Trẻ giật mình, khó ngủ, quấy đêm: Chuyên gia nói gì?

Khó ngủ, ngủ không sâu giấc, giật mình, vặn mình, quấy khóc … là tình trạng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tình trạng này kéo dài liệu có nguy hại cho trẻ? Mẹ đọc ngay bài viết dưới đây để xem các chuyên gia Nhi khoa nói gì về tình trạng này nhé!

[toc ol=1]

Tại sao trẻ ngủ ít, ngủ không ngon giấc, hay giật mình, quấy khóc?

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Văn Bàng, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ ngủ ít, giật mình, khóc thét giữa đêm, phổ biến nhất có thể kể ra một số nguyên nhân sau:

Kích thích tại ruột

  • Do hệ thần kinh trung ương chưa trưởng thành làm ruột co bóp không đều đặn. Vì thế lưu thông ruột không tốt, ứ hơi lại làm trẻ khó chịu, quấy khóc thậm chí nôn. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất.
  • Do viêm nhiễm, đặc biệt là nhiễm khuẩn tiết niệu: Ở trẻ dưới 3 tuổi, hệ thần kinh chỉ huy vận động ruột, bàng quang, niệu quản chung. Do đó, khi nhiễm khuẩn tiết niệu, kích thích bàng quang, niệu quản đồng thời cũng gây kích thích ruột, khiến ruột co bóp, bị rối loạn.

Hệ thần kinh thực vật chưa hoàn chỉnh

Khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay giật mình, quấy khóc hoặc ra mồ hôi trộm …  là những biểu hiện thường gặp của tình trạng rối loạn hệ thần kinh thực vật. Đây là hiện tượng thường thấy ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ trong giai đoạn từ 0 – 6 tháng tuổi.

Trào ngược dạ dày, thực quản

Trẻ dưới 6 tháng, dạ dày đang nằm ngang, dễ bị chứng trào ngược. Đặc biệt là lúc trẻ ăn no nằm ngủ, thức ăn trào ngược ra, có thể gây ho, nôn, co thắt, thậm chí có thể gây ngừng thở, gây hội chứng trẻ sơ sinh tử vong đột ngột. Đây là hiện tượng không hiếm gặp.

Chuyên gia Nhi khoa khuyên dùng giải pháp từ thảo dược châu Âu hỗ trợ bé ngủ ngon, sâu giấc

Mẹ hỏi:

Thưa bác sĩ, bé nhà em được 2 tháng tuổi, Bé hay bị giật mình, ngủ không sâu giấc, cứ đặt xuống nằm là lại giật mình khóc. Làm gì chạm nhẹ cũng giật mình khóc. Nửa đêm đang ngủ cũng bị giật mình khóc, trằn trọc khó ngủ. Bác sĩ cho em hỏi bé như vậy có làm sao không và làm thế nào để giúp bé ngủ ngon ạ?

Trả lời:

Chào bạn, trường hợp của con bạn khá phổ biến, bé 2 tháng nằm trong nhóm tuổi hay bị giật mình, quấy khóc. Vì thế,  chúng ta cần tìm hiểu xem nguyên nhân nằm ở đâu. Việc đầu tiên, bạn phải xem xét lại:

  • Điều kiện phòng ngủ của bé có ấm áp không, bé có đói không, bé có bị ướt bỉm không …
  • Sau khi đã loại trừ được các nguyên nhân trên, bạn nên tìm hiểu xem có phải bé đang bị thiếu vitamin D hay không với các biểu hiện như: rụng tóc, mồ hôi trộm …
  • Kích thích thần kinh: việc bé khó ngủ, ngủ không ngon giấc có thể do kích thích hệ thần kinh của trẻ, trẻ mất cân bằng hệ thần kinh trung ương và thần kinh thực vật nên khó ngủ, hay giật mình và quấy khóc.

Để cải thiện tình trạng này, ngoài việc xem xét lại điều kiện sinh hoạt bình thường của trẻ, bạn cũng có thể tham khảo bổ sung thảo dược chuẩn hóa giúp cân bằng lại hệ thần kinh tự nhiên cho trẻ như Tía tô đất, hoa Lạc tiên tây và hoa Đoạn lá bạc …  giúp cải thiện tốt tình trạng như của con bạn (Theo PGS.TS.BS Nguyễn Văn Bàng).

