Trẻ khóc dữ dội về đêm – Hậu quả và cách khắc phục

Trẻ khóc đêm là tình trạng thường gặp ở hầu hết trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi trẻ khóc dữ dội về đêm, kéo dài liên tục không rõ nguyên nhân thì đây có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm. Mẹ cần đặc biệt chú ý để có cách giải quyết sớm cho con.

[toc ol=1]

Hiện tượng trẻ quấy khóc đêm

Khóc đêm (hay còn gọi là khóc dạ đề) là tình trạng quấy khóc không rõ nguyên nhân thường gặp ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. Biểu hiện có thể là trẻ bị khó ngủ, trẻ ngủ không sâu giấc, hay giật mình, vặn mình cả đêm.

Trẻ quấy khóc đêm
Trẻ quấy khóc đêm

Thông thường, trẻ sẽ khóc nhiều vào 1 thời điểm cố định trong ngày, nhất là về chiều tối và đêm. Đa số trẻ khi khóc dạ đề sẽ khóc theo từng đợt, khi khóc khi ngừng, một số khác thì sẽ khóc kéo dài cả đêm đến sáng khiến cả trẻ và cha mẹ đều mệt mỏi.

Vật vã vì con nhỏ thường xuyên khóc dữ dội về đêm

Chị Nguyễn Thanh Nga (27 tuổi – Thanh Hóa) mới sinh em bé được hơn 3 tháng. Bé Kem trộm vía lúc mới sinh ăn ngoan, ngủ ngoan, nhưng đến khi bắt đầu vào Wonder week ở tuần thứ 5, bé khóc dữ dội và quấy nhiều về đêm. “Mình mới có con đầu lòng, cái gì cũng bỡ ngỡ, trộm vía lúc mới sinh mình nhàn lắm vì con ngoan, nhưng đến ww5, mình khủng hoảng thật sự, đêm nào cũng vật vã vì con quấy. Cứ nghĩ chỉ cần qua được giai đoạn này là ổn, thế mà mọi thứ vẫn chẳng khá hơn, con vẫn quấy hàng đêm. Với mình khi ấy, giấc ngủ đêm trọn vẹn là một điều quá xa xỉ.”

Tác hại của việc trẻ khóc về đêm

Trẻ ngủ hay giật mình, trằn trọc và quấy khóc có thể là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này kéo dài liên tục, trẻ thường xuyên khóc dữ dội có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần của bé. Các chuyên gia nhi khoa hàng đầu đã khẳng định, việc bé hay giật mình, vặn mình và quấy khóc khi đang ngủ dẫn tới thiếu ngủ và có thể để lại những hậu quả cho cả mẹ và bé.

Ngủ không ngon giấc ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ
Ngủ không ngon giấc ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ

Ảnh hưởng đến trẻ:

  • Chậm phát triển trí tuệ, giảm khả năng nhận thức và học tập.
  • Tăng nguy cơ đột tử ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh.
  • Hormone tăng trưởng bị sụt giảm, trẻ chậm tăng cân và phát triển chiều cao.
  • Hệ thống miễn dịch và tiêu hóa của trẻ bị ức chế.
  • Tăng áp lực máu não.
  • Ngưng thở.
  • Huyết áp cao.
  • Áp lực lớn trên tim dẫn đến tim đập nhanh. Nếu như việc này kéo dài, sức khỏe của bé chắc chắn sẽ không được đảm bảo.

Ảnh hưởng đến mẹ:

  • Stress, trầm cảm sau sinh.
  • Mất sữa do stress và thức đêm chăm con.

Mẹ nên làm gì khi trẻ quấy khóc dữ dội hàng đêm?

Cố gắng giữ bình tĩnh trước tiếng khóc của trẻ sẽ giúp mẹ tỉnh táo nhận ra những thông điệp mà bé muốn chuyền tải. Dỗ dành con bằng giọng nói nhẹ nhàng.

Mẹ hãy ôm ấp, vuốt ve, dỗ dành bé. Khi cảm thấy bất an, bé thường muốn được cha mẹ vuốt ve để lấy lại bình tĩnh. Vuốt ve giúp bé bớt căng thẳng và có được cảm giác an toàn. Khi thấy an toàn, bé sẽ tự bình tĩnh trở lại và hết quấy khóc.

Mẹ hãy ôm ấp, vuốt ve, dỗ dành trẻ
Mẹ hãy ôm ấp, vuốt ve, dỗ dành trẻ

Sắp xếp các hoạt động trong ngày theo lịch trình của con. Ví dụ, nếu bé thường khóc vào một thời điểm nhất định buổi tối thì đừng bố trí làm việc gì vào lúc này. Cân nhắc để ăn tối trước thời điểm bé thường khóc.

Trường hợp mẹ đã cho bé bú no, thay tã cho bé, điều chỉnh phòng ốc … và làm nhiều cách để dỗ dành bé nhưng bé vẫn quấy khóc thì có thể bé đang gặp tình trạng rối loạn và mất cân bằng hệ thần kinh trung ương. Khi đó, ngoài việc điều chỉnh lại âm thanh, ánh sáng trong phòng cho bé, ba mẹ có thể tham khảo bổ sung TPBVSK Fitobimbi Sonno giúp cải thiện tình trạng khó ngủ, quấy khóc cho bé nhé!

Fitobimbi Sonno - Một sản phẩm thuộc nhóm Fitobimbi Sơ sinh – Khởi đầu cho sự phát triển của bé.
Fitobimbi Sonno – Hỗ trợ bé ngủ ngon, sâu giấc

Fitobimbi Sonno có thành phần gồm các thảo dược chuẩn hóa Châu Âu:

  • Dịch chiết hoa Lạc tiên tây: Chứa Flavonoids và alkaloid làm giảm căng thẳng, giúp thư giãn tinh thần để trẻ có giấc ngủ ngon tự nhiên.
  • Dịch chiết hoa Đoạn lá bạc: Chứa Flavonoid (quercetin và kaempferol), tanins có tác dụng giảm căng thẳng, giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ, giảm giật mình, vặn mình.
  • Dịch chiết và tinh dầu Tía tô đất: Chứa Flavonoid quercitin, rhamnocitrin, acid rosmarinic có tác dụng nuôi dưỡng hệ thần kinh, giúp giảm lo âu, căng thẳng và giảm rối loạn tiêu hóa.

Fitobimbi Sonno giúp trẻ cảm thấy thư giãn, an dịu tinh thần, giảm khó chịu để ngủ sâu giấc một cách tự nhiên; cải thiện tình trạng quấy khóc đêm. Duy trì dùng Fitobimbi Sonno hàng ngày sẽ giúp hỗ trợ trẻ tinh thần khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng và phát triển toàn diện.

Tiến sĩ, bác sĩ Marianna Crupi phân tích tác dụng của Sonno Bimbi
Tiến sĩ, bác sĩ Marianna Crupi phân tích tác dụng của Fitobimbi Sonno

Nhận xét về tác dụng của Fitobimbi Sonno, Tiến sĩ, bác sĩ Marianna Crupi (Founder- CEO Pharmalife Research) cho biết: “Fitobimbi Sonno giúp trẻ giải quyết mọi rắc rối về hệ tiêu hóa, giảm sức ép cho đường ruột. Từ đó, xoa dịu hệ thống não bộ, giúp trẻ có giấc ngủ ngon một cách hoàn toàn tự nhiên”.

[tds_note]Tham khảo: Bật mí cách giúp bé ngủ ngon[/tds_note]

Leave a Comment