Giải pháp an toàn cho trẻ khó ngủ, quấy khóc đêm

Trẻ khó ngủ, quấy khóc đêm khiến nhiều bà mẹ lo lắng “mất ăn, mất ngủ”. Vậy tình trạng này là bình thường hay bất thường và cách khắc phục như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Bài viết sau sẽ giúp các bậc cha mẹ yên tâm hơn khi chăm sóc con.

[toc ol=1]

Trẻ khó ngủ, quấy khóc đêm có phải là hiện tượng bình thường?

Trẻ khó ngủ quấy khóc đêm là tình trạng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ở trẻ 2-3 tuần đến 3 tháng tuổi, tình trạng này thường được dân gian gọi là “khóc dạ đề”.

Trẻ khó ngủ, quấy khóc đêm khiến bố mẹ lo lắng
Trẻ khó ngủ, quấy khóc đêm khiến bố mẹ lo lắng

Thông thường, tình trạng trẻ khó ngủ, quấy khóc đêm được chia thành các cấp độ:

  • Mức độ nhẹ: Trẻ thỉnh thoảng ọ ọe, khóc một lát rồi thôi. Nguyên nhân có thể do trẻ đói bụng, tã lót ướt, tiếng ồn, nhiệt độ trong phòng chưa phù hợp… Hiện tượng này thường gặp ở trẻ sơ sinh và không cần quá lo lắng.
  • Mức độ nặng: Trẻ quấy khóc dai dẳng hơn 3 giờ/ngày, thường vào buổi tối; kéo dài trên 3 ngày/tuần và hơn 3 tuần. Đây là dấu hiệu cho biết trẻ đang có vấn đề “bất thường” về sức khỏe. Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân, xử lý kịp thời. “Thủ phạm” trong trường hợp này có thể do trẻ bị rối loạn tiêu hóa, bệnh lý đường hô hấp…
  • Cần cấp cứu: Trẻ khóc dữ dội, kèm theo các triệu chứng như nôn, khóc thét, bỏ bú, đi tiểu ra máu, mặt tím tái, khó thở… Cha mẹ cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay để được chữa trị kịp thời.

[tds_warning]Xem thêm: 10 giai đoạn trẻ “khó ngủ, quấy khóc” nhất[/tds_warning]

Trẻ quấy khóc đêm thường xuyên ảnh hưởng như thế nào?

Hậu quả trước mắt mà cha mẹ nào cũng có thể thấy là giấc ngủ của con. Trẻ quấy khóc và khó có thể ngủ ngon. Đáng lo ngại hơn, tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trẻ:

  • Ức chế hệ thống miễn dịch và tiêu hóa của trẻ
  • Tăng áp lực máu não, tăng huyết áp
  • Tăng áp lực lên tim, làm tim đập nhanh hơn
  • Chậm phát triển trí tuệ và giảm khả năng nhận thức, học tập
  • Hormone tăng trưởng bị giảm đi, trẻ chậm tăng cân và phát triển chiều cao…

Tất cả những yếu tố này gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và khó có thể đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho trẻ.

Bên cạnh đó, người lo lắng cho con hơn cả chính là người mẹ. Việc trẻ thường xuyên quấy khóc, khó ngủ sẽ khiến mẹ lo lắng, mất sữa do căng thẳng và thức đêm chăm con. Thậm chí, trong một số trường hợp dẫn tới hiện tình trạng trầm cảm sau sinh. Bởi vậy, tình trạng trẻ khó ngủ, quấy khóc đêm cần được xử lý càng sớm càng tốt để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng sau này.

[tds_warning]Xem thêm: Những hậu quả nghiêm trọng của trẻ thường xuyên quấy khóc[/tds_warning]

5 tuyệt chiêu cho mẹ giúp con ngon giấc, hết quấy khóc đêm

1. Nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn cung cấp những chất dinh dưỡng tốt nhất đối với sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, đây cũng chính là món quà quý giá nhất mẹ dành cho con. Mẹ nên cho con bú đến 18-24 tháng.

2. Ôm ấp và vỗ về trẻ

Quấy khóc chính là cách mà trẻ đang “phát tín hiệu” để cha mẹ chú ý đến mình. Mẹ hãy ôm con vào lòng hoặc đặt nằm cạnh để trẻ cảm nhận được hơi ấm của mẹ. Bên cạnh đó, mẹ có thể hát ru, vỗ về con bằng những bài hát nhẹ nhàng. Khi đó, trẻ sẽ được “xoa dịu” và dễ dàng quay lại giấc ngủ hơn.

