Giấc ngủ của bé

11 cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

230 người đã xem

Sẽ thật tuyệt vời nếu e bé sơ sinh của bạn ăn ngoan ngủ ngoan, khi vậy các mẹ mới sinh có thời gian ngủ, đỡ stress hơn. Việc tập cho bé nết ngủ không chỉ giúp bé đi vào khuôn khổ giúp bé phát triển toàn diện hơn mà còn giúp tạo cho bé tính tự lập ngay khi bé còn nhỏ, cha mẹ cũng nhàn hơn, thoải mái hơn. Để giúp bé yêu có nếp ngủ tốt, ngủ ngon hơn, các mẹ có thể tham khảo những cách sau đây.

11 cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon 1

Giấc ngủ ngon giúp bé phát triện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, thế nào là giấc ngủ ngon?

Giấc ngủ ngon là một giấc ngủ chất lượng được đánh giá qua 2 tiêu chí: Giấc ngủ đủ về thời gian, và giấc ngủ sâu. Không có thời gian cho một giấc ngủ, không có 1 tiêu chuẩn tuyệt đói nào. Ngủ bao lâu là bình thường, bao lâu là thất thường. Không có tiêu chuẩn tuyệt đối nào cho tất cả các bé sơ sinh. Mỗi bé một cách, có bé ngủ ít, ngủ nhiều cũng như mỗi bé đều phát triển theo hướng khác nhau.

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

Ai cũng biết giấc ngủ rất quan trọng nhất là với trẻ sơ sinh lại càng quan trọng vì giấc ngủ chính là nền tảng đối với sự phát triển của trẻ. Trong những tháng đầu đời bộ não trẻ hoạt động ở mức đáng kinh ngạc, liên tiếp phát triển và tạo ra những mối liên hệ mới giữa các tín hiệu với tốc độ rất nhanh. Bé liên tục ghi nhận những thông tin mới về thế giới xung quanh, để rồi trong khi ngủ các thông tin này được xử lý, lưu trữ nhằm sử dụng trong tương lai. Cơ thể bé cần thời gian nghỉ ngơi để tích trữ năng lượng, phát triển và lớn lên.

Trong khi ngủ bé không chỉ thư giãn mà còn thực hiện rất nhiều viêc khác nữa. Cơ thể bé tích trữ năng lượng thu nhận được từ sữa và chuyển hóa chúng thành năng lượng cần thiết cho sự phát triển và để sưởi ấm cơ thể. Các tế bào trong cơ thể và não nhân đôi với một tốc độ rất nhanh chóng và bé cũng đang sản xuất bạch cầu – chất cần thiết cho hệ miễn dịch. Đây cũng là thời điểm bé tăng trưởng nhanh nhất vì giấc ngủ giúp kích thích hormone tăng trưởng. Bộ não bé vẫn hoạt động trong khi bé ngủ.

11 cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon.

Tạo cho bé không gian thoáng đãng và nhiệt độ thích hợp:

  • Đây là một gợi ý rất quan trọng đối với sức khỏe của bé. Theo khuyến cáo của Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ, nhiệt độ phòng từ 18 đến 21 độ C sẽ giúp hạn chế hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Phòng ngủ cbi thoáng đáng, không quá bí bách, hạn chế quá nhiều đồ đạc trên giường ngủ của bé, đảm bảo không gian thoáng đãng cho bé.
  • Ngoài ra mặc đồ chon bé cũng cần nghệ thuật. Đồ mặc của bé nên vài mềm mại, thấm mồ hôi, tránh vải kích ứng da gây khó chịu ngứa ngáy. Cũng không nên mặc quá nhiều lớp quần áo, gây khó chịu cho bé khi bé cựa mình. Nếu sợ lạnh, nên dùng chăn mỏng đắp ngang người cho bé giữ ấm ngực và bụng.

Chú ý hạn chế để bé ngủ chung giường với người lớn:

Theo một số nghiên cứu khoa học đáng tin cậy thì trẻ em ngủ chung giường với người lớn sẽ có nguy cơ SIDS( nguy cơ mắc chứng đột tử ở trẻ) cao hơn trẻ ngủ một mình và ảnh hưởng với trẻ. Vì vậy nên cho bé nằm nôi, giường riêng biệt. Hoặc đặt nôi của bé sát giường của cha mẹ, để cha mẹ dễ tiện chăm sóc cho bé. Theo nghiên cứu của Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ trẻ em được ngủ cùng phòng với cha mẹ, khi lớn lên sẽ có lòng tự trọng cao cũng như ít sợ hãi hơn.

Chú ý hạn chế để bé ngủ chung giường với người lớn: 1

Để bé nằm cạnh và chung phòng giúp mẹ chăm sóc bé dễ hơn

Cho bé ăn no trước khi đi ngủ:

Nên cho bé có thói quen ăn no trước khi đi ngủ, điều này không có nghĩa cho bé ăn no quá, ép bé ăn đến mức khó chịu. Nên cho bé ăn lót dạ, no vừa tầm chứ đừng ép bé ăn no quá bé sẽ càng bị chướng bụng đầy hơi và sẽ khó chịu, khó mà đi vào giấc ngủ đc. Với cái bụng nhỏ no tròn, ấm dạ bé sẽ có giấc ngủ trọn vẹn hơn.

Nên tắt đèn khi ngủ:

Việc ngủ trong bóng tối sẽ làm bé ngủ ngon hơn, dễ ngủ hơn vì bóng tối giúp cơ thể giải phóng hormone melatonin gây buồn ngủ nhờ vậy trẻ sẽ có giấc ngủ sâu, kéo dài và tăng trưởng. Nếu ánh sáng đèn quá lớn sẽ kìm chế sự sản sinh melatonin. Để đèn ngủ quá sáng thường xuyên sẽ gây rối loạn nhịp sinh học, ức chế hoạt động tế bào khiến bé hay trở mình, chậm phát triển. Cách tốt nhất là nên tắt đèn khi trẻ ngủ.

