Khóc dạ đề ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp khắc phục

Khóc dạ đề (còn gọi là hội chứng Colic) là tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh. Theo thống kê, cứ 3 trẻ thì có 1 trẻ có hiện tượng này. Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục của khóc dạ đề là gì, hãy cùng Sonno bimbi giúp mẹ tìm hiểu nhé!

[toc]

Khóc dạ đề và triệu chứng của khóc dạ đề

khoc-da-de-o-tre-em-nguyen-nhan-trieu-chung-va-bien-phap-khac-phuc

Khóc dạ đề ở trẻ em

Khóc dạ đề (hay hội chứng Colic) là hiện tượng trẻ quấy khóc nhiều giờ liên tục mà không rõ nguyên nhân. Tình trạng này thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh từ 2 tuần tuổi và tăng dần lên ở 6-8 tuần tuổi. Những trận khóc thường kéo dài khoảng 3 giờ và thường xảy ra vào buổi tối. Bé khóc dữ dội vào một thời điểm cố định trong ngày, cứ như vậy lặp lại liên tục 3 ngày/tuần và kéo dài từ 3 tuần trở lên, bố mẹ không có cách nào dỗ con nín được. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng.

Tuy nhiên, theo như các chuyên gia nhận xét, khóc dạ đề là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường vì ngoài những lúc quấy khóc ra thì trẻ vẫn ăn và chơi ngoan, không sốt, không sút cân. Tình trạng quấy không rõ nguyên nhân này sẽ giảm dần và hết hẳn khi trẻ được 5-6 tháng tuổi.

Để phân biệt được khóc dạ đề với khóc bệnh lý ở trẻ, dưới đây là một số biểu hiện của hội chứng Colic mẹ cần nắm được:

  • Trẻ khóc dữ dội, mặt và toàn thân đỏ ửng.
  • Cơn khóc kéo dài, dai dẳng và không thể dỗ trẻ nín khóc được.
  • Trong lúc khóc, trẻ nắm chặt tay, đồng thời đầu gối co lên.
  • Khóc không thuyên giảm và tự hết sau khoảng 3 giờ hoặc lâu hơn.
  • Mẹ để ý sẽ thấy con thường quấy khóc vào thời điểm tương tự trong ngày, thường vào buổi tối.
  • Tần suất khóc của con sẽ là dài 3 giờ mỗi ngày, 3 ngày mỗi tuần và 3 tuần/ tháng.
  • Tình trạng khóc dạ đề sẽ giảm dần khi trẻ được 5-6 tháng tuổi.

☛ Đọc thêm: Phân biệt khóc dạ đề và khóc do bệnh lý ở trẻ em

Hậu quả của khóc dạ đề

Trẻ bị khóc dạ đề tưởng như vô hại vì bé vẫn phát triển bình thường nhưng không hẳn như vậy. Cụ thể, trải qua hơn 10 năm nghiên cứu (2005 – 2015) trên 103 trẻ từ 31-87 ngày tuổi có tình trạng khóc dạ đề, nhóm nghiên cứu của giáo sư Savino F, khoa nhi thuộc ĐH Turku và Bệnh viện Đại học Turku (Phần Lan) đã kết luận rằng:

[tds_note]”Có mối liên quan giữa khóc dạ đề ở trẻ em với các rối loạn liên quan đến hệ tiêu hóa, dị ứng và nghiêm trọng hơn là các tối loạn tâm lý ở trẻ trong suốt 10 năm sau này”[/tds_note]

Bảng so sánh: Các rối loạn tiêu hóa, dị ứng, tâm lý sau 10 năm ở trẻ bị Colic so với những trẻ không bị Colic trong giai đoạn sơ sinh

Qua bảng so sánh, ta có thể thấy rằng, nếu trẻ bị khóc dạ đề trong giai đoạn sơ sinh, bé sẽ có nguy cơ mắc các chứng:

  • Đau bụng tái phát gấp 9 lần.
  • Dị ứng viêm phế quản, viêm mũi dị ứng, chàm bội nhiễm, dị ứng thức ăn cao gấp 4-8 lần.
  • Rối loạn giấc ngủ gấp 5 lần.
  • Hung hăng, quậy phá gấp 5 lần.
  • Tình tự cao gấp 8 lần.