Mẹ nên ôm và vỗ về khi trẻ quấy khóc
Mẹ nên ôm và vỗ về khi trẻ quấy khóc

3. Tạo không gian ngủ thoải mái

Mẹ cần tạo không gian ngủ cho con thật thoải mái và yên tĩnh. Trong một số trường hợp, không thể tạo không gian ngủ yên tĩnh tuyệt đối, mẹ có thể cho con làm quen với những tiếng ồn có âm lượng nhẹ.

Không nên đắp nhiều chăn hoặc để đèn quá sáng khi trẻ ngủ. Bên cạnh đó, để trẻ dễ đi vào giấc ngủ, mẹ nên thường xuyên massage nhẹ nhàng cho con.

4. Bổ sung vitamin D và canxi

Thiếu vitamin D và canxi dễ dẫn tới tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ. Đồng thời, đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ, quấy khóc đêm.

Để đảm bảo con được cung cấp đủ vitamin D và canxi, cha mẹ không nên để trẻ nằm trong phòng quá kín, thiếu ánh sáng. Nên cho trẻ tắm nắng mỗi ngày (7-9 giờ sáng vào mùa đông và 6-8 giờ sáng mùa hè).

4. Sử dụng Fitobimbi Sonno mỗi ngày giúp trẻ tròn giấc, mẹ an tâm

  Siro Fitobimbi Sonno giúp bé ngủ ngon, ngủ sâu giấc

Hiện nay, Fitobimbi Sonno đã trở thành “bảo bối” được hàng triệu mẹ trên thế giới tin dùng để giúp con ngủ ngon giấc. Vậy điều gì đã tạo nên sức hút của sản phẩm này đến vậy?

Fitobimbi Sonno – Siro thảo dược chuẩn hóa châu Âu hỗ trợ bé ngủ ngon, sâu giấc là một trong những sản phẩm thuộc nhóm Fitobimbi. Sản phẩm được sản xuất bởi công ty Pharmalife Research (Italia) sản xuất và đưa ra thị trường vào năm 1999. Hơn 20 năm có mặt trên thị trường, Fitobimbi Sonno đã được sử dụng rộng rãi ở 59 quốc gia và nhận phản hồi tích cực từ hàng triệu khách hàng.

Để hiểu rõ hơn về Fitobimbi Sonno, hãy cùng khám phá tác dụng của các thành phần trong sản phẩm này. Đó là:

  • Dịch chiết hoa Lạc tiên tây: Chứa Flavonoids và alkaloid làm giảm căng thẳng, giúp thư giãn tinh thần để trẻ có giấc ngủ ngon tự nhiên.
  • Dịch chiết hoa Đoạn lá bạc: Chứa Flavonoid (quercetin và kaempferol), tanins có tác dụng giảm căng thẳng, giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ, giảm giật mình, vặn mình.
  • Dịch chiết và tinh dầu Tía tô đất: Chứa Flavonoid quercitin, rhamnocitrin, acid rosmarinic có tác dụng nuôi dưỡng hệ thần kinh, giúp giảm lo âu, căng thẳng và giảm rối loạn tiêu hóa.

 

Tiến sĩ, bác sĩ Marianna Crupi phân tích tác dụng của Fitobimbi Sonno.

Nhận xét về tác dụng của Fitobimbi Sonno, Tiến sĩ, bác sĩ Marianna Crupi (Founder- CEO Pharmalife Research) cho biết: “Fitobimbi Sonno giúp trẻ giải quyết mọi rắc rối về hệ tiêu hóa, giảm sức ép cho đường ruột. Từ đó, xoa dịu hệ thống não bộ, giúp trẻ có giấc ngủ ngon một cách hoàn toàn tự nhiên”.

Fitobimbi Sonno là sản phẩm 100% chiết xuất từ thảo dược Châu Âu, ở dạng nhỏ giọt nên thích hợp dùng cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cha mẹ nên cho trẻ uống trực tiếp hoặc hòa cùng đồ uống khác như sữa, trà, nước trái cây…

Tham khảo kinh nghiệm của các mẹ TẠI ĐÂY.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp mẹ hiểu rõ hơn về nguyên nhân trẻ khó ngủ, quấy khóc đêm và có giải pháp phù hợp! Mẹ hãy gọi ngay tới tổng đài tư vấn miễn phí 1800 8070 hoặc số hotline 0976807722 để được chuyên gia tư vấn cách giúp con ngon giấc, hết quấy khóc nhé!

Leave a Comment