Cách vệ sinh răng miệng cho trẻ từ 0 đến 3 tuổi

Vấn đề vệ sinh và bảo vệ răng miệng đối với trẻ trong giai đoạn từ 0 – 3 tuổi các bé còn khá nhỏ, chưa ý thức được nên chủ yếu nhờ sự trợ giúp của cha mẹ. Tuy nhiên nhiều người mới lần đầu làm cha mẹ thì vấn đề này cũng quả thực khá khó khăn và lúng túng. Trong bài viết này các chuyên gia của Fitobimbi Sonno sẽ chia sẻ cho các ba mẹ cách vệ sinh răng miệng cho bé trong từng giai đoạn thế nào là phù hợp nhất, các mẹ cùng tham khảo bài viết sau nhé.

Giai đoạn trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi

ve-sinh-nuou-rang-cho-tre

Nhiều cha mẹ cho rằng, trong giai đoạn này trẻ chưa mọc răng nên không cần vệ sinh răng miệng cho trẻ. Thật ra, trong giai đoạn trẻ từ 0 -6 tháng tuổi nướu răng của bé vẫn đang có và phát triển. Khi bé tiếp xúc với các thức ăn hoặc đồ uống thì khả năng vẫn tồn tại có vi khuẩn gây hại đến nướu răng của bé. Cho nên các cha mẹ vẫn cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho bé trước và sau khi ăn.

Cách vệ sinh nướu cho bé từ 0 – 6 tháng tuổi Xem Tại Đây

Giai đoạn trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi

Giai đoạn trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi bé bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên. Trong giai đoạn này ba mẹ cần chú ý hơn đến các vấn đề vệ sinh sạch sẽ chống sâu răng, sún răng cho bé. Tuy bé đã có răng nhưng chưa nhiều, nên mẹ không cần vội sử dụng bàn chải đánh răng cho bé ngay mà chỉ cần vệ sinh nướu sạch sẽ bằng nước muối cho bé là ổn.

Cách vệ sinh nướu răng cho bé từ 6 tháng – 1 tuổi (giống giai đoạn từ 0 – 6 tháng tuổi)

Giai đoạn trẻ từ 1 – 3 tuổi

Giai đoạn từ 1 – 3 tuổi bé dần hoàn thiện bộ răng sữa đầy đủ hơn. Trong giai đoạn này mẹ có thể tập cho bé sử

dụng bàn chải đánh răng để vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Cách lựa chọn bàn chải đánh răng cho bé

cach-lua-chon-ban-chai-danh-rang-cho-tre

Nên chọn bàn chải đánh răng có kích cỡ  dài từ 12 – 13 cm, chiều dài của đầu chải răng là từ 1,6 – 1,8cm, chiều rộng không quá 0,8cm và chiều cao không quá 0,9cm.

Lông của bàn chải phải có độ cứng vừa phải, đồng thời phải có độ đàn hồi. Nếu lông bàn chải quá mềm sẽ không thể làm sạch răng một cách tốt nhất. Nhưng nếu lông bàn chải quá cứng cũng sẽ dễ làm tổn thương nướu răng.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên chọn đầu bàn chải đánh răng cho con hình trong sẽ không làm tổn thương nướu của con và nên chọn những màu sắc mới lạ, thu hút hoặc có hình dáng giống các nhân vật để bé yêu thích và chịu khó đánh răng hơn.

Cách chọn kem đánh răng cho bé

Khi chọn kem đánh răng cho bé, mẹ cần lưu ý một số điểm như sau:

Chọn loại kem đánh răng không tạo quá nhiều bọt, mùi vị thơm hợp với sở thích của bé để bé không bị khó chịu hoặc sợ dị ứng.

Chọn loại kem đánh răng phù hợp với tuổi răng: hàm lượng florua và một số chất kích thích khác ở độ vừa phải.

Chọn kem đánh răng còn trong hạn sử dụng , tránh để lâu hoặc hết hạn sẽ gây ra các phản ứng phụ không như mong muốn.

Một số lưu ý:

Khi tập cho các con thói quen vệ sinh răng miệng thì các cha mẹ sẽ là người hướng dẫn trực tiếp cho trẻ cách sử dụng bàn chải và các thao tác chải răng như thế nào là đúng và hợp lý nhất để răng miệng luôn luôn sạch sẽ và thơm mát.

Sau khi trẻ chải răng xong, ba mẹ cần hướng dẫn cho bé cách vệ sinh bàn chải, không bị dính kem hoặc các mảng bám thức ăn còn sót lại.

Nên lựa chọn cho bé 1 bàn chải riêng, tránh dùng chung với các thành viên khác trong gia đình.

Thay định kỳ 3 tháng 1 lần hoặc khi thấy bàn chải bị xù hoặc bị tòe, các phụ huynh kiểm tra và chủ động thay cho bé.

Giai đoạn từ 3 tuổi trở lên

Giai đoạn từ 3 tháng tuổi trở đi, lúc này bé đã lớn hơn và biết cách tự vệ sinh răng miệng cá nhân được. Tuy nhiên ba mẹ vẫn cần giám sát và có nhiều bé hay quên nên cần phải nhắc bé đánh răng, vệ sinh răng miệng thường xuyên.

Cái răng cái tóc là góc con người. Một hàm răng khỏe mạnh và đẹp đẽ không chỉ giữ gìn răng miệng cho bé sạch sẽ mà điều này còn giúp  bé giao tiếp tự tin hơn. Chính vì thế các cha mẹ cần chú ý quan tâm các vấn đề này cho bé càng sớm càng tốt.

Leave a Comment