Trầm cảm sau sinh vì con khó ngủ, quấy khóc đêm

Được thấy con yêu chào đời là niềm hạnh phúc vô bờ bến đối với bất kỳ bà mẹ nào. Tuy nhiên, những lần khóc không ngớt của con, ngủ ít, thiếu sự giúp đỡ của người thân… khiến mẹ bỉm sữa mệt mỏi, căng thẳng, thậm chí là bị trầm cảm sau sinh, có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng.

[toc ol=1]

Điều gì khiến mẹ bỉm sữa rơi vào “hố sâu” của trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh (Postpartum depression) là một dạng của bệnh trầm cảm ảnh hưởng chủ yếu đến phụ nữ và một số ít nam giới sau khi đứa con sinh ra. Thuật ngữ này được dùng để mô tả hàng loạt thay đổi về thực thể và cảm xúc ở phụ nữ sau khi sinh con. Theo thống kê, có ít nhất 24% các bà mẹ mắc trầm cảm sau sinh.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến mẹ bỉm sữa bị trầm cảm sau sinh? Sau đây là một số “thủ phạm” điển hình:

  • Thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể: Quá trình mang thai và sinh nở khiến estrogen và progesterone trong cơ thể người mẹ bị giảm đột ngột. Điều này gây ra cảm giác mệt mỏi, dễ thay đổi cảm xúc, dẫn tới trầm cảm.
Sau khi sinh, người mẹ cần chăm sóc sức khỏe cẩn thận
Sau khi sinh, người mẹ cần chăm sóc sức khỏe cẩn thận
  • Mâu thuẫn gia đình: Phụ nữ sống trong gia đình không hạnh phúc có tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 5 lần so với trường hợp khác. Nguyên nhân có thể là do thiếu sự giúp đỡ, chia sẻ của người thân, áp lực sinh con trai… khiến họ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng kéo dài, lo lắng, mệt mỏi.
  • Yếu tố cảm xúc: Làm quen với trách nhiệm của một người mẹ không phải là điều dễ dàng với chị em. Nhiều trường hợp do áp lực lần đầu làm mẹ mà luôn cảm thấy căng thẳng, lo lắng về khả năng chăm sóc bé.
  • Mệt mỏi: Sau khi sinh, chị em cần một khoảng thời gian để hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, trách nhiệm người mẹ khiến họ không thể “lơ là” việc chăm con và dễ bị mệt mỏi, stress.
Tình trạng con quấy khóc đêm khiến nhiều mẹ mệt mỏi, suy nhược
Tình trạng con quấy khóc đêm khiến nhiều mẹ mệt mỏi, suy nhược
  • Thiếu ngủ, thiếu chất dinh dưỡng: Việc dành trọn thời gian mỗi ngày để chăm sóc con yêu khiến mẹ bỉm sữa không có thời gian quan tâm tới bản thân: thường xuyên thiếu ngủ vì con quấy khóc đêm; ăn uống không đủ chất hoặc chưa đúng bữa… Điều này khiến cơ thể người mẹ bị suy nhược, mệt mỏi kéo dài.

Trầm cảm sau sinh đáng sợ đến mức nào?

Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia y tế gọi trầm cảm sau sinh là “kẻ giết người” thầm lặng. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe của người mẹ mà còn tác động xấu tới sự phát triển trí tuệ, cảm xúc và thể chất của đứa trẻ.

trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh khiến người mẹ thường xuyên cảm thấy buồn phiền không rõ lý do, lo lắng, cáu kỉnh, căng thẳng. Tình trạng thức đêm trường kỳ vì con quấy khóc, ngủ không ngon giấc khiến cơ thể người mẹ suy nhược, không thể yên tâm chợp mắt. Đôi lúc, người mẹ cảm thấy bất lực, giận dữ với đứa con và mất kiểm soát. Thêm vào đó, mẹ bỉm sữa có thể xuất hiện các biểu hiện khác như: đau đầu, đau dạ dày, không muốn ăn hoặc ăn quá nhiều; ngại tiếp xúc với người khác, thường xuyên trách móc bản thân không đủ khả năng chăm sóc con; không muốn gần gũi con…

Sự tàn khốc, đáng sợ của trầm cảm sau sinh không chỉ khiến người mẹ mất hết năng lượng mà còn xuất hiện ý nghĩ làm hại bản thân và con. Đây chính là nguyên nhân gây nên hàng loạt vụ tự sát, làm hại con gây rúng động xã hội ngày nay.

