Mẹo dân gian giúp trẻ ngủ ngon, không quấy khóc đêm

Mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc từ lâu đã được nhiều bậc cha mẹ chia sẻ truyền tai nhau trong việc chăm sóc trẻ nhỏ. Nó giống như những cuốn cẩm nang quý báu mà bất cứ cha mẹ nào cũng nên biết. Vậy những mẹo đó là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé.

[toc]

Hiểu đúng về giấc ngủ của trẻ nhỏ

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực và trí tuệ ở trẻ nhỏ. Đặc biệt là trong những năm đầu đời của trẻ sơ sinh và lứa trẻ mẫu giáo.

Nếu trẻ ngủ thiếu giấc sẽ gây ra rối loạn chu kì sinh học ở cơ thể như cortisol, progesterone… Dẫn tới trong các hoạt động hàng ngày bé không được tập trung, lanh lẹ và đặc biệt phát triển trĩ não chậm hơn so với các trẻ khác. Cụ thể:

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (dưới 2 tuổi)

  • Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển trong việc duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất. Nên gần như thời gian trẻ ngủ cả ngày, có thể từ 16-20 tiếng và chỉ thức dậy khi đói hoặc đi tiểu. Đối với trẻ sinh non thường ngủ lâu hơn những trẻ bị đau bụng, đây là giai đoạn bé cần ngủ nhiều nhất vì bé vẫn còn thói quen như trong bụng mẹ chưa thể phân biệt được ban ngày hay đêm.
  • Để giúp bé ngủ ngon hơn và phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp khi ngủ chung với giường của bố mẹ, tốt hơn hết ở độ tuổi này cần để bé được ngủ riêng bằng giường hoặc nôi, cũi của bé được đặt gần giường của bố mẹ để tiện chăm sóc cho bé.

Đối với lứa tuổi đi nhà trẻ (3-6 tuổi)

  • Giấc ngủ có vai trò quan trọng, trong việc học hỏi các kỹ năng đầu đời và giao tiếp của trẻ giai đoạn từ 3-6 tuổi. Thời gian cần ngủ từ 12-14 tiếng/một ngày, thói quen ngủ đúng, ngủ đủ, ngủ sâu là phương pháp tuyệt vời để giúp trẻ mẫu giáo phát triển khả năng ghi nhớ và tiếp thu, tập trung sự vật sự việc của trẻ cũng tốt hơn so với trẻ thiếu ngủ.
  • Đồng thời, ngủ đủ giấc ở trẻ luôn hứng khởi không những phục hồi sức khỏe mà theo một vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng khi ngủ đủ giấc tinh thần trẻ luôn vui vẻ, hoạt bát, giúp trẻ tăng chiều cao tốt hơn vì trong thời gian trẻ ngủ chính là lúc hormone sản sinh kích thích sự phát triển về thể chất cho trẻ.

Tóm lại, đối với trẻ em giấc ngủ cũng có tầm quan trọng riêng bởi thức ăn và nước uống mỗi ngày. Một giấc ngủ ngon, ngủ sâu là điều cần thiết để xây dựng và phát triển toàn diện cho cả trí tuệ và thể chất của trẻ. Việc thiếu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc sẽ vô tình tạo ra các hành vi quấy khóc, mệt mỏi, hay cáu gắt từ bé. Nếu tình trạng này kéo dài còn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, khiến trẻ phát triển chậm hơn so với các trẻ khác.

Những tác nhân gây rối loạn giấc ngủ ở trẻ

Một trong số những tác nhân thường gặp ở trẻ

  • Do trẻ bị thiếu canxi, một số chất dinh dưỡng
  • Do trẻ bị đói quá hoặc quá no khi bú sữa
  • Trẻ mơ ngủ, sốt viêm họng, cảm cúm, mọc răng, mệt mỏi do khó thở, ngủ không đủ giấc
  • Tinh thần bị kích động
  • Ngủ không đúng giờ
  • Mặc quần áo không thoải mái, tã bẩn

Chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không?

Tình trạng xuất hiện chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ nhỏ tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình phát triển và sức khỏe của trẻ. Bao gồm:

  • Trẻ hay bộc lộ qua các hành vi như cáu gắt, khó chịu.
  • Giảm sức đề kháng, dễ bị ốm do thiếu ngủ.
  • Chậm phát triển toàn diện ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, có thể gây suy nhược cơ thể.
  • Hay có hiện tượng nghiến rang, mơ nói mơ ngủ. Thậm chí là biểu hiện của hai chân đập vào nhau.
  • Hội chứng ngưng thở, lo lắng khi ngủ, ác mộng, mộng du.

Xem thêm: Giấc ngủ có vai trò quan trọng như thế nào?

