Trẻ sơ sinh ngủ bị giật mình có ảnh hưởng gì không?

Theo thống kê khoảng 20 – 50% trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình. Hiện tượng này không  còn quá xa lạ gì đối với các trẻ và rất hay thường gặp. Mặc dù chúng không nguy hiểm tuy nhiên nếu các bé thường xuyên bị giật mình trong khi ngủ về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể của bé. Dưới đây là một số giải pháp giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon, không bị giật mình quấy khóc  các mẹ cùng tham khảo nhé.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ bị giật mình

tre-so-sinh-ngu-giat-minh-co-sao-khong

Trẻ sơ sinh ngủ giật mình có sao không?

Do phản xạ tự nhiên

Hiện tượng giật mình trong giấc ngủ của trẻ sơ sinh có thể là do nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do phản xạ tự nhiên của bé. Lý giải hiện tượng giật mình ở trẻ sơ sinh là do sự phản xạ tự vệ, bảo vệ trong giai đoạn đầu đời của bé còn non nớt. Từ khi trong bụng mẹ, bé đang quen với môi trường ấm áp, an toàn trong tử cung của mẹ cho nên khi ra môi trường rộng lớn bên ngoài bé còn nhiều bỡ ngỡ nên bị giật mình.

Do bé ngủ gặp mơ, ngủ ác mộng

Với một số bé khi ban ngày tham gia các hoạt động mạnh hoặc cùng với những người lạ khác dễ làm bé bị mệt mỏi, căng thẳng khi đi ngủ. Dẫn đến tối bé ngủ không được ngon giấc và có thể gặp mơ  sợ hãi do những hoạt động ban ngày của bé đã trải qua.

Chính vì thế, các mẹ cần chú ý đến các hoạt động ban ngày của con, không cho con chơi quá sức hoặc tham gia các trờ chơi mạo hiểm… vì những điều này tác động đến giấc ngủ của bé không tốt.

Do bé thiếu dinh dưỡng

Nhiều trẻ bị thiếu canxi, kẽm … hoặc các chất dinh dưỡng khác cũng là một trong một những nguyên nhân dẫn đến bé ngủ bi giật mình. Một số dấu hiệu của hiện tượng trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng canxi như: bé hay ra mồ hôi trộm, bé bị rụng tóc …

Do trẻ đang gặp các bệnh

Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình đôi khi là còn là biểu hiện của một số bệnh như: viêm não, viêm họng , viêm tai giữa, bệnh giun …

Nếu nhìn thấy con mình có những biểu hiện lạ hoặc đi kèm theo là những cơn sốt thì rất có thể đó là do bé đang gặp bệnh, lúc này tốt nhất các mẹ hãy đưa bé đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Do hệ thần kinh của bé không bình thường

Trẻ sơ sinh từng bị tổn thương, hay chấn thương ở não, tủy sống hoặc dây thần kinh thì cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngủ giật mình ở trẻ nhỏ. Gặp những tình huống như này mẹ không cần quá lo lắng mà hãy tạo cho con những thói quen tốt như: xoa dịu, vỗ về cho bé trước khi ngủ để giúp bé ngủ sâu giấc.

Do âm thanh, nhiệt độ ánh sáng

Một số yếu tố khách quan như: tiếng ồn mạnh, hoặc phòng ngủ quá sáng … cũng là một trong những nguyên nhân khiến bé đi ngủ dễ bị giật mình và ngủ không ngon giấc. Vì vậy, trước khi đi ngủ để đảm bảo giấc ngủ ngon cho bé, các mẹ cần kiểm tra lại toàn bộ âm thanh, nhiệt độ và ánh sáng trong phòng của bé đảm bảo tốt nhất.

Trên đây là một số nguyên nhân bé ngủ hay bị giật mình. Hầu hết các trường hợp giật mình là do phản xạ tự nhiên, vì vậy bạn không cần quá lo lắng nhé.

Giải pháp giúp trẻ sơ sinh hết giật mình và ngủ ngon

Để cải thiện tình trạng trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình và quấy khóc, ba mẹ nên xem lại phòng ngủ vào ban đêm có phù hợp chưa. Phòng ngủ cần phải tối, chỉ để đèn ngủ mờ mờ, nhiệt độ từ 27-28 độ C, yên tĩnh. Ban đêm tránh nói chuyện với bé, bé có thức dậy thì cho bé bú rồi dỗ bé ngủ lại hoặc để cho bé nằm yên để tự ngủ lại. Mẹ nên canh giờ để cho bé bú trước khi bé thức giấc hẳn vì để bé thức dậy khóc đòi bú sẽ khó ngủ lại hơn. Từ từ bé sẽ phân biệt được ngày và đêm.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, trẻ sơ sinh ngủ không ngon giấc, hay giật mình và quấy khóc đêm thường do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, để cải thiện được tình trạng này, cần một giải pháp đa tác động từ 3 loại thảo dược chuẩn hóa châu Âu:

Siro thảo dược chuẩn hóa châu Âu giúp cải thiện tình trạng ngủ ít và ngủ không sâu giấc ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Siro thảo dược châu Âu giúp cải thiện tình trạng ngủ ít và ngủ không sâu giấc ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tía tô đất (Melissa officinalis): đây là một loại thảo dược thuộc họ Bạc hà, đã được sử dụng từ lâu trong dân gian để chống lại căng thẳng thần kinh, kích thích ngủ ngon và giảm rối loạn tiêu hóa. Đây được coi là “thần dược” giúp bé ngủ ngon sâu giấc tự nhiên, cải thiện tốt tình trạng trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình, quấy khóc đêm.

Hoa Lạc tiên tây (Passiflora incarnata): dịch chiết hoa Lạc tiên tây có tác dụng làm tăng acid gamma aminobutyric (GABA), làm giảm hoạt động của tế bào não, cân bằng lại hệ thần kinh và khiến bé cảm thấy thư giãn hơn, ngủ ngon hơn và được dùng để cải thiện tình trạng hay giật mình, quấy khóc đêm ở trẻ nhỏ.

Hoa Đoạn lá bạc (Tilia tomentosa): dịch chiết hoa Đoạn lá bạc có chứa flavonoid, chủ yếu là quercetin và kaempferol giúp thư giãn hệ thống thần kinh, giúp giảm tình trạng quấy khóc đêm ở trẻ nhỏ.

Kế thừa bài thuốc dân gian từ châu Âu, hãng dược phẩm Pharmalife Research, Italia đã kết hợp công nghệ sản xuất hiện đại bào chế thành công chế phẩm siro thảo dược nhỏ giọt Fitobimbi SONNO chứa dịch chiết 3 loại thảo dược Tía tô đất, hoa Lạc tiên tây và hoa Đoạn lá bạc chuyên biệt để cải thiện tình trạng ngủ không sâu giấc, hay giật mình và quấy khóc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tại Pharmalife Research, tất cả đều được kiểm soát nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn cGMP-Hoa Kỳ. Đây là tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới được cấp phép cho nhà máy sản xuất GMP, yêu cầu kiểm soát khắt khe từ khâu thu mua nguyên liệu thô, quá trình sản xuất, đóng gói và hoàn thiện sản phẩm. Điều này đảm bảo hiệu quả cao và an toàn tuyệt đối cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, Qúy khách vui lòng gọi đến Tổng đài: 1800.8070 hoặc qua số Hotline: 0976.80.77.22 gặp Dược sĩ tư vấn trực tiếp nhé!

Leave a Comment