Bé đi nhà trẻ về quấy khóc đêm: nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Trẻ đi mẫu giáo về quấy khóc đêm là tình trạng khá phổ biến. Tùy vào mỗi trẻ, có thể kéo dài trong một vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí cả tháng. Vậy nguyên nhân là gì và biện pháp khắc phục ra sao? Chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé!

Con khóc thét giữa đêm sau 1 tuần đi nhà trẻ

Chị Thu Hà (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Con tôi đi mẫu giáo mới được 3 hôm. Tôi thường đón con lúc 15h chiều vì sợ mới đi lớp đón muộn cháu tủi thân, về cháu ăn lai dai lắm và bám mẹ suốt, đêm thì đang ngủ khóc thét lên mãi không thôi”.

sonno1

Bé khóc đêm sau khi đi nhà trẻ 

Đến trường mẫu giáo là bước thay đổi rất lớn đối với trẻ. Những ngày đầu đến lớp là những ngày vất vả với cả cô, trò và cha mẹ. Các bé đều cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi đến một môi trường hoàn toàn mới.

Khóc, ăn vạ cha mẹ khi về nhà hoặc trước buổi học là những biểu hiện thường thấy nhất ở trẻ. Các con thường bám riết cha mẹ hơn, mè nheo hơn và cũng ăn vạ nhiều hơn để nhận được sự quan tâm của người thân. Biểu hiện này sẽ dần mất đi trong những ngày đi học tiếp theo, cùng với việc con thích ứng dần với việc đến trường.

Nguyên nhân khiến trẻ khóc đêm sau khi đi nhà trẻ

Trong trường hợp khi con đang ngủ khóc thét mãi không thôi, bạn cũng cần nhìn nhận thật khách quan. Trong một đêm mức độ xảy ra việc này là bao nhiêu lần, và có phải do môi trường xung quanh làm cháu giật mình hay tự cháu khóc?

be-ngu-khong-ngon-giac

Trẻ quấy khóc nhiều sau khi đi lớp

Việc trẻ quấy khóc đêm nhiều sau khi đi nhà trẻ có thể liên quan đến một số nguyên nhân sau:

  • Không gian ngủ: Phòng ngủ của trẻ đã đảm bảo an toàn, ấm áp cho giấc ngủ của trẻ chưa? Cần kiểm tra âm thanh và ánh sáng có gây khó khăn cho giấc ngủ của trẻ không.
  • Nguyên nhân tâm lý: Khi trẻ thay đổi môi trường sinh hoạt trẻ khó thích nghi, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển tiếp từ môi trường vui chơi tự do trong gia đình sang môi trường lớp học, trẻ dễ hoảng loạn và dễ dẫn đến giật mình, mơ và khóc trong đêm.
  • Hệ thần kinh của trẻ chưa phát triển ổn định: nếu ban ngày trẻ nô nghịch hoặc xem phim bạo lực quá khích thì đêm đến trẻ hay mơ màng, hoảng loạn. Mặt khác đối với con, trước khi đến trường con ở với mẹ hay bà trông, con có thường xuyên được giao tiếp rộng rãi với mọi người không? Mức độ tự tin của con đến đâu?

Trẻ mới đến trường cũng phải có thời gian để thích nghi. Những biểu hiện con khóc, không chịu hợp tác với cô, sẽ được giảm dần khi con đi học thường xuyên. Khi con mới đi học cha mẹ cũng nên hướng dẫn con và gây hứng thú với việc đi học cho con. Mọi thông tin của con, cha mẹ nên trao đổi với giáo viên thường xuyên để con có thể hòa nhấp với trường một cách tốt nhất.

Bé đi nhà trẻ về khóc đêm, mẹ phải làm sao?

Nếu bạn có một bé đi nhà trẻ về khóc đêm, bạn hãy cố gắng an ủi và để bé cảm thấy được an toàn ngay cả khi ngủ. Bằng cách:

  • Tránh đánh thức bé mà chỉ cần âu yếm, ngủ cạnh bé cho đến khi bé ngủ trở lại bình thường.
  • Nếu bé vẫn chưa thể ngủ được và cứ khóc, hãy cố gắng tiếp tục dỗ dành, ôm ấp, nói chuyện nhẹ nhàng hoặc hát ru.
  • Hôm sau, không nên nhắc lại chuyện tối qua, vì đa số các bé sẽ quên hết sau khi tỉnh dậy. Nhiều khi nhắc lại, gợi nhớ lại sẽ làm bé lo lắng hơn.