Các mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc

Dưới đây là một số mẹo dân gian giúp trẻ ngủ ngon sâu giấc, không bị quấy khóc đêm mà các cha mẹ phụ huynh có thể tham khảo như:

Cách 1: Mẹo trong dân gian giúp trẻ ngủ ngon sâu giấc

Dưới đây là một số mẹo dân gian đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác mà các mẹ có thể áp dụng. Cụ thể:

  • Tìm người mát tay bế bé từ phòng đẻ bệnh viện về nhà.
  • Treo một nhánh tỏi trong phòng của bé hoặc cho vài tép dưới gối giúp bé ngủ ngon hơn.
  • Để cành dâu tằm dưới gầm giường giúp bé dễ ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Thường xuyên thực hiện xông phòng cho bé, có thể dùng bồ kết để phòng chống các loại vi khuẩn có hại, hay đuổi côn trùng như muỗi,gián, ruồi, kiến. Đồng thời, bồ kết có tác dụng giúp các bé thông mũi và dễ thở hơn

Sử dụng các thảo dược giúp bé ngủ sâu giấc

1. Sử dụng gừng tươi

Không có gì ngạc nhiên khi gừng tươi lại nằm trong danh sách thảo dược tự nhiên, rất tốt trong đời sống hàng ngày của cả gia đình đặc biệt với mẹ và trẻ nhỏ. Theo các chuyên gia, tinh chất trong gừng có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ và giúp tinh thần luôn thoải mái sảng khoái

Cách làm

  • Chuẩn bị một củ gừng tươi rửa sạch, đập dập, nên để nguyên cả vỏ thả vào chậu nước nóng rồi pha một ít muối sinh lý đợi nước ấm dần thì ngâm chân vào khoảng 20 phút. Nên thực hiện trước khi ngủ 30 phút để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Cách khác, lấy khoảng 5gram gừng tươi rửa và gọt vỏ cắt lát mỏng pha vào một ly nước nóng hãm trong vòng 5-10 phút rồi mở nắp trộn ít đường vào quấy đều lên cho bé uống trước khi ngủ.

 2. Sử dụng lá trầu không

Ở Ấn Độ lá và tinh dầu thường dùng để điều trị các bệnh lý khác như làm thuốc đắp, súc miệng, chữa ho, đầy bụng… Vì thế nếu bé nhà bạn khóc đêm hoặc chập chờn vì không ngủ được hãy dùng một ít lá trầu không hơ ấm rồi đắp vào rốn trẻ.

Đây là phương pháp sẽ giúp bé boét khóc đêm và có giấc ngủ ngon hơn. Đồng thời, bạn hãy bế bé vào lòng để truyền hơi ấm từ cơ thể của mình sang cho trẻ để giữ nóng cho bụng của bé.

3. Dùng lá Tía tô đất

Tía tô đất từ lâu đã được sử dụng để giúp giảm căng thẳng và lo lắng, là một loại thảo mộc thuộc họ bạc hà có công dụng kích thích ngủ ngon và cải thiện tiêu hoá rất tốt cho trẻ nhỏ

Cách làm: Đem một ít lá tía tô rửa sạch rồi giã nhuyễn trộn đều với nước ấm cho trẻ uống có tác dụng cải thiện tình trạng khóc đêm và giảm nhẹ chứng mất ngủ.

4. Dùng tỏi tươi

Tỏi rất giàu vitamin B1, có tác dụng điều hòa giấc ngủ và đã được tương truyền trong dân gian, đặt tỏi dưới gối hoặc treo trong phòng sẽ giúp bé ngoan và ít quấy khóc hơn và giúp thư giãn đầu óc.

5. Dùng Hoa đoạn lá bạc

Với công dụng nổi tiếng và được dùng phổ biến ở Châu Âu giúp ngủ ngon giấc, giảm căng thẳng, lo âu và an toàn đối với bé nhà khi sử dụng. Các mẹ có thể dùng làm trà thảo dược hoặc được cô đọng thành chất lỏng chiết để hỗ trợ và giúp làm dịu thần kinh, đặc biệt điều trị tốt cho rối loạn giấc ngủ ở trẻ.

Do có hoạt chất flavonoid đặc biệt là có chứa các chất chống oxy hóa giúp thư giãn hệ thống thần kinh và tim mạch nên có tác động giảm nhẹ tình trạng mất ngủ và lo lắng.

6. Dùng vỏ cam, quýt và chanh

Sử dụng các loại vỏ của  cả ba nguyên liệu có chứa rất nhiều tinh dầu. Các mẹ cần vỏ chanh/ bưởi hoặc quýt phơi khô rồi treo ở đầu giường hoặc góc phòng ngủ của bé giúp điều khí huyết, thoải mái tinh thần và sẽ dễ đi sâu vào giấc ngