Trẻ sơ sinh vặn mình và mẹo chữa vặn mình mẹ nào cũng nên biết

Trẻ sơ sinh vặn mình có thể coi là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ khi mới chào đời. Tuy nhiên nhiều trẻ vặn mình kéo dài khiến các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng. Giờ đây, các mẹ sẽ yên tâm hơn vì các bác sĩ đã tìm ra được biện pháp giúp giải quyết tình trạng này ở trẻ.

[toc ol=1]

Hiện tượng trẻ sơ sinh vặn mình khi ngủ thường gặp ở độ tuổi từ 5 – 6 tuần tuổi. Hiện tượng này hoàn toàn bình thường và thường sẽ hết khi trẻ trên 4 tháng tuổi.

Tuy nhiên nếu trẻ vặn mình kéo dài kèm theo tình trạng giật mình, khó ngủ,  trẻ ngủ không sâu giấc thì mẹ cần chú ý hơn vì có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.

Khi được 1 tháng tuổi, bé Kem nhà chị Ngà (Bà Rịa – Vũng Tàu) thường xuyên có biểu hiện vặn mình, giật mình khi ngủ. Dù đã bổ sung đầy đủ Canxi, vitamin D cho con nhưng tình trạng này vẫn không khá hơn.

[tds_info]Đọc thêm: Trẻ ngủ hay giật mình thiếu chất gì? [/tds_info]

Vì sao trẻ sơ sinh hay vặn mình khi ngủ?

Theo các bác sĩ chuyên khoa Nhi, đa số trẻ từ lúc mới sinh đến khi vài tuần tuổi đều có biểu hiện vặn mình khi ngủ. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ chưa tập quen được với môi trường mới bên ngoài tử cung mẹ.

Vì sao trẻ sơ sinh hay vặn mình khi ngủ?
Vì sao trẻ sơ sinh hay vặn mình khi ngủ?

Khi trẻ chào đời, hệ thần kinh của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, các tế báo thần kinh chưa chuyên biệt hóa, vỏ não và thể vân chưa phát triển nên hoạt động dưới vỏ chiếm ưu thế. Do đó, trẻ sẽ thường có biểu hiện múa vờn, vận động tay chân thường xuyên vì phản ứng của vỏ não có xu hướng lan toả khi bị kích thích.

Trẻ sơ sinh hay vặn mình cũng có thể do môi trường ngủ không thoải mái, trẻ ngủ trên nệm quá cứng, gối đầu cao hoặc tư thế ngủ không hợp lý.

Ngoài ra, nếu trẻ vặn mình có kèm theo các biểu hiện bất thường khác như hay kích động, đổ mồ hôi trộm, hay nôn ói, chậm lên cân…thì mẹ cần chú ý vì đây có thể không phải vặn mình do sinh lý mà là do bệnh lý.

Mẹo chữa vặn mình ở trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Thay tã, mặc quần áo thoải mái cho bé để bé ngủ ngon

Mẹ nên chọn những loại tã có độ thấm hút tốt, vừa vặn với mông bé để tạo cảm giác thoải mái cho bé. Mặc cho bé những bộ quần áo rộng rãi và đủ ấm cũng giúp bé ngủ ngon hơn.

Mặc quần áo thoải mái giúp bé ngủ ngon
Mặc quần áo thoải mái giúp bé ngủ ngon

Xoa dịu bé

Khi trẻ vặn mình, khó ngủ, mẹ có thể ôm bé vào lòng và âu yếm, vỗ về bé để bé dễ chịu hơn. Ngoài ra mẹ có thể hát ru, nói chuyện cùng bé để bé cảm thấy được an toàn và che chở hơn

Quan tâm đến cảm xúc của bé

Ngoài hiện tượng sinh lý bình thường, trẻ sơ sinh hay vặn mình cũng là cách để bé “biểu đạt cảm xúc” của mình, có thể bé đang đói, khó chịu, mệt hay bị ốm… Chính vì vậy, mẹ nên quan tâm đến cảm xúc và biểu hiện của con kĩ hơn để tìm hiểu được nguyên nhân và có biện pháp khắc phục sớm cho con.

