Trẻ ngủ nhiều vào ban ngày có sao không?

Như chúng ta đã biết, đối với trẻ nhỏ, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển và trí tuệ. Trẻ ngủ đầy đủ và hợp lý sẽ có một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên nhiều bé lại có hiện tượng thích ngủ ban ngày nhiều hơn ban đêm. Điều này làm không các bậc cha mẹ phải lo lắng và băn khoăn. Vậy trẻ ngủ nhiều vào ban ngày có sao không? Hãy cùng Fitobimbi Sonno cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Một số lý do các mẹ không nên cho trẻ ngủ nhiều vào ban ngày

tre-ngu-nhieu-vao-ban-ngay-co-tot-khong

Trẻ ngủ nhiều là tốt tuy nhiên tùy thuộc vào từng thời điểm mà các mẹ chia giấc ngủ của bé ra thành nhiều giấc ngủ ngắn để kết hợp cho bé ăn uống và ngủ những giấc tiếp theo sâu giấc hơn.

Còn việc nếu bé mà tập trung ngủ vào ban ngày thì sẽ gây ra một số trở ngại cho cho các mẹ như sau:

Khi bé ngủ nhiều vào ban ngày làm cho trẻ không còn cảm giấc buồn ngủ vào ban đêm, gây ra hiện trạng bé bị rối loạn giấc ngủ, bé gắt ngủ khó ngủ. Mà giấc ngủ ban đêm lại rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và trí tuệ của trẻ.

Trẻ tập trung ngủ sẽ bị “quên” đến việc bú sữa. Bé không ngủ sữa sẽ bị dẫn đến thiếu năng lượng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ.  Ngoài ra, theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày cũng khiến thần kinh trẻ không được linh hoạt, ngủ dậy trong trạng thái bị mệt mỏi, uể oải điều này rất không tốt cho trẻ chút nào.

Ngoài những lý do trên, thì hiện tượng trẻ ngủ nhiều vào ban ngày, kèm theo một số dấu hiệu như nằm ngủ li bì, bỏ bú thường xuyên … thì đây cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo trẻ gặp các bệnh như bị cảm, sốt, nặng hơn có thể là viêm màng não. Vì thế các mẹ không được coi nhẹ mà cần cho trẻ đến ngay các phòng khám uy tín để kiểm tra sức khỏe cho con của mình.

Mẹo hay giúp trẻ ngủ ngon và nhanh lớn

cham-soc-tre-trong-12-thang-dau-doi

Dưới đây là một số mẹo hay cho các bậc cha mẹ tham khảo để giúp cân bằng giấc ngủ và sự phát triển của trẻ nhỏ:

Thiết lập khung giờ cố định cho trẻ ngủ

Theo các chuyên gia khuyên rằng, khi cho bé đi ngủ các cha mẹ nên luyện cho con tập trung vào khung giờ cố định, giúp trẻ tạo ra được những thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Như vậy bé sẽ ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn.

Hiểu đồng hồ sinh học của trẻ

Giấc ngủ của mỗi đứa trẻ không phải giống nhau hoàn toàn vì thế chính cha mẹ cần phải là người hiểu rõ về đồng hồ sinh học của trẻ. Đồng hồ sinh học này sẽ quyết định năng lượng và thời gian nghỉ của trẻ. Có những trẻ chu trình ngủ kéo dài từ 2 -3 tiếng, tuy nhiên cũng có nhiều trẻ lượng thời gian ngủ này sẽ kéo dài hơn. Như vậy, tùy thuộc vào đồng hồ sinh học của mỗi trẻ, mà mẹ sẽ có những cách phân định và hướng giấc ngủ hợp lý cho con của mình.

Đảm bảo không gian ngủ của trẻ

Hãy tạo một không gian lành mạnh, sạch sẽ và yên tĩnh giúp trẻ ngủ ngon hơn.  Tốt nhất, các mẹ hãy thiết kế cho con một không gian riêng, tách biệt để tránh bị tác động bởi những tiếng động và tiếng ồn làm bé giật mình khi ngủ.

Cha mẹ tham gia các trò chơi cùng với con

Hoạt động này vừa mang tính chất gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, cũng vừa là hoạt động giúp trẻ thể hiện được khả năng của mình với mọi người. Bên cạnh đó cũng là cách giúp cả gia đình cũng xả stress, tăng thêm năng lượng và vui vẻ hơn.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các mẹ trong việc chăm sóc giấc ngủ cho các bé. Chúc các mẹ và bé mạnh khỏe!

Để tham gia đặt câu hỏi tư vấn cùng với chuyên gia, các mẹ vui lòng gửi điền nội dung vào Form bên dưới:

[caldera_form id=”CF58e1a3e74de00″]

 

2 thoughts on “Trẻ ngủ nhiều vào ban ngày có sao không?”

    • Chào bạn! Sonno có thể giúp được gì cho bạn? Bé đang gặp phải vấn đề gì vậy bạn?
      Để được tư vấn cụ thể hoặc giải đáp thắc mắc về tình trạng của bé, bạn vui lòng gọi đến tổng đài chăm sóc sức khỏe 1800 8070 (miễn cước) để được hỗ trợ.
      Chúc bạn sức khỏe!

      Reply

Leave a Comment