Cùng mẹ vượt qua trầm cảm sau sinh nhờ những cách đơn giản này!

Trầm cảm sau sinh hoàn toàn có thể chữa trị và ngăn chặn hậu quả đáng tiếc nếu được phát hiện, điều trị sớm. Ngay khi thấy mẹ bỉm sữa có biểu hiện của trầm cảm sau sinh, người thân cần đưa tới cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, từ đó có hướng điều trị thích hợp. Việc điều trị trầm cảm sau sinh cần kết hợp nhiều biện pháp như tư vấn tâm lý, dùng thuốc (theo chỉ định của bác sĩ) và sự hỗ trợ từ người thân và gia đình…

Mẹ bỉm sữa nên nhờ tới sự hỗ trợ của người thân trong việc chăm sóc con
Mẹ bỉm sữa nên nhờ tới sự hỗ trợ của người thân trong việc chăm sóc con

Đặc biệt, mẹ bỉm sữa cần biết cách quan tâm và chăm sóc bản thân mình hơn! Sau khi sinh con, chị em nên nhờ sự hỗ trợ từ người thân để có thời gian được nghỉ ngơi, thư giãn.

Fitobimbi Sonno – TPBVSK hỗ trợ bé ngủ ngon và sâu giấc. Giúp bạn thoát khỏi tình trạng stress vì con quấy khóc đêm, ngủ không yên giấc. Đây cũng là kinh nghiệm quý báu mà các mẹ bỉm sữa có thể tham khảo để mang lại giấc ngủ ngon cho trẻ và không còn phải lo lắng về nguy cơ bị trầm cảm sau sinh vì tiếng khóc của con!

Xem thêm: Khổ sở vì con hay QUẤY KHÓC, GIẬT MÌNH, bà mẹ trẻ đã tìm ra cách giúp con hết sức tình cờ.

Bên cạnh đó, người mẹ cần ăn uống khoa học, đủ chất để giúp hồi phục sức khỏe. Chị em nên tập thể dục nhẹ nhàng, trò chuyện và chia sẻ với người thân. Hãy lắng nghe cơ thể mình, đừng quá căng thẳng về trách nhiệm chăm sóc con và công việc gia đình! Điều quan trọng nhất là các mẹ cần luôn giữ tinh thần lạc quan trong cuộc sống!

Nếu bạn đang lo lắng về tình trạng con thường xuyên quấy khóc đêm, giật mình, ngủ không ngon giấc… hãy gọi ngay tới số hotline 0976807722 hoặc tổng đài 18008070 (miễn phí) để được chuyên gia tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc!

2 thoughts on “Trầm cảm sau sinh vì con khó ngủ, quấy khóc đêm”

  1. Bé Bon nhà mình sau khi được 20 ngày tuổi cũng quấy khóc đêm liên tục. Lúc ấy, sau khi đẻ mổ, mình vừa đau, vừa mệt mà con cứ quấy khóc, đêm không chịu ngủ đòi bế. Đúng là mệt mỏi vô cùng. Kéo dài hơn 1 tuần, mình đã cảm thấy kiệt sức dù có ng thân hỗ trợ. Cứ tiếp tục thế chắc trầm cảm thật rồi.May quá, chị bạn giới thiệu bảo dùng Sonno cho con sẽ giúp ngủ ngon hơn. Nhất là nó an toàn với trẻ sơ sinh vì nhiều bé dùng hiệu quả rồi. Mình thử dùng cho Bon dc hơn 1 tuần đã thấy cu cậu ngoan hơn hẳn. Hết 1 lọ, Bon ngủ ngon, ko quấy khóc gì. Lúc đó, mẹ nhàn tênh luôn. Đúng là chẳng có gì quý bằng giấc ngủ ngon của con! Bon nhà mình đã dùng gần 2 tháng rồi thì dùng tiếp bao lâu để duy trì giấc ngủ sinh lý cho con tốt nhất?

    Reply
    • Chào bạn Hải Anh,
      Cảm ơn bạn đã tin dùng sản phẩm Fitobimbi Sonno cho bé và chia sẻ thông tin nhé. Liệu trình sử dụng tốt nhất cho bé là từ 2-3 tháng để hình thành nếp ngủ ngon tự nhiên cho bé nhé!
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính bạn nhé. Cảm ơn bạn!

      Reply

Leave a Comment