Đảm bảo môi trường cho bé ngủ thoải mái nhất

Để ngủ ngon giấc, bé cần không gian ngủ thoải mái
Để ngủ ngon giấc, bé cần không gian ngủ thoải mái

Để đảm bảo cho con có một giấc ngủ ngon, không vặn mình, giật mình, mẹ nên tạo cho con một không gian ngủ phù hợp và thoải mái nhất. Nhiệt độ phòng nên để vừa phải, không quá nóng hoặc quá lạnh vì nhiệt độ cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ của trẻ.

Mẹ cũng cần thường xuyên giặt giũ, thay chăn nệm mới, vệ sinh phòng ốc sạch sẽ để bé không bị ngứa ngáy hay khó chịu.

Cho trẻ tắm nắng thường xuyên

Trẻ sơ sinh vặn mình có thể là dấu hiệu của việc bị thiếu canxi, nhất là ở trẻ sinh non. Vì thế bổ sung Canxi là biện pháp giúp trẻ tránh vặn mình, gồng đỏ mặt khi ngủ. Cách bổ sung canxi đơn giản nhất chính là cho trẻ tắm nắng thường xuyên, thời gian tắm nắng nên trước 8h sáng để hạn chế tác hại của tia cực tím.

[tds_council]Xem đầy đủ bài viết: Bật mí bí quyết giúp bé ngủ ngon[/tds_council]

Cho bé sử dụng TPBVSK Fitobimbi Sonno – hỗ trợ bé ngủ ngon giấc

Khi mẹ đã thực hiện các biện pháp trên nhưng tình trạng của trẻ vẫn không cải thiện, thì Fitobimbi Sonno là giải pháp ưu việt giúp mẹ giải quyết “rắc rối” này.

Fitobimbi Sonno là siro thảo dược sản xuất tại Ý, với thành phần 100% thảo dược chuẩn hóa Châu Âu giúp bé ngủ ngon, cho bé giấc ngủ gần giống với giấc ngủ sinh lý, giảm vặn mình, giật mình ở trẻ sơ sinh.

Những lý do mẹ đặc biệt AN TÂM khi sử dụng Fitobimbi Sonno cho con 

  • Thành phần thảo dược chuẩn hóa Châu Âu

Fitobimbi Sonno được chiết xuất từ những thành phần chính như: dịch chiết hoa Lạc tiên tây, dịch chiết hoa Đoạn lá bạc, dịch chiết và tinh dầu Tía tô đất. Tất cả những nguyên liệu này đều được nghiên cứu kỹ lưỡng về tính an toàn và mức độ phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

  • Nguyên liệu ở dạng dịch chiết tiêu chuẩn hóa

Khi được bào chế dưới dạng dịch chiết, sản phẩm có độ đồng đều cao, ổn định về hàm lượng dưỡng chất. Từ đó, tác dụng của Sonno được tối ưu hơn, mang lại hiệu quả tốt nhất.

  • Sản phẩm không chứa Lactose

Sản phẩm Fitobimbi Sonno có thành phần 100% từ thiên nhiên, hoàn toàn không chứa đường Lactose. Đồng thời với hương thơm và vị ngọt tự nhiên nên Sonno luôn được trẻ nhỏ yêu thích nên mẹ có thể cho trẻ uống trực tiếp hoặc pha cùng sữa, nước hoa quả hay những loại đồ uống khác đều được nhé.

  • Giúp bình ổn hệ tiêu hóa, xoa dịu đường ruột
  • Giảm căng thẳng, giúp bé thư giãn và dễ chịu
  • Mang tới những cơn buồn ngủ tự nhiên và giấc ngủ sâu cho trẻ
  • Giảm tình trạng trẻ khó chịu, quấy khóc đêm
  • Giúp tinh thần khỏa mạnh, tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện

Tất cả những điều trên đã tạo nên công dụng tối ưu giúp trẻ ngủ ngon giấc một cách tự nhiên nhất. Đây cũng chính là bí kíp giúp bé ngủ ngon của các mẹ bỉm sữa hiện nay. Nếu bé nhà bạn đang gặp tình trạng vặn mình, giật mình, ngủ không ngon giấc như bé nhà chị Ngà, hãy nhấc máy lên và gọi điện đến tổng đài miễn cước 1800 8070 để được chuyên gia tư vấn miễn phí nhé!

Leave a Comment