Chọn chăn ủ ấm cho trẻ nhỏ

Chăn ủ ấm cho trẻ sơ sinh là một trong những đồ dụng không thể thiếu cho các bé đặc biệt trong giai đoạn từ 0 -2 tháng tuổi. Trong bài viết này, Chuyên gia Sonno.vn  xin hướng dẫn cách chọn chất liệu loại chăn phù hợp và cách sử dụng cho bé yêu, các mẹ cùng tham khảo nhé.

5 tiêu chí lựa chọn chăn cho trẻ sơ sinh an toàn và đúng cách

Cach-chon-chan-u-am-cho-tre

Chọn chăn có chất liệu mềm mại, ấm áp

Như chúng ta đã biết, khi bé ở trong bụng mẹ. Bé đang quen với môi trường ấm áp, nhưng điều này có thể thay đổi khi bé sang bên ngoài nhiệt độ sẽ làm bé khó thích nghi hơn. Vì vậy mẹ cần chuẩn bị cho bé một chiếc chăn ủ ấm giúp giữ ấm cho cơ thể bé tốt hơn. Tùy vào từng thời điểm bé sinh ra mà mẹ nên lựa chọn các loại chăn phù hợp cho bé.

Với những bé sinh vào mùa đông lạnh giá mẹ nên chọn những chiếc chăn bông cho bé hay chăn dạ, chăn nỉ. Còn những bé sinh vào mùa hè nóng bức thì mẹ nên chọn những loại chăn lưới, chăn mũ cotton mỏng mát cho bé.

Với những loại chăn này, bé sẽ có những giấc ngủ ngon hơn, ít quấy khóc hơn, giúp mẹ nhàn tênh trong quá trình chăm sóc bé. Mẹ nhớ nhé nên chọn những loại chăn được làm từ chất liệu mềm mại ấm áp an toàn với làn da mỏng manh nhạy cảm của bé yêu.

Đảm bảo tính thoáng khí

Khi chọn chăn cho bé, ngoài tiêu chí ưu tiên hàng đầu mà mẹ cần quan tâm là chất liệu mềm mại và ấm áp thì sự thoáng mát, thoáng khí của chăn cũng rất quan trọng. Mẹ hãy chọn những loại chăn được làm từ các loại vải thoáng khí, có khả năng thấm hút tốt, giúp bé không bị nóng lưng, bí bách và ra nhiều mồ hôi khi đắp chăn. Nếu bé nhà bạn thường xuyên ra mồ hôi trộm, nhiều khi đắp chăn mẹ không để ý mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể gây ra các bệnh viêm đường hô hấp, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi bé ngủ. Vì vậy mẹ nên cẩn thận khi đắp chăn cho é, mẹ nên kiểm tra thường xuyên vùng bụng, vùng ngực để điều chỉnh kịp thời.

An toàn với làn da của bé sơ sinh

Làn da của mẹ mỏng manh, nhạy cảm lắm, mẹ nên đặc biệt chú ý những tác động của môi trường bên ngoài. Chỉ một vết trầy xước nhỏ hay ngứa ngáy sẽ làm bé khó chịu, quấy khóc, mẹ sẽ vô cùng mệt mỏi. Vì thế, mẹ nên chọn những loại chăn mềm mại, an toàn với làn da mỏng manh của bé. Những hóa chất độc hại hay có mùi khó chịu cũng là những nguyên nhân khiến làn da của bé bị dị ứng, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vì vậy, khi mua mẹ nên chú ý đến tem mác, nhà sản xuất để chắc chắn rằng chiếc chăn mẹ chọn cho bé không chứa những phần độc hại. Một chiếc chăn bông hay chăn lông cừu cho bé siêu nhẹ, siêu ấm là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ngày lạnh giá của mùa đông hoặc một chiếc khăn lưới dùng cho mùa hè nóng bức. Mẹ nhớ nhé, trước khi cho bé đắp chăn, mẹ nên giặt chăn sạch sẽ, xả mềm mại bằng nước giặt xả chuyên dụng để bé có một chiếc chăn thơm tho.

