Đoán ý trẻ qua tình trạng khó ngủ, quấy khóc

Không ít phụ huynh cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi khi con quấy khóc và cố gắng tìm cách để hiểu và đáp ứng nhu cầu của con. Nhưng việc “giải mã” tín hiệu này thật chẳng dễ dàng gì, không phải lúc nào bé cũng khóc vì đói hãy tã bị dơ mà còn có hàng trăm lý do khác. Cách mà ba mẹ ứng xử khi trẻ quấy khóc chính là ngôn ngữ chung đầu tiên giữa bé và ba mẹ.

[toc ol=1]

Trẻ quấy khóc nhiều là do đâu?

Đói là điều đầu tiên mẹ nghĩ đến khi con khóc

Theo các chuyên gia Nhi khoa, 3 tháng đầu sau sinh là giai đoạn ba mẹ khá vất vả vì đây là khoảng thời gian bé quấy khóc và ngủ lộn xộn nhất. Đây cũng là giai đoạn khó đoán biết được ý bé nhất vì các biểu hiện của bé chưa rõ ràng. Bé có thể khóc bất chợt và nhiều khi việc ôm ấp, dỗ dành hay cho bé bú cũng chẳng thể làm dịu được tiếng khóc của trẻ.

Mặc dù, không thể khẳng định được nguyên nhân chính xác khiến trẻ quấy khóc nhưng tình trạng trẻ quấy khóc thường liên quan đến một số nguyên nhân sau:

Bé đói

Đây là điều đầu tiên mẹ nghĩ đến khi con khóc. Một số dấu hiệu mẹ có thể nhận biết khi bé đói như quấy khóc, nhóp nhép miệng, mút tay …

Tã dơ 

Một số trẻ sẽ gửi tín hiệu đến cha mẹ ngay khi muốn được thay tã. Vì thế, ba mẹ nên kiểm tra và thay tã kịp thời, tránh để bé quấy khóc quá lâu thành thói quen và khó dỗ dành.

Buồn ngủ 

Người lớn thường nghĩ rằng khi đã mệt trẻ có thể lăn ra ngủ vào bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu. Trên thực tế mọi chuyện không dễ như vậy, trẻ có thể quấy khóc và gắt ngủ, nhất là khi bé quá mệt.

Muốn được ôm ấp 

Trẻ khó ngủ, quấy khóc có thể liên quan đến 1 nguyên nhân nào đó

Khóc có thể là cách bé đòi được ba mẹ ôm ấp. Nhiều mẹ băn khoăn rằng liệu mình có làm hư trẻ khi bế ẵm con quá nhiều? Mẹ hãy yên tâm nhé, trong những tháng đầu đời, bé sẽ không bị làm hư bằng cách này.

Khó chịu vùng bụng 

Trong thực tế, chứng đau bụng ở trẻ sơ sinh (Hội chứng Colic) được định nghĩa là tình trạng khóc không thể dỗ dành, ít nhất 3 giờ mỗi ngày, 3 ngày mỗi tuần và kéo dài ít nhất 3 tuần liền. Nếu bé thường xuyên quấy khóc ngay sau khi bú, có thể bé bị đau bụng.

Qúa lạnh hoặc quá nóng 

Phòng ngủ của bé nên thông thoáng và tốt nhất nên duy trì nhiệt độ ở mức 27-28 độ C. Nếu bé có các biểu hiện quấy khóc, ba mẹ cũng nên kiểm tra lại xem bé có đang bị nóng hay bị lạnh không nhé!

Stress ở trẻ nhỏ 

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi mới ra khỏi bụng mẹ, bé học hỏi mọi thứ từ những kích thích của thế giới xung quanh, nhưng đôi khi bé không đủ khả năng xử lý tất cả các kích thích này – ánh sáng, âm thanh, bị truyền tay hết người này sang người khác… Khóc có thể là cách bé nói “con mệt lắm rồi”. Những cái ba mẹ  tưởng chừng như bình thường nhưng có thể khiến bé stress và quấy khóc khó dỗ dành.

Bé không được khỏe 

Nếu mẹ đã vỗ về và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cơ bản mà bé vẫn khóc thì cần tìm kiếm các dấu hiệu bệnh tật, chẳng hạn cặp nhiệt độ để xem bé có sốt không nhé

[tds_warning]Tìm hiểu thêm: Những hậu quả nghiệm trọng khi trẻ thường xuyên quấy khóc [/tds_warning]

Mẹ nên làm gì khi trẻ quấy khóc kéo dài?

Cố gắng giữ bình tĩnh trước tiếng khóc của trẻ sẽ giúp mẹ tỉnh táo nhận ra những thông điệp mà bé muốn chuyền tải. Dỗ dành con bằng giọng nói nhẹ nhàng.

Mẹ hãy ôm ấp, vuốt ve, dỗ dành bé. Khi cảm thấy bất an, bé thường muốn được cha mẹ vuốt ve để lấy lại bình tĩnh. Vuốt ve giúp bé bớt căng thẳng và có được cảm giác an toàn. Khi thấy an toàn, bé sẽ tự bình tĩnh trở lại và hết quấy khóc.

Sắp xếp các hoạt động trong ngày theo lịch trình của con. Ví dụ, nếu bé thường khóc vào một thời điểm nhất định buổi tối thì đừng bố trí làm việc gì vào lúc này. Cân nhắc để ăn tối trước thời điểm bé thường khóc.

Trường hợp mẹ đã cho bé bú no, thay tã cho bé, điều chỉnh phòng ốc … và làm nhiều cách để dỗ dành bé nhưng bé vẫn quấy khóc thì có thể bé đang gặp tình trạng rối loạn và mất cân bằng hệ thần kinh trung ương. Khi đó, ngoài việc điều chỉnh lại âm thanh, ánh sáng trong phòng cho bé, ba mẹ có thể tham khảo bổ sung sản phẩm Fitobimbi Sonno giúp cải thiện tình trạng khó ngủ, quấy khóc cho bé nhé!

Fitobimbi Sonno chứa 100% thảo dược chuẩn hóa châu Âu, được sản xuất theo tiêu chuẩn cGMP-Hoa Kỳ, loại bỏ hoàn toàn những thành phần không tốt, đảm bảo sử dụng an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ gặp tình trạng khó ngủ, ngủ ít, ngủ không sâu giấc, giật mình, vặn mình, quấy khóc đêm.

Để được tư vấn cụ thể về tình trạng quấy khóc của bé, ba mẹ vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc sức khỏe nhi khoa 1800 8070 hoặc hotline 0976 80 7722 để được hỗ trợ.

Leave a Comment