Nếu tình trạng này kéo dài, bạn có thể cho bé ngủ cùng với anh chị em khác để bé bớt sợ hãi hơn. Đồng thời, bạn cũng nên:

  • Đảm bảo nhiệt độ phòng thích hợp.
  • Bé được ăn đủ no, đã đi vệ sinh trước khi đi ngủ.
  • Không bật tivi, nói chuyện to khi bé chuẩn bị đi ngủ.
  • Hạn chế cho bé xem những chương trình TV có nội dung bạo lực, hình ảnh đáng sợ. Tránh hù dọa bé với những câu chuyện.
  • Để cải thiện sớm tâm lý hoảng loạn khi đi lớp của bé, ba mẹ nên bổ sung siro thảo dược chuẩn hóa châu Âu như Tía tô đất, hoa Lạc tiên tây và hoa Đoạn lá bạc giúp bé ngủ sâu giấc tự nhiên, trị khóc đêm cho bé.

sonno3

Siro thảo dược giúp bé ngủ ngon, hết  khóc đêm sau khi đi nhà trẻ

Nếu bé nhà mình cứ khóc đêm hoài, bạn nên hỏi chuyện giáo viên và nhờ giúp đỡ. Kết nối với các giáo viên là cách hữu ích nhất để tìm ra nguyên nhân và giải quyết vấn đề triệt để.

Tóm lại, bé đi nhà trẻ về khóc đêm là một hiện tượng khá phổ biến, không chỉ với những bé mới lần đầu đi nhà trẻ mà còn xảy ra với những trẻ đã đi học lâu rồi. Nếu tình trạng này diễn ra quá lâu sẽ ảnh hưởng đến khả năng hòa nhập và học hỏi của bé trên lớp.

Để được tư vấn về giải pháp giúp trẻ hết khóc đêm sau khi đi nhà trẻ, ba mẹ vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc sức khỏe 1800 8070 hoặc hotline 0976.80.77.22 để được hỗ trợ.

3 thoughts on “Bé đi nhà trẻ về quấy khóc đêm: nguyên nhân và biện pháp khắc phục”

  1. Bé nhà e đi lớp về bám diệt lấy mẹ, trước còn chịu ngồi chơi 1 mình, từ ngày đi lớp về k rời mẹ nữa bước, ngủ cũng phải sờ vào người mẹ mới chịu, ngủ say rời ra đến khi tỉnh lại lăn vào

    Reply
    • Chào bạn,
      Bé được mấy tuổi và cân nặng thế nào? Bé gặp tình trạng trên kéo dài bao lâu rồi? Bạn cho bé đi học từ khi nào?
      Bạn nên kiểm tra lại về không gian ngủ của bé, có đươc thoáng đãng yên tĩnh không? Cường độ ánh sáng trong không gian phòng ngủ có ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé không? Khi trẻ đi lớp có thể bé chưa thể làm quen với môi trường lớp học,nên rất dễ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh non nớt của bé khiến giấc ngủ của trẻ không đảm bảo chất lượng.
      Bạn cần phải:
      – Giữ không gian ngủ thoáng đãng, yên tĩnh, hạn chế tiếng ồn.
      – Massage cho bé trước khi cho bé đi vào giấc.
      – Không để ánh sáng mạnh, ảnh hưởng trực tiếp giấc ngủ cho con.
      – Bạn nên giúp bé làm quen với môi trường lớp học như: cô giáo, bạn bè, nội quy lớp học. Mọi thông tin của bé, bạn nên trao đổi trực tiếp với giáo viên, cùng với giáo viên hỗ trợ bé trong quá trình bé đi học.
      – Sử dụng kết hợp siro 100% thảo dược Fitobimbi Sonno của Ý, để giúp hệ thần kinh của bé an dịu hơn hơn, giúp bé dễ đi vào giấc ngủ, bé ngủ ngon, sâu giấc hơn.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn nên gọi về tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính để được tư vấn trực tiếp nhé.
      Chúc bạn sức khỏe!

      Reply
  2. Bé nhà e cho đi lớp đc một tuần có những biểu hiện sợ sệt k muốn ra khỏi nhà. Hay khóc ns mớ linh tinh hay đòi ngồi một mình vào lúc đêm.

    Reply

Leave a Comment