Vì thế, ngay từ những năm tháng đầu đời khi con mắc phải tình trạng khóc dạ đề, các bậc phụ huynh cần lưu ý phương pháp giảm thiểu hoặc phòng ngừa tình trạng khóc dạ đề của con để tránh như hệ lụy sau này. Muốn làm được điều này, trước hết cha mẹ cần biết được đâu là nguyên nhân gây bệnh?

Nguyên nhân của khóc dạ đề

Có nhiều đề tài nghiên cứu về vấn đề này nhưng nguyên nhân thực sự của khóc dạ đề ở trẻ em hiện nay vẫn chưa được làm sáng tỏ.

khoc-da-de-o-tre-em-nguyen-nhan-trieu-chung-va-bien-phap-khac-phuc-2

Nguyên nhân trẻ khóc dạ đề là gì?

Một số giả thuyết cho rằng, bé quấy khóc dạ đề có thể do:

  • Chế độ ăn của mẹ: Một số thức ăn mà mẹ ăn vào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành phần của sữa mẹ, thường gặp nhất là sữa, trứng, các loại hạt, lúa mì. Những thực phẩm này đối với hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh của trẻ có thể gây đau bụng, táo bón, tiêu chảy,… Một số trường hợp khác, trẻ sơ sinh cũng có thể dị ứng với protein trong sữa mẹ. Tất cả điều này đều khiến con khó chịu, dẫn đến khóc dạ đề.
  • Bé ăn sữa quá no: Khiến trẻ bị chướng bụng, đầy hơi. Đây cũng là nguyên nhân gây nên khó chịu kéo dài khiến trẻ phải thể hiện qua tiếng khóc.
  • Trẻ bị đói: Thông thường trong giai đoạn tăng trưởng, trẻ sơ sinh bú liên tục và thời gian các cữ ăn cũng rất gần nhau. Đến khoảng 3 tháng tuổi, thời gian mỗi lần bú sẽ cách nhau 2-4 tiếng. Do đó trẻ quấy khóc nhiều trong đêm có thể là biểu hiện của việc con ăn chưa đủ no.
  • Chưa quen với môi trường bên ngoài: Trẻ sơ sinh mới chui ra từ bụng mẹ nên chưa quen với môi trường sống bên ngoài trong những tháng đầu. Theo bác sĩ chuyên khoa Nhi Sona Sehgal, nguyên nhân có thể là do hệ thần kinh cua trẻ chưa hoàn thiện khiến trẻ cảm thấy khó chịu và kích thích trong thời gian ngắn.
  • Chưa ngủ trọn giấc: Trẻ quấy khóc về đêm có thể là do gắt ngủ vì ban ngày ngủ chưa đủ giấc.
  • Tã hoặc quần áo có vấn đề: Tã ướt, bẩn, quần áo chật khiến trẻ rất dễ cáu kỉnh và quấy khóc.

☛ Tìm đọc: Khóc dạ đề ở trẻ bao lâu thì hết?

Giải pháp điều trị quấy khóc dạ đề ở trẻ em

Do đại đa số trường hợp trẻ khóc dạ đề không xác định được chính xác nguyên nhân nên thường không có thuốc đặc trị. Bố mẹ có thể xoa dịu trẻ và làm trẻ bớt quấy khóc bằng cách áp dụng một số phương pháp hoặc chế phẩm giúp bé ngủ ngon giấc như sau:

  • Khi còn khóc, hãy ôm con vào lòng hoặc đặt bé nằm cạnh, nhẹ nhàng dỗ dành để con quay trở lại giấc ngủ dễ dàng.
  • Nếu bé đang bú mẹ, bạn hãy tránh xa những loại thức ăn như hành, tỏi, cây họ cải như bắp cải, củ cải, bông cải xanh, súp lơ, cà ri, sô-co-la, cà phê, … Những loại thức ăn này có thể hấp thụ vào sữa mẹ và gây ra kích thích ruột dẫn đến trẻ hay quấy khóc. (Xem thêm: Thực phẩm giúp bé ngủ ngon giấc)
  • Không cho bé bú trong trường hợp có quá nhiều gió trong phòng: Tạo môi trường yên tĩnh, giảm tiếng ồn và ánh sáng. Ủ ấm cho bé vì trẻ sơ sinh dễ bị hạ thân nhiệt, ủ ấm không chỉ làm bé dễ chịu mà còn giúp bé cảm thấy được an toàn. Tuy nhiên, trong trường hợp thời tiết nóng nực thì đây không phải là giải pháp.
  • Massage cho bé: Mẹ chỉ cần đặt bé lên bụng mình, nhẹ nhàng massage lưng cho bé, rồi đến tay, chân, bụng.
  • Tăng vận động cho bé: Một số bé được giải tỏa căng thẳng khi được vận động nhiều hơn. Vì thế, mẹ có thể tìm hiểu các hoạt động phù hợp với độ tuổi của bé, hoặc đơn giản là nhảy mua, lắc lư cùng bé, đẩy xe bé đi vòng quanh nhà.
  • Tạo âm thanh nền: Một tiếng động nhẹ lặp đi lặp lại sẽ giúp trấn an bé khi bé cáu kỉnh, quấy khóc. Mẹ có thể mở các giai điệu êm dịu như bài hát ru hoặc âm thanh của thiên nhiên. Mẹ hãy thử các loại âm thanh để tìm ra sở thích của bé.
  • Nếu mẹ đang cho con bú, mỗi ngày mẹ nên uống khoảng 3 tách trà thảo mộc. Với các bé lớn hơn, mẹ có thể cân nhắc cho bé uống 1-2 thìa/lần và 3 lần/ngày. Hoặc pha 1-2 tách trà vào nước tắm cho bé. Công thức trà: 50g hoa cúc khô, 50g lá bạc hà, 50g lá tía tô đất, 50g hạt thì là.
  • Sử dụng chế phẩm thảo dược Châu Âu chứa dịch chiết lá Tía tô đất, Hoa lạc tiên tây và Hoa đoạn lá bạc giúp bé ngủ sâu giấc tự nhiên, hết quấy khóc đêm và hoàn toàn an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Trong các phương pháp trên thì việc sử dụng sản phẩm thảo dược Châu Âu giúp trẻ ngủ ngon giấc tự nhiên được giới chuyên môn đánh giá cao về hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ. Các mẹ cũng lưu ý lựa chọn các thương hiệu thảo dược uy tín trên thế giới, đặc biệt thảo dược tiêu chuẩn hóa cao từ khâu nguyên liệu tới sản xuất và phân phối nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Hiện nay, Pharmalife Research (Italia) là thương hiệu chuyên sâu về thảo dược tiêu chuẩn hóa Châu Âu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe nhất từ chuẩn hóa dịch chiết thảo dược đầu vào, nhà máy sản xuất cGMP FDA – Hoa Kỳ, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fitobimbi Sonno là một lựa chọn thích hợp với những bà mẹ có con nhỏ quấy khóc đêm, trẻ khóc dạ đề trong giai đoạn sơ sinh, trẻ ngủ không sâu giấc…

Fitobimbi Sonno - Giúp bé ngủ sâu giấc tự nhiên
Fitobimbi Sonno – Hỗ trợ bé ngủ ngon, sâu giấc.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fitobimbi Sonno, một sản phẩm thuộc nhóm Fitobimbi Sơ sinh – Khởi đầu cho sự phát triển của bé có thành phần gồm:

  • Chiết xuất hoa Lạc tiên tây
  • Chiết xuất hoa Đoạn lá bạc
  • Chiết xuất lá Tía tô đất
  • Tinh dầu Tía tô đất

Fitobimbi Sonno hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, giúp trẻ ngủ ngon giấc, dễ đi vào giấc ngủ, hỗ trợ giảm căng thẳng ở trẻ. Fitobimbi Sonno dùng được cho trẻ từ 1 ngày tuổi. Sản phẩm thích hợp dùng cho trẻ khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay thức giấc ban đêm, quấy khóc; trẻ bị căng thẳng thần kinh.

Cách dùng Fitobimbi Sonno: 1 lần hút tương đương với 15 giọt. Siro vị ngọt thanh dễ uống. Trẻ từ sơ sinh đến 12 tuổi: Dùng 10 đến 20 giọt vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc khi có nhu cầu. Có thể sử dụng liên tục trong ít nhất 1 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất. Có thể sử dụng thành nhiều đợt trong một năm, mỗi đợt kéo dài không quá 3 tháng. Sản phẩm có thể dùng trực tiếp hoặc pha loãng với nước, đồ uống khác (trà, sữa, trà hoa cúc, nước hoa quả). Lắc kĩ trước khi dùng.