Chăn phải dễ dàng giặt sạch vết bẩn và nhanh khô

Trong tháng đầu tiên, bé đi vệ sinh rất nhiều. Khi mẹ quấn chăn hoặc đắp chăn cho bé, mẹ không thể đảm bảo được nước tè hoặc chất bẩn sẽ không dính ra chăn. Do vậy, mẹ nên lựa chọn loại chăn nào có thể dễ dàng giặt sạch các vết bẩn, phơi khô nhanh hơn ngay cả khi trời mưa nồm ẩm. Các loại chăn lưới là một trong những gợi ý không tồi để quá trình giặt nhanh hơn, sạch hơn mà dễ dàng phơi nhanh hơn.

Màu sắc, họa tiết cũng là tiêu chí quan trọng

Mỗi một màu sắc sẽ mang đến cho bé một trảu nghiệm khác nhau. Mẹ có thể chọn màu sắc, họa tiết chăn cho bé để tạo điểm nhấn cá tính và ấn tượng. Mẹ nên chọn chăn gối phối màu “ton sur ton” tạo sự hài hòa trong căn phòng. Màu sắc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách của các bé sau này khi trưởng thành.

Với những bé gái, mẹ nên chọn những bộ chăn gối có màu sắc nhẹ nhàng tinh tế, những gam màu sáng hoặc những cánh hoa nhiều màu sặc sỡ sẽ giúp bé yêu có thể thoải mái, ngủ ngon hơn.

Còn đối với những bé trai hiếu động, mẹ nên chọn những bộ chăn gối màu sắc sặc sỡ, nhiều hình dễ thương khiến bé thích thú như chuột micky, siêu nhân, người nhện, sẽ đưa bé đến với những giấc mơ được trở thành các nhân vật siêu anh hùng trừ gian diệt ác.

Các mẫu chăn ủ ấm phổ biến cho bé

mau-u-chan-cho-tre-nho

Chăn ủ dạng bông

Ưu điểm: Mềm, mịn, có độ đàn hồi và thấm hút tốt. Mẹ có thể sử dụng với mục đích làm khăn choàng cho bé đi ra ngoài, khăn tắm giúp lau khô người bé hay chăn đắp khi trời trở lạnh.

Chăn ủ dạng cotton

Ưu điểm: Độ co giãn tốt, độ thấm hút tuyệt vời nên sử dụng rất an toàn cho làn da của bé. Mẹ có thể sử dụng với mục đích: làm tã, chăn ủ cho bé.

Chăn ủ dạng nỉ

Ưu điểm: Êm ái, thấm hút mồ hôi tốt giúp giữ ấm hiệu quả, bảo vệ sức khỏe cho bé.

Chăn ủ dạng lưới

Ưu điểm: Thông thoáng, mềm mại và an toàn với làn da mỏng manh của bé. Mẹ có thể sử dụng để làm gối, làm chăn quấn để bé không giật mình, trải xuống đất làm thảm cho bé nằm chơi hay giữ ấm cho bé khi đi ra ngoài.

Những lưu ý khi sử dụng chăn quấn cho trẻ sơ sinh

Khi quấn chăn cho trẻ sơ sinh, mẹ cần chú ý một số điểm như sau:

  • Mẹ kiểm tra quấn chăn cho bé ở mức độ phù hợp, không lỏng quá và cũng k chật quá như thế sẽ không giữ đủ ấm hoặc gây khó chịu cho bé.
  • Kiểm tra thường xuyên xem trên cơ thể bé có bị ra mồ hôi nhiều hay không. Nếu bé ra mồ hơi tức là bé đang bị nóng.Mẹ nên tháo lỏng chăn ra để bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Trên đây là những những kinh nghiệm chia sẻ về cách chọn chăn ủ ấm cho trẻ sơ sinh các mẹ có thể tham khảo. Hy vọng với những thông tin trên giúp ích được cho các mẹ trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh.

Leave a Comment