Trẻ quấy khóc đêm – Lý do “to đùng” gây trầm cảm sau sinh mà ít ai để ý

Trẻ thường xuyên quấy khóc suốt đêm, ngủ chập chờn khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mà còn là nguyên chính dẫn đến trầm cảm sau sinh ở mẹ bỉm sữa.

[toc ol=1]

Trẻ quấy khóc đêm – Nguyên nhân khiến mẹ bỉm sữa bị trầm cảm sau sinh

Rất nhiều bà mẹ bỉm sữa tại Việt Nam đang phải sống chung với cảnh thức trắng đêm bế con, dỗ con ngủ. Mong muốn lớn nhất của mẹ là con ngủ được một giấc trọn vẹn.

Theo Tiến sĩ Marianna Crupi(Founder – CEO Pharmalife Research), tình trạng trẻ khó ngủ, quấy khóc suốt đêm khá phổ biến, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Trong giai đoạn đầu từ lúc mới sinh đến 8 tuần tuổi, trẻ quấy khóc có thể là do đang làm quen với môi trường bên ngoài bụng mẹ, sau đó sẽ giảm dần. Tuy nhiên, nếu trẻ xuất hiện thêm các triệu chứng khác như hoảng sợ, khóc thét… thì có thể do vấn đề bất thường về sức khỏe như: trào ngược dạ dày, kích thích tại ruột, còi xương…

Trẻ quấy khóc đêm khiến mẹ bỉm sữa mệt mỏi
Trẻ quấy khóc đêm khiến mẹ bỉm sữa mệt mỏi

Hơn ai hết, bất kỳ bà mẹ nào cũng hiểu rõ vai trò của giấc ngủ đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Tình trạng khó ngủ, quấy khóc suốt đêm khiến khả năng nhận thức, học tập và phát triển trí tuệ của trẻ bị chậm lại. Đồng thời, hệ thống miễn dịch và tiêu hóa của trẻ cũng bị ảnh hưởng. Hormone tăng trưởng bị giảm sút, khiến trẻ chậm tăng cân và phát triển chiều cao.

Trẻ ngủ không ngon giấc cũng khiến trẻ mệt mỏi, khó có thể vui vẻ, hạnh phúc… Có thể nói, khó ngủ, quấy khóc đêm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Trẻ khó ngủ, quấy khóc nhiều là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bỉm sữa mệt mỏi, suy nhược thần kinh và trầm cảm sau sinh.

Chứng trầm cảm sau sinh đáng sợ như thế nào?

Trầm cảm sau sinh là căn bệnh đáng sợ, liên quan nhiều đến tâm lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Trầm cảm sau sinh khiến người mẹ thường xuyên cảm thấy buồn phiền không rõ lý do, lo lắng, mệt mỏi, căng thẳng. Tình trạng thức đêm trường kỳ vì con quấy khóc, ngủ không ngon giấc khiến cơ thể mẹ suy nhược, không thể yên tâm chợp mắt. Đôi lúc, người mẹ cảm thấy bất lực, giận dữ với đứa con và mất kiểm soát.

Chứng trầm cảm sau sinh đáng sợ như thế nào?
Chứng trầm cảm sau sinh đáng sợ như thế nào?

Tâm trạng không tốt cũng khiến cho người mẹ không thể có những phút giây hạnh phúc bên con. Lượng sữa của mẹ cũng giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, trầm cảm khiến mẹ ít khi chơi đùa cùng con và khiến trẻ chậm phát triển hơn.

Giúp mẹ vượt qua trầm cảm sau sinh nhờ những bí quyết đơn giản

Như đã nói ở trên, trầm cảm sau sinh là căn bệnh nguy hiểm, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, con quấy khóc đêm khiến mẹ căng thẳng, mệt mỏi là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng bệnh này. Vậy phải làm gì để phòng ngừa và điều trị trầm cảm sau sinh hiệu quả?

Suy nghĩ tích cực

Trước hết là bản thân người mẹ cần có suy nghĩ tích cực, vui vẻ, lạc quan. Có con là niềm vui, hạnh phúc lớn nhất đối với bậc cha mẹ. Vì vậy, mẹ hãy nghĩ đến những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc khi được nuôi dạy con, cùng con trưởng thành. Tất cả mọi khó khăn, mệt mỏi rồi sẽ vượt qua khi mẹ dần quen với sự có mặt của thành viên nhỏ.

Mẹ bỉm sữa cần giữ tinh thần vui vẻ, suy nghĩ tích cực
Mẹ bỉm sữa cần giữ tinh thần vui vẻ, suy nghĩ tích cực

Chia sẻ cùng mọi người

Mẹ bỉm sữa nên chia sẻ, nói chuyện nhiều hơn với chồng và người thân trong gia đình để được giúp đỡ, động viên. Không nên tự một mình ôm hết tất cả, mệt mỏi cả tinh thần lẫn thể xác.

Để ngăn chặn chứng trầm cảm sau sinh, mọi người (đặc biệt người chồng) cần để ý, quan tâm đến mẹ bỉm sữa nhiều hơn. Vì các bà mẹ mới sinh thường nhạy cảm, tâm lý bất ổn nên hãy nhìn họ bằng ánh mắt bao dung, yêu thương nhiều hơn.

Cải thiện giấc ngủ cho bé

Giấc ngủ được xem là món quà vô giá đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Để giúp mẹ giải tỏa nỗi lo con khó ngủ, quấy khóc đêm. Các nhà khoa học Ý đã tìm ra một công thức hoàn hảo đảm bảo tiêu chí: Chất lượng – An toàn – Hiệu quả. Đó chính là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fitobimbi Sonno, sản phẩm được hàng triệu bà mẹ trên thế giới tin dùng trong hơn 20 năm qua.

Fitobimbi Sonno có thành phần là các thảo dược được kiểm định khắt khe theo tiêu chuẩn Châu Âu, đảm bảo an toàn cho sức khỏe trẻ nhỏ, bao gồm cả trẻ sơ sinh. Sản phẩm giúp xoa dịu những khó chịu ở đường tiêu hóa, khiến trẻ cảm thấy buồn ngủ một cách tự nhiên và ngủ sâu giấc hơn. Chỉ cần sau một thời gian sử dụng Fitobimbi Sonno, trẻ sẽ giảm hẳn tình trạng quấy khóc đêm, ngủ ngon giấc. Nhờ đó, mẹ sẽ không phải lo lắng làm sao giúp con ngủ tròn giấc để phát triển toàn diện.

Đi khám bác sĩ

Nếu có những biểu hiện của trầm cảm sau sinh như: luôn suy nghĩ tiêu cực, sợ hãi, chán nản, mệt mỏi, kiệt sức… thì mẹ nên tới gặp bác sĩ. Tại đây, bác sĩ sẽ khám và tư vấn để đưa ra giải pháp phù hợp giúp cải thiện bệnh và tránh những hậu quả đáng tiếc.

Mọi việc đều có cách giải quyết chỉ cần tìm ra đúng hướng! Nếu con thường xuyên quấy khóc, không ngủ ngon giấc, mẹ bỉm sữa hãy nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ người thân luôn là cần thiết trong giai đoạn này. Nếu mẹ còn bất kỳ băn khoăn, lo lắng nào về tình trạng trẻ khó ngủ, quấy khóc thường xuyên, hãy gọi tới Tổng đài chăm sóc sức khỏe Nhi khoa (miễn phí) 1800 8070 để được chuyên gia tư vấn giải pháp tốt nhất!

Leave a Comment