Fitobimbi Sonno với nguồn gốc tự nhiên, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và kiểm soát nghiêm ngặt từ Italia (theo GMP, ISO 22000) nên phù hợp với trẻ nhỏ.

[tds_warning]Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm Sonno Bimbi, Qúy khách vui lòng gọi đến Tổng đài: 1800.8070 hoặc qua số Hotline: 0976.80.77.22 gặp Dược sĩ tư vấn trực tiếp nhé![/tds_warning]

22 thoughts on “Khóc dạ đề ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp khắc phục”

  1. Cho mình hỏi bé nhà mình được 15 ngày tuổi khóc đêm hoài mình cho bé uống 10 giọt 1 ngày. Khi uống xong khi ngủ mình thấy mặt bé ửng vàng lên có sao ko shop biểu hiện đó có bị dị ứng với thuốc ko?

    Reply
    • Chào bạn! Bạn cho bé sử dụng sản phẩm được mấy ngày rồi? bé có biểu hiện da ửng vàng ngay sau khi dùng hay vài ngày sau mới có biểu hiện như vậy? Bạn quan sát tình trạng của bé kỹ xem nhé vì bé mới được 15 ngày tuổi nên con rất dễ gặp phải tình trạng vàng da sinh lý bạn nhé.
      Để được tư vấn nhanh và kỹ hơn bạn vui lòng liên hệ tổng đài 1800-8070 (miễn cước) để được hỗ trợ
      Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

      Reply
  2. Chao bs
    Cu nha e dc tròn 1 thang tuoi ban ngày bé ngủ rat ngoan nhưng từ 22h trở đi bé quấy khoc dến sáng mới thôi
    Khoc to va hét len từng cơn
    Bs tu van giup e voi ah

    Reply
    • Chào bạn
      Bé nhà bạn đã gặp tình trạng quấy khóc, ngủ trằn trọc, không sâu giấc vào ban đêm kéo dài bao lâu rồi? Ngoài tình trạng trên, bé còn gặp phải vấn đề nào khác không?
      Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé như: môi trường phòng ốc kém chất lượng, trẻ mệt mỏi, stress kéo dài, trước đây con đã từng gặp tình trạng mất ngủ kéo dài, hoặc các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ,….
      Để giúp cải thiện tình trạng của bé, bạn nên chú ý giữ môi trường phòng ốc thông thoáng, ít tiếng ồn, giúp trẻ thư giãn, tránh để bé bú quá no hay đói. Ngoài ra, để hỗ trợ bé có giấc ngủ ngon, tự nhiên, bạn có thể kết hợp cùng Sonno bimbi – 100% thảo dược chuẩn hóa châu Âu (quy trình sản xuất nghiêm ngặt đảm bảo an toàn, chất lượng). Trong thành phần của Sonno có chứa: dịch chiết Đoạn Lá Bạc, Lạc Tiên Tây, Tía Tô Đất hoàn toàn lành tính với trẻ nhỏ. Liệu trình sử dụng tốt nhất cho bé là từ 2-3 tháng.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính bạn nhé.

      Reply
    • Chào bạn,
      Sonno bimbi 100% thảo dược chuẩn hóa châu Âu được các chuyên gia tại Ý khuyên dùng cho mọi đối tượng trẻ nhỏ ngủ không sâu giấc, quấy khóc, giật mình, vặn mình, khó ngủ. Nếu bé đang gặp các tình trạng trên, bạn nên cho bé dùng Sonno càng sớm càng tốt bạn nhé. Liệu trình sử dụng tốt nhất cho bé là từ 2-3 tháng.
      Để được tư vấn thêm, bạn chủ động liên hệ tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính bạn nhé.
      Chúc bạn sức khỏe!

      Reply
  3. con tôi thương khóc vào chiều tối từ 17 giờ tối đến 19 giờ rưỡi tối thì nín và ngũ rất ngon. sáng từ 5 giờ đến 6 giờ rưỡi.