Cũng theo DS. Thu, Nhà thuốc 37 Hàm Nghi, Hải Phòng, các mẹ có thể sử dụng sản phẩm Fitobimbi Sonno để cải thiện tình trạng giật mình, quấy khóc, khó ngủ cho bé. Nhà thuốc đã tư vấn cho rất nhiều mẹ sử dụng cho con từ năm 2017 và phản hồi tốt.

Nếu bé nhà bạn đang gặp tình trạng trẻ khó ngủ, trẻ ngủ không sâu giấc, giật mình, vặn mình hay quấy khóc kéo dài, ba mẹ hãy nhấc máy lên và gọi đến tổng đài chăm sóc sức khỏe Nhi khoa 1800 8070 (miễn cước) hoặc hotline 0976 80 7722 để được chuyên gia tư vấn nhé!

30 thoughts on “Trẻ giật mình, khó ngủ, quấy đêm: Chuyên gia nói gì?”

  1. Chào bác sĩ con nhà e giờ được 1 tháng rưỡi hầu nhu ngày ngủ nhung giac ngủ ko sâu cứ uốn éo văn vẹo và quây khóc. Ban đêm cháu cứ khóc suốt giat mình ko ngủ cứ từ tầm 1h sáng đến 6 h sáng. Xon hỏi bác sĩ cháu phải lam thê nào cháu sinh được 3.4 mà cháu len cân rất chậm đến h lên chi có 1kg thôi a

    Reply
    • Chào bạn
      Tình trạng giấc ngủ của bé diễn ra từ khi nào? Ngoài ra bé còn đang gặp tình trạng bệnh lý nào khác không?
      Với những triệu chứng như bạn mô tả, bé đang gặp tình trạng rối loạn chất lượng giấc ngủ bạn nhé. Thông thường nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ với trẻ nhỏ như bé nhà bạn có thể do: con chưa nhận biết được ngày đêm, chưa làm quen với môi trường ngoài bụng mẹ, hoặc có thể do bé ăn chưa đủ lượng hoặc ăn quá no,…..
      Nếu bé có những hiện tượng trên, bạn cần phải khắc phục sớm cho bé. Vì khi chất lượng giấc ngủ của bé kém, sẽ khiến trẻ mệt mỏi, căng thẳng, stress kéo dài, trẻ rất dễ rơi vào tình trạng mất ngủ kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ bạn nhé.
      Bạn nên chú ý giữ không gian ngủ của bé được thoáng đãng, yên tĩnh, cho bé ăn đủ lượng, tập cho bé nhận biết ngày và đêm, massage cho bé trước khi cho bé đi vào giấc ngủ. Cùng với đó bạn có thể lựa chọn bổ sung siro thảo dược đã đạt tiêu chuẩn chuẩn hóa châu Âu vừa an toàn với bé, vừa giúp cải thiện giấc ngủ cho con. Siro thảo dược chuẩn hóa châu Âu thích hợp với trẻ nhỏ do các tiêu chuẩn kiểm nghiệm vô cùng khắt khe, kiểm soát nghiêm ngặt về độc tố vi sinh ký sinh, thuốc bảo vệ thực vật trong thảo dược. Hiện Sonno bimbi là siro 100% thảo dược chuẩn hóa châu u với các thành phần như Đoạn lá bạc, Lạc Tiên tây, Tía tô đất sẽ giúp bé ngủ sâu, ngon giấc tự nhiên. Liệu trình sử dụng tốt nhất cho bé là từ 2-3 tháng.
      Với tình trạng biếng ăn của bé, bạn có thể tham khảo bổ sung sản phẩm Appetito – siro thảo dược châu Âu chuyên biệt cho tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ. Sản phẩm giúp kích thích vị giác của trẻ, giúp bé có cảm giác ăn ngon miệng hơn, giúp hỗ trợ chức năng đường tiêu hóa, giúp con ăn ngon hơn.
      Để được tư vấn cụ thể về tình trạng của bé, bạn chủ động liên hệ tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính nhé.
      Chúc bạn và bé sức khỏe!!

