Những điều cha mẹ cần làm khi trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng nên nếu giấc ngủ không sâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ sơ sinh. Khi trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc, mẹ cần theo dõi và có những biện pháp thích hợp để cải thiện cho con.

[toc ol=1]

Vì sao trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc?

Trung bình một ngày, trẻ sơ sinh dành từ 16-20 giờ để ngủ. Tuy nhiên, có những trẻ lại thường xuyên ngủ không sâu giấc, hay vặn mình, giật mình về đêm, nguyên nhân vì sao vậy?

Trẻ bị đói: Trẻ bị đói có thể là một nguyên nhân khiến trẻ hay quấy khóc, trằn trọc về đêm. Trẻ sơ sinh dạ dày khá nhỏ, sữa cũng khá nhanh tiêu nên nếu bé không được bú đủ thì bé sẽ đói và khả năng thức dậy giữa đêm là khá cao.

Trẻ bị thiếu canxi: Khi thiếu canxi, trẻ thường hay bứt rứt trong người, khó chịu dẫn đến ngủ không ngon, ngủ không sâu giấc.

Trẻ không thoải mái: Nếu tã bị ướt mà mẹ chưa thay kịp thời cũng sẽ khiến trẻ không thoải mái, đệm quá cứng hay gối quá cao cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, khiến trẻ dễ thức giấc.

Vì sao trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc?
Vì sao trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc?

Rối loạn giấc ngủ: Trẻ sơ sinh thường gặp tình trạng rối loạn giấc ngủ với các triệu chứng điển hình như khó ngủ, ngủ không sâu giấc, quấy khóc đêm, hay vặn mình, giật mình. Đây là hiện tượng sinh lý tự nhiên và sẽ dần hết sau vài tháng.

Tác động từ môi trường xung quanh: Không gian ngủ quá ồn hay ánh sáng quá mạnh cũng có thể làm bé khó ngủ, nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Trẻ bị ốm: Trẻ sơ sinh thường dễ mắc các bệnh về đường hô hấp khi thời tiết thay đổi. Khi trẻ bị ốm trẻ sẽ thường xuyên mệt mỏi, lười bú và khó ngủ hơn.

[tds_warning]Xem đầy đủ: Nguyên nhân trẻ ngủ không sâu giấc[/tds_warning]

Những sai lầm của cha mẹ khi cải thiện giấc ngủ cho con

Cho trẻ ăn quá no: Cho bé bú trc khi ngủ là hoàn toàn đúng, nhưng không đồng nghĩa với việc cho bé bú quá no. Điều này sẽ khiến hệ tiêu hóa của bé phải làm việc quá tải dẫn đến con ngủ không ngon nhiều hơn.

Ăn quá no khiến trẻ khó ngủ ngon giấc
Ăn quá no khiến trẻ khó ngủ ngon giấc

Cho con ngủ quá nhiều vào ban ngày: Trẻ sơ sinh ngủ từ 16-20 giờ/ngày, nhưng không phải cha mẹ để con ngủ bất cứ lúc nào, nhất là ban ngày. Nếu ban ngày bé ngủ quá nhiều sẽ dẫn đến đêm dễ trằn trọc khó ngủ hơn.

Vội vàng dỗ con khi con thức giấc giữa chừng: Khi con ngủ không sâu, hay thức dậy lúc nửa đêm khiến cha mẹ đều mệt mỏi, vi thế các mẹ thường có phản xạ là bế con lên và vỗ về, ôm ấp. Điều này vô hình chung khiến bé tạo thành thói quen và bị lệ thuộc, khiến bé nghĩ rằng chỉ cần khóc sẽ được đáp ứng ngay lập tức.

Để bé phụ thuộc vào các công cụ hỗ trợ: Một số mẹ dỗ cho con ngủ bằng cách cho bé ngậm ti giả hoặc ngậm ti mẹ,… Lâu dài sẽ khiến con bị lệ thuộc và khi không được ngậm ti, bé sẽ không chịu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Ngoài ra, việc sử dụng ti giả quá nhiều cũng khiến con dễ mắc một số bệnh về răng nướu nếu ti giả không được vệ sinh sạch sẽ.

Tham khảo bài viết liên quan:

Giải pháp đúng đắn giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon, sâu giấc hàng đêm

Để trẻ sơ sinh ngủ ngon, sâu giấc hằng đêm, các mẹ hãy thực hiện cho trẻ những biện pháp sau:

  • Hãy tạo thói quen đi ngủ cho trẻ – có thể là sau bữa ăn cuối cùng trong ngày hoặc sau khi tắm. Đừng phức tạp hóa vấn đề, nếu như bạn không muốn mất thời gian với chuyện cho con ngủ.
  • Cho trẻ bú đủ trước khi đi ngủ: Ba mẹ cần biết, thể tích dạ dày của trẻ sơ sinh rất nhỏ, mỗi lần bú, bé chỉ bú được rất ít nên cứ 3-4h bé sẽ thức dậy một lần để bú. Giấc ngủ của bé sẽ chỉ thực sự sâu và không bị gián đoạn nếu như con được bú đủ.
  • Đảm bảo không gian ngủ lý tưởng cho bé: Nhiệt độ phòng nên duy trì ở 27-29 độ C, đảm bảo không gian yên tĩnh, giảm ánh sáng và tiếng ồn.
Trẻ sơ sinh tắm nắng
Trẻ sơ sinh tắm nắng
  • Cho trẻ tắm nắng thường xuyên để phòng chống còi xương.
  • Sử dụng thảo dược chuẩn hóa châu Âu giúp trẻ ngủ sâu giấc tự nhiên.

Gói gọn chỉ trong 1 sản phẩm, với công dụng hỗ trợ an dịu thần kinh, giảm căng thẳng ở trẻ, TPBVSK Fitobimbi Sonno ra đời giúp cải thiện giấc ngủ, ngủ sâu giấc, giảm tình trạng quấy khóc đêm ở trẻ sơ sinh.

Fitobimbi Sonno - Một sản phẩm thuộc nhóm Fitobimbi Sơ sinh – Khởi đầu cho sự phát triển của bé.
Fitobimbi Sonno – Hỗ trợ bé ngủ ngon, sâu giấc.

Fitobimbi Sonno chiết xuất hoàn toàn từ 100% thảo dược chuẩn hóa châu Âu với quy trình sản xuất nghiêm ngặt đạt chuẩn cGMP tại nhà máy Pharmalife Research ở Ý. Đảm bảo tiêu chí 5 KHÔNG:

  • KHÔNG Gluten
  • KHÔNG lactose
  • KHÔNG độc tố
  • KHÔNG thuốc bảo vệ thực vật
  • KHÔNG chất an thần

Vì vậy, Fitobimbi Sonno an toàn TUYỆT ĐỐI với trẻ sơ sinh, không ảnh hưởng đến thần kinh trung ương của trẻ, không gây lệ thuộc sau khi dừng sử dụng.

Vậy còn chần chừ gì nữa mà mẹ không sử dụng ngay Fitobimbi Sonno cho trẻ ngay từ bây giờ!

Đừng để giấc ngủ không tốt ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, hãy nhấc máy lên gọi đến tổng đài tư vấn sức khỏe Nhi khoa 1800 8070 (miễn cước) hoặc hotline 0976 80 7722 để được chuyên gia tư vấn mẹ nhé!

Leave a Comment