Trẻ thức đêm và 5 giải pháp giúp mẹ nuôi con nhàn tênh

Trẻ thức đêm là hiện tượng khá phổ biến trong giai đoạn đầu sau khi sinh. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này và giúp con ngủ ngon giấc? Bài viết sau sẽ giúp mẹ gỡ rối những lo lắng này.

[toc ol=1]

Vì sao trẻ sơ sinh hay thức đêm?

Ngay trong thời gian nằm trong bụng mẹ, nhiều trẻ đã có thói quen thức đêm. Hơn ai hết, mẹ sẽ là người cảm nhận rõ nhất điều này. Khi mẹ nằm nghỉ ngơi vào ban đêm, trẻ sẽ quẫy đạp nhiều hơn. Và thói quen này sẽ chưa thể thay đổi trong những ngày đầu sau khi sinh. Mẹ chỉ có thể tác động và giúp con thay đổi thói quen này sau khi bé đã được 2 tuần tuổi.

Vì sao trẻ sơ sinh hay thức đêm?
Vì sao trẻ sơ sinh hay thức đêm?

Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác khiến trẻ sơ sinh hay thức đêm như:

  • Trẻ chưa phân biệt được ngày và đêm
  • Trẻ cần bú thường xuyên nên khó ngủ sâu giấc
  • Trẻ cảm thấy khó chịu trong người hoặc mắc bệnh lý
  • Trẻ chuẩn bị bước sang giai đoạn phát triển mới như tập lăn, bò…
  • Trẻ có mẹ bị trầm cảm sau sinh hoặc suy nhược thần kinh…

[tds_warning]Xem đầy đủ: Trẻ thức đêm nguyên nhân do đâu?[/tds_warning]

5 giải pháp cực hay giúp mẹ chấm dứt tình trạng trẻ thức đêm

Dạy trẻ cách phân biệt ngày – đêm

Một số phương pháp mà mẹ có thể áp dụng để tạo thói quen sinh hoạt giờ đi ngủ đúng cho con là:

Ban ngày

  • Khuyến khích bé hoạt động, chơi đùa thỏa thích
  • Nói chuyện và hát cho bé nghe khi cho bú
  • Đảm bảo phòng ngủ nhiều ánh sáng vào ban ngày
  • Cho trẻ tiếp xúc vừa phải với âm thanh thông thường vào ban ngày như tiếng tivi, radio, máy giặt…
  • Nếu đang bú mà trẻ ngủ thì nhẹ nhàng đánh thức dậy
Mẹ nên dạy trẻ cách phân biệt ngày - đêm
Mẹ nên dạy trẻ cách phân biệt ngày – đêm

Ban đêm

Để báo hiệu cho bé là trời đã tối và cần yên lặng, nghỉ ngơi, mẹ nên:

  • Giữ yên lặng và nói khẽ khi cho trẻ bú cữ đêm.
  • Giữ phòng tối hoặc sử dụng đèn ngủ có ánh sáng dịu nhẹ, không gian yên tĩnh.
  • Không nói chuyện với bé.
  • Nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu của bé mỗi khi khóc, vỗ về và cho trẻ ăn nếu đói.
  • Đặt bé xuống giường khi buồn ngủ nhưng vẫn thức

2 tuần tuổi là thời điểm quan trọng mà mẹ có thể giúp con nhận biết ngày và đêm. Mẹ không nên để quá muộn vì sẽ khiến trẻ khó đi vào nếp.

Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ cho trẻ

Để trẻ không thức đêm, bố mẹ cần tạo thói quen đi ngủ đúng giờ cho con. Dù trẻ có buồn ngủ hay không thì cứ đến một giờ cố định vào buổi tối (20-21 giờ) là thực hiện các “thủ tục” để cho bé lên giường. Lúc này, mẹ hãy cho trẻ bú no, lau mình, thay quần áo rộng rãi cho con. Sau đó, mẹ đặt con lên chỗ ngủ quen thuộc.