      Reply
  2. Xin chào bác sĩ. Bé nhà e dc 3 thang 15 ngày rồi.mà dạo này bé hay gồng mình tay chân cứng đờ mắt trừng lên.rồi trcs khi ngủ thì khóc thét k ngừng.như vậy bé co hiện tượng gì vậy

    Reply
    • Chào bạn,
      Bé nhà bạn có tình trạng gồng mình, quấy khóc và gắt ngủ như vậy từ khi nào? Bé có biểu hiện vặn mình, giật mình hay đổ mồ hôi trộm không bạn? Ngoài ra bé còn đang mắc bệnh lý nào khác không?
      Với những triệu chứng như bạn mô tả, bé đang gặp tình trạng rối loạn chất lượng giấc ngủ bạn nhé. Bạn chưa nói rõ lịch ngủ của bé. Nên Sonno sẽ chỉ tư vấn định hướng để bạn tìm ra nguyên nhân tạm thời dẫn đến quấy khóc trước khi ngủ của bé. Nếu chu kỳ thức – ngủ ở não bị rối loạn do những nguyên nhân khác nhau sẽ gây ra rối loạn về giấc ngủ. Thông thường nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ với trẻ nhỏ như bé nhà bạn có thể do: có thể do bé ăn chưa đủ lượng hoặc ăn quá no, môi trường phòng ốc kém chất lượng, trẻ mệt mỏi, stress kéo dài, trước đây con đã từng gặp tình trạng mất ngủ kéo dài, hoặc các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ,……..
      Bạn có thể áp dụng 1 số biện pháp sau:
      – Giữ không gian ngủ của trẻ được thoáng đãng yên tĩnh.
      – Giúp bé đi ngủ đúng vào khung giờ nhất định.
      – Nên để bé vui chơi lành mạnh, trò chuyện với người thân trong gia đình.
      – Tuyệt đối không cho bé xem phim, dùng máy tính, điện thoại trước khi đi vào giấc ngủ.
      – Bổ sung đầy đủ về lượng và chất dinh dưỡng từ bữa ăn, sữa, trái cây, rau củ quả hàng ngày.
      – Bổ sung thêm siro thảo dược Sonno bimbi để các thành phần thảo dược: dịch chiết Đoạn Lá Bạc, Lạc Tiên Tây, và Tía Tô Đất sẽ giúp bé dễ đi vào giấc, ngủ ngon giấc, sâu giấc hơn bạn nhé.
      Để được tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính bạn nhé.
      Chúc bạn và bé sức khỏe!

      Reply
    • Chào bạn,
      Bé nhà bạn có tình trạng giấc ngủ như vậy từ khi nào? Bé có biểu hiện vặn mình hay đổ mồ hôi trộm không? Ngoài tình trạng trên, bé còn mắc thêm bệnh lý nào khác không?
      Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé như: môi trường phòng ốc kém chất lượng, bé ăn quá no hoặc quá đói, trẻ mệt mỏi, stress kéo dài, trước đây con đã từng gặp tình trạng mất ngủ kéo dài, hoặc các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ,….
      Để hỗ trợ cải thiện tình trạng này bạn nên:
      Tập thói quen tốt trước ngủ bằng các hoạt động cá nhân như rửa mặt, rửa tay chân, tắm, massage, thay quần áo thoáng mát cho trẻ… Nên làm hàng ngày, liên tục, lặp đi lặp lại để tạo cho trẻ phản xạ có điều kiện.
      Giữ môi trường phòng ốc thông thoáng, ít tiếng ồn, giúp trẻ thư giãn, cùng những khoảng khung giờ vui chơi lành mạnh cùng gia đình.
      Nếu có các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ bạn nên sớm điều trị cho bé theo hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa.
      Ngoài ra để hỗ trợ bé có giấc ngủ ngon, tự nhiên, bạn có thể cho bé sử dụng thảo dược: Tía tô đất, hoa Lạc tiên tây, hoa Đoạn lá bạc … với liều lượng phù hợp theo quy định có thể giúp trẻ an dịu thần kinh nhẹ nhàng, an toàn và dễ đi vào giấc ngủ, tránh tình trạng quấy khóc ban đêm.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể gọi tổng đài miễn cước 1800.8070.
      Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

      Reply
  3. Bé nhà em hơn 1 tháng tuổi, ôm bé trên tay thì bé ngủ được khoảng 2 tiếng, nhưng nếu đặt bé xuống giường/nôi là bé giật mình, trằn trọc vặn mình, khóc và chỉ ngủ được tầm 30 phút thôi. Cả ngày lẫn đêm đều như vậy. Bé lúc sanh được 3,2 kg. Mà giờ mới chỉ tăng được 7 lạng. Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ. Em xin cảm ơn