Vệ sinh sạch sẽ trước khi đi ngủ:

Điều này rất tốt cho giấc ngủ của bé và tạo nếp sinh hoạt rất cần thiết cho bé. Tạ cho bé thói quen sạch sẽ trước khi lên giường. Hơn nữa việc thay quần áo, bỉm tã cho bé sẽ làm bé sạch sẽ, khô thoáng hơn, mát mẻ và ngủ ngon hơn, tránh tình trạng ngứa ngáy, ẩm ướt, khó chịu.

Tạo nếp sinh hoạt ăn ngủ đúng giờ cho bé:

Để tạo được nếp ăn ngủ đúng giờ cần được cả nhà ủng và giúp bé thực hiện. Việc này không thể một sớm một chiều là có thể thực hiện được, mà đấy là một quá trình dài, mỗi ngày một cố gắng. Nên giúp bé đúng giờ là đi ngủ dù việc vui chơi có thú vị đến mức nào đi nữa. Khi thực hiện được nếp này cha mẹ sẽ thấy chăm bé không hề khó, và bé cũng sẽ ngoan hơn, có tính tự lập hơn.

Để ý dấu hiệu buồn ngủ của bé:

Nghe có vẻ lạ vì nhiều người để cho trẻ quá buồn ngủ mới cho bé đi ngủ để bé có thể dễ ngủ hơn, ngủ ngon hơn. Nhưng nhiều trẻ sẽ trở thành khó ngủ vì buồn ngủ quá mà ko được mẹ cho đi ngủ. Nhất là những bé chưa biết nói, như vậy dễ hình thành thói quen bé bị gắt ngủ, hờn khi đi ngủ vì bé bị quá giấc ngủ. Hoặc bạn để bé thức lâu quá, bỏ qua dấu hiệu bé báo buồn ngủ, bé sẽ quá mệt mỏi và khó ngủ trở lại. Vì vậy, bạn nên nhận biết những dấu hiệu buồn ngủ của bé như chớp mắt liên tục, lim dim, kéo tai, ngáp hay quầng dưới mắt thâm lại. Bạn đừng lo, chỉ cần để ý một chút, bạn sẽ mau chóng nhận biết dấu hiệu con mình đang buồn ngủ. Nếu bạn nhận thấy bé buồn ngủ thì nên dỗ bé ngủ ngay.

Ngậm ti giả:

Nghiên cứu cho thấy việc cho bé ngậm núm ti giả lúc ngủ sẽ giúp bé dễ ngủ hơn, ngủ say hơn, ngủ ngon hơn và hạn chế hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ. Khi nhận thấy bé có vẻ ngủ say, mẹ có thể từ từ rút núm vú ra để bé khỏi bị giật mình thức giấc khi núm vú bị rơi ra. Hơn nữa bạn hãy chọn núm ti uy tín, thật mềm để đảm bảo độ an toàn cho bé.

Tắm cho bé:

Được tắm trước khi ngủ thật không gì sảng khoái hơn, nước ấm cùng những động tác vuốt ve yêu thương trong một chiếc chăn mềm ủ ấm sẽ làm bé vô cùng thoải mái dễ chịu và chắc chắn sẽ ngủ ngon hơn.

Mát xa cho bé:

Từ sơ sinh cho đến bé tập đi đều sẽ dễ ngủ hơn nếu được mát xa 15 phút trước khi ngủ. Hiện nay trên thiều phương tiện thông tin cũng đề cao vấn đề mat xa cho bé để bé được lưu thông máu, giups bé phát triển toàn diện. Thoa đều đều một lớp dầu mát-xa dành cho bé rồi kết hợp với những động tác mát-xa nhẹ nhàng, vừa phải là món quà tuyệt vời bạn dành cho bé trước khi ngủ.

Hạn chế những tiếng ồn tác động đến giấc ngủ của bé

Bé sơ sinh dễ bị chi phối bởi nhưng âm thanh khi ddi vào giấc ngủ. Vì vậy, khi đến giờ bé đi ngủ, cha mẹ nên tắt hết âm thanh ảnh hưởng như máy nghe nhạc, ti vi và hạn chế nói tiếng để làm giảm chú ý của bé. Ngoài ra cha mẹ có thể sử dụng những âm thanh ru ngủ nhẹ nhàng du dương đều đều bé sẽ được ru ngủ và ngủ ngon hơn.

Trên là những cách đơn giản và hiệu quả nhất trong rất nhiều cách giúp bé sơ sinh ngủ ngon hơn. Ngoài ra song song thực hiện những cách trên. Các bạn có thể sử dụng thực phẩm Sonno BimBi, một loại thảo dược giúp bé ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn tránh khóc dạ đề, quấy hờn khi bé ngủ. Sản phẩm được chiết xuất từ tinh chất thảo dược rất an toàn và không gây tác dụng phụ cho bé. Đặc biệt có thể dùng được cho trẻ sơ sinh.

Viết bình luận
sonno
điểm bán đặt hàng

Ý kiến của bạn

X

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới sản phẩm Sonno Bimbi. Bạn vui lòng để lại số điện thoại và họ tên để Chuyên viên tư vấn gọi điện lại cho bạn trong vòng 24h

X

Đơn đặt hàng Sonno bimbi

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Nội thành phí ship 25.000VNĐ. Ngoại thành phí ship 35.000VNĐ. Free ship từ 2 hộp trở lên!

   

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Ý kiến của bạn