Bệnh vàng da ở trẻ – Những điều mẹ cần biết

Hiện tượng  vàng da là một trong những hiện tượng khá phổ biến và thường gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ mới sinh được khoảng 3,4 ngày. Vậy bệnh vàng da này là như thế nào và có nguy hiểm không? Chúng ta cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.

Giải thích hiện tượng vàng da ở trẻ nhỏ

benh-vang-da-o-tre-so-sinh

Hiện tượng bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh 

Tại sao đối với nhiều trẻ sơ sinh, khi mới sinh ra đã bị hiện tượng vàng da này. Giải thích về hiện tượng này, một số các Bác sĩ chuyên khoa cho rằng: hiện tượng vàng da ở trẻ là do các hồng cầu trong máu bị vỡ quá nhanh, chuyển hóa thành Bilirubin – một chất có sắc tốt màu vàng. Bilirubin càng nhiều trong máu, mức độ vàng da càng nặng hơn.

Bệnh vàng da ở trẻ nhỏ có 2 dạng: vàng da do bệnh lý và vàng da so sinh lý

  • Vàng da do sinh lý:

Hiện tượng vàng da do sinh lý thì không ảnh hưởng gì tới sức khỏe của trẻ tại vì các chất bilirubin ở giới hạn thấp không gây nguy hiểm.

  • Vàng da do bệnh lý

Ngược lại với vàng da do sinh lý thì hiện tượng vàng da do bệnh lý là hiện tượng vàng da mà ở đó các chất Bilirubin vượt qua giới hạn cho phép, gan không đào thải kịp, bilirubin có nguy cơ thấm vào não (vàng da nhân) gây tổn thương não không hồi phục được. Vì thế, nếu bé gặp hiện tượng vàng da do bệnh lý các mẹ cần phải điều trị càng sớm càng tốt để đề phòng nguy cơ tổn thương đến não và các biến chứng khác do bệnh này gây ra.

== > Hướng dẫn cách phân biệt vàng da sinh lý và vàng da do bệnh lý.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh vàng da ở trẻ nhỏ

Một số dấu hiệu của bệnh vàng da, các mẹ có thể quan sát nếu con mình gặp các hiện tượng như sau thì chắc chắn đang bị bệnh vàng da rồi nhé:

  • Vàng lòng bàn tay, lòng bàn chân.
  • Nước tiểu có màu tối hoặc màu vàng
  • Phân nhạt màu thay vì màu vàng hay màu cam ở trẻ sơ sinh bình thường.

Tùy theo là vàng da do bệnh lý hay vàng da do sinh lý, mà các triệu chứng trên sẽ giảm dần. Nếu là hiện tượng vàng da do sinh lý thì các triệu chứng này sẽ giảm dần sai 3 -4 ngày hoặc trong 1 tuần. Còn nếu là vàng da do bệnh lý thì thời gian có những dấu hiệu trên lâu hơn và các mẹ cần đưa con đến gặp Bác sĩ  để kiểm tra và tư vấn cách điều trị.

Bệnh vàng da có nguy hiểm không?

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh về đa phần đều rất nhẹ và tự khỏi sau 7 – 10 ngày, khi các chất Bilirubin được đào thải hết qua phân và nước tiểu. Tuy nhiên có một số trường hợp vàng da nặng do chất Bilirubin tăng quá cao và thấm vào não thì tình trạng này nguy hiểm hơn có thể làm cho trẻ bị hôn mê, co giật, dẫn đến tử vong hoặc di chứng về tâm thần vận động vĩnh viễn. Trong trường hợp này mẹ cần cho bé nhập viện để các Bác sĩ điều trị cho con bằng một số phương pháp như:

  • Chiếu đèn: Ánh sáng của đèn biến Bilirubin thành chất không độc và được thải nhanh ra khỏi cơ thể qua đường tiêu hóa, đường tiểu.
  • Thay máu: Lấy bớt chất Bilirubin ra khỏi cơ thể.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh vàng da ở trẻ nhỏ. Hy vọng những thông tin có thể giúp ích được các mẹ trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh.

Chúc các mẹ và các bé sức khỏe!

Tham khảo: Bé sơ sinh ngủ hay vặn mình

Leave a Comment