    Reply
    • Chào bạn, hiện tình trạng của bé xuất hiện khoảng bao lâu rồi bạn? Ngoài tình trạng trên, bé còn mắc thêm bệnh lý nào khác không?
      Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé như: môi trường phòng ốc kém chất lượng, trẻ mệt mỏi, stress kéo dài, trước đây con đã gặp tình trạng mất ngủ kéo dài, hoặc các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ,….
      Để giúp cải thiện tình trạng của bé, bạn nên chú ý giữ môi trường phòng ốc thông thoáng, ít tiếng ồn, giúp trẻ thư giãn, có những khoảng khung giờ vui chơi lành mạnh cùng gia đình. Nếu có các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ bạn nên sớm điều trị cho bé theo hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Ngoài ra, để hỗ trợ bé có giấc ngủ ngon, tự nhiên, bạn có thể kết hợp cùng Sonno bimbi – 100% thảo dược chuẩn hóa châu Âu (quy trình sản xuất nghiêm ngặt đảm bảo an toàn, chất lượng). Trong thành phần của Sonno có chứa: dịch chiết Đoạn Lá Bạc, Lạc Tiên Tây, Tía Tô Đất hoàn toàn lành tính với trẻ nhỏ.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính bạn nhé.

      Reply
    • Chào bạn, hiện bé nhà bạn được mấy tháng tuổi và bé đang gặp tình trạng như thế nào? Nếu cần tư vấn, bạn vui lòng gọi đến tổng đài chăm sóc sức khỏe 1800 8070 (miễn cước) hoặc hotline 0976.80.77. 22 để được hỗ trợ nhé!

      Reply
      • Bé nhà mình mớii được 15 ngày tuổi
        Mọi hôm bé ăn ngủ rất ngoan nhưng hôm nay mình thấy bé quấy không chịu ngủ mà còn hay giật mình
        Mong bác sĩ tư vấn cho mình ạ

        Reply
        • Tình trạng bé 15 ngày tuổi hay quấy khóc trước khi đi ngủ có thể do một số nguyên nhân sau:
          • Hệ thần kinh của trẻ sơ sinh chưa ổn định khiến trẻ dễ giật mình và khóc.
          • Bé đói, khát, muốn ti mẹ, …
          • Không gian ngủ ngột ngạt, kém thông thoáng, quá sáng hoặc quá ồn, …
          • Bé bị khó chịu đường tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng.
          Quấy khóc, gắt ngủ là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mặc dù tình trạng này khá phổ biến và có thể chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng không có nghĩa là không đáng quan tâm. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể khiến bé chậm tăng cân, chậm phát triển chiều cao, thậm chí có thể làm giảm khả năng nhận thức của bé sau này. Vì thế, bạn cần cải thiện sớm tình trạng này cho con.
          Để cải thiện tình trạng trẻ hay quấy khóc, ngoài việc tạo không gian ngủ lý tưởng, cho bé bú no, thay tã bỉm khi bị ướt … bạn nên bổ sung thêm sản phẩm Sonno bimbi cho bé để giúp bé dễ dàng vào giấc ngủ sâu tự nhiên hơn.
          Để được tư vấn cụ thể về tình trạng của bé, bạn vui lòng gọi đến hotline 0976.80.77.22 để được chuyên gia hỗ trợ.
          Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

          Reply
          • Bé nhà em được 1 tháng. Vậy sử dụng siro Fitobimbi Sonno được không ạ

          • Sản phẩm Sonno bimbi được khuyến cáo sử dụng để điều trị tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay giật mình và quấy khóc đêm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
            Sonno bimbi chứa 100% thảo dược chuẩn hóa châu Âu, được sản xuất tại Ý theo tiêu chuẩn cGMP-Hoa Kỳ, hiệu quả tốt và an toàn tuyệt đối cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
            Do đó, đối với bé 1 tháng tuổi hoàn toàn có thể sử dụng được sản phẩm Sonno bimbi bạn nhé.
            Để được tư vấn cụ thể về tình trạng của bé và cách sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn vui lòng gọi đến tổng đài miễn cước 18008070 để được chuyên gia hỗ trợ.

          • Xin chào
            Sản phẩm Sonno bimbi được khuyến cáo sử dụng để điều trị tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay giật mình và quấy khóc đêm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
            Sonno bimbi chứa 100% thảo dược chuẩn hóa châu Âu, được sản xuất tại Ý theo tiêu chuẩn cGMP-Hoa Kỳ, hiệu quả tốt và an toàn tuyệt đối cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
            Do đó, đối với bé 1 tháng tuổi hoàn toàn có thể sử dụng được sản phẩm Sonno bimbi bạn nhé.
            Để được tư vấn cụ thể về tình trạng của bé và cách sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn vui lòng gọi đến tổng đài miễn cước 18008070 để được chuyên gia hỗ trợ.

Leave a Comment