Lưu ý, mẹ không nên bế ru, rung lắc với hy vọng con ngủ sớm hơn. Vì điều này tạo thói quen xấu cho trẻ. Việc lặp đi lặp lại những hoạt động chuẩn bị trước khi đi ngủ này sẽ giúp bé dần điều chỉnh được đồng hồ sinh học của mình. Từ đó, đến đúng giờ là bé sẽ buồn ngủ và tự giác đi ngủ.

Tạo không gian ngủ thoải mái

Để trẻ dễ ngủ và không thức dậy nhiều lần vào ban đêm, cha mẹ nên chuẩn bị không gian ngủ với nhiệt độ thích hợp là 27-28 độ C. Nên đắp một chiếc chăn mỏng cho trẻ. Không nên bật đèn quá sáng! Trước khi ngủ, cha mẹ có thể mát xa, hát ru hoặc bật nhạc nhẹ nhàng để giúp trẻ dễ ngủ.

Bổ sung vitamin D và canxi

Thiếu vitamin D và canxi dễ dẫn tới tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ. Đồng thời, đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ, quấy khóc đêm.

Để đảm bảo con được cung cấp đủ vitamin D và canxi, cha mẹ không nên để trẻ nằm trong phòng quá kín, thiếu ánh sáng. Nên cho trẻ tắm nắng mỗi ngày (7-9 giờ sáng vào mùa đông và 6-8 giờ sáng mùa hè).

Fitobimbi Sonno  – Giúp con ngủ ngon và tròn giấc dễ dàng!

Bên cạnh các biện pháp trên, để giúp trẻ ngủ sâu giấc, một giải pháp được giới chuyên môn đánh giá cao hiện nay là sử dụng các sản phẩm thảo dược thiên nhiên an toàn. Tiêu biểu cho xu hướng này là Fitobimbi Sonno – Một sản phẩm thuộc nhóm Fitobimbi Sơ sinh – Khởi đầu cho sự phát triển của bé.

Fitobimbi Sonno  được sản xuất bởi công ty Pharmalife Research (Italia) sản xuất và đưa ra thị trường vào năm 1999. Hơn 20 năm có mặt trên thị trường, Fitobimbi Sonno đã được sử dụng rộng rãi ở 59 quốc gia và nhận phản hồi tích cực từ hàng triệu khách hàng.

Fitobimbi Sonno – Hỗ trợ bé ngủ ngon, sâu giấc.

Để hiểu rõ hơn về Fitobimbi Sonno , hãy cùng khám phá tác dụng của các thành phần trong sản phẩm này. Đó là:

  • Chiết xuất hoa Lạc tiên tây: Chứa Flavonoids và alkaloid làm giảm căng thẳng, giúp thư giãn tinh thần để trẻ có giấc ngủ ngon tự nhiên.
  • Chiết xuất hoa Đoạn lá bạc: Chứa Flavonoid (quercetin và kaempferol), tanins có tác dụng giảm căng thẳng, giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ, giảm giật mình, vặn mình.
  • Chiết xuất và tinh dầu Tía tô đất: Chứa Flavonoid quercitin, rhamnocitrin, acid rosmarinic có tác dụng nuôi dưỡng hệ thần kinh, giúp giảm lo âu, căng thẳng và giảm rối loạn tiêu hóa.

Nhận xét về tác dụng của Fitobimbi Sonno , Tiến sĩ, bác sĩ Marianna Crupi (Founder- CEO Pharmalife Research) cho biết: “Fitobimbi Sonno giúp trẻ giải quyết mọi rắc rối về hệ tiêu hóa, giảm sức ép cho đường ruột. Từ đó, xoa dịu hệ thống não bộ, giúp trẻ có giấc ngủ ngon một cách hoàn toàn tự nhiên”.

Trên đây là những thông tin hữu ích về lý do tại sao trẻ thức đêm, khó ngủ và một số giải pháp giúp mẹ cải thiện tình trạng này. Giấc ngủ ngon sẽ giúp trẻ phát triển tối ưu và bố mẹ cũng an tâm hơn. Hãy sớm tìm ra nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ để tìm ra giải pháp phù hợp mẹ nhé!

[tds_note]Thông tin liên quan: Trẻ thức khuya không chịu ngủ[/tds_note]

Leave a Comment