt chất, không dư lượng kim loại nặng và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tại Italia, các nhà nghiên cứu của hãng dược phẩm Pharmalife Research đã tận dụng bài thuốc y học cổ truyền phương Tây để đưa ra chế phẩm siro nhỏ giọt chứa dịch chiết của 3 loại thảo dược trên chuyên biệt cho trẻ nhỏ hay quấy khóc đêm và ngủ không sâu giấc và được chứng nhận an toàn cho trẻ sơ sinh.

6 lý do mẹ nên cho bé sử dụng Sonno Bimbi

  • 100% thảo dược sử dụng là Thảo Dược Hữu Cơ
  • Dạng nhỏ giọt với độ đồng đều cao, Phù Hợp với trẻ.
  • 100% thảo dược sử dụng trên khuyến cáo về hiệu quả và độ an toàn của Commission E – CH LB Đức, khuyến cáo của cộng đồng châu Âu và Italia.
  • Dịch chiết dược liệu toàn phần, hoàn toàn không có cồn, sử dụng An Toàn cho trẻ.
  • Không chứa Gluten, dùng được cho trẻ rối loạn tiêu hóa.
  • Trên 12 năm lưu hành tại Châu Âu, chưa có bất kỳ báo cáo nào về tác dụng bất lợi.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, Quý khách vui lòng gọi đến Tổng đài: 1800.8070 hoặc qua số Hotline: 0976.80.77.22 gặp Dược sĩ tư vấn trực tiếp nhé!

Leave a Comment