    Reply
    • Chào anh Thịnh,
      Bé nhà anh được mấy tháng rồi vậy? Tình trạng của con anh thường khóc vào chiều tối từ 17 – 19 giờ là khoảng thời gian sau 1 ngày trẻ ăn bú no nên hệ tiêu hóa của trẻ làm việc cả ngày mệt mỏi, trẻ có thể có những cơn co thắt ruột nên có thể bé khó chịu và quấy khóc nhiều vào khoảng thời gian này => Anh nên cho trẻ nghỉ ngơi, có thể ẵm trẻ ở 1 tư thế mà trẻ cảm thấy dễ chịu, tư thế mà bé ưa thích, đu đưa nhẹ nhàng hoặc hát ru để trẻ dễ ngủ lại. Không nên tập trung nhiều người cùng dỗ trẻ một lúc vì có thể khiến trẻ hoảng sợ, khóc nhiều hơn.
      Ngoài ra, mỗi sáng anh nên cho bé tắm nắng khoảng 15-30 phút để bổ sung vitamin D cho bé nhé!
      Để được tư vấn hoặc giải đáp thắc mắc về tình trạng giấc ngủ của bé, anh vui lòng gọi đến tổng đài chăm sóc sức khỏe 1800 8070 hoặc hotline 0976.80.77.22 để được chuyên gia hỗ trợ nhé.
      Chúc anh và bé mạnh khỏe!

      Reply
  4. Chào bác sỹ cho em hỏi bé nhà em được 1 tháng 11 ngày, bé nhà em ngủ thì thôi dậy lại đòi bế không chịu nằm chơi phải bế rong suốt ngày, ngủ không sâu giấc hay giật mình đêm ngủ cũng không sâu giấc không chịu ngủ giường đặt nằm tý lại dậy nên em phải cho nằm nôi ,bé nhà em hay khóc cả ngày lẫn đêm em vẫn cho bé tắm nắng uống vitamin D3 mà vẫn không thuyên giảm vậy nhờ bác sỹ tư vấn giúp e ạ em cảm ơn ạ

    Reply
    • Chào bạn Tú,
      Bé 1 tháng 11 ngày ngủ không sâu giấc, hay giật mình và quấy khóc đêm có thể do một số nguyên nhân sau:
      – Mất cân bằng hệ thần kinh: hệ thần kinh của bé đang trong quá trình hoàn thiện nên mọi yếu tố kích thích bên ngoài như tiếng ồn, ánh sáng, tín hiệu điện tử…có thể ảnh hưởng khiến bé bị mất cân bằng hệ thần kinh, khiến bé hay giật mình và ngủ không sâu giấc.
      – Rối loạn tiêu hóa: đầy bụng, chướng hơi là tình trạng thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Có thể do cơ thể bé chưa đủ enzyme tiêu hóa một số loại protein trong sữa. Nếu bé có biểu hiện quấy khóc hoặc ưỡn bụng ngay sau khi ăn thì có thể bé đang gặp tình trạng về tiêu hóa.
      – Thiếu vitamin D: đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bé hay quấy khóc đêm. Tuy nhiên, bé nhà bạn đã bổ sung vitamin D3 và tắm nắng thường xuyên rồi nhưng tình trạng của bé vẫn chưa được, do đó có thể loại trừ nguyên nhân quấy khóc do thiếu vitamin D3.
      Đối với trường hợp của bé, ngoài việc tạo không gian ngủ lý tưởng cho bé, bạn nên bổ sung sản phẩm Sonno bimbi cho bé giúp cân bằng lại hệ thần kinh, do đó cải thiện tốt tình trạng giật mình, ngủ không ngon giấc của bé. Bạn có thể sử dụng vitamin D3 cho bé vào buổi sáng và sử dụng Sonno bimbi vào buổi tối cho bé nhé.
      Sonno bimbi chứa 100% thảo dược chuẩn hóa châu Âu, được sản xuất tại Ý theo tiêu chuẩn cGMP-Hoa Kỳ, được kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu chọn lựa nguyên liệu đến đóng gói và thành phẩm, đảm bảo không chứa chất bảo quản, không chứa kim loại nặng, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hiệu quả và an toàn tuyệt đối cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
      Để được giải đáp thắc mắc hoặc tư vấn cụ thể về tình trạng của bé, bạn vui lòng gọi đến tổng đài chăm sóc sức khỏe 1800 8070 hoặc hotline 0976.80.77.22 để được chuyên gia hỗ trợ.
      Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

      Reply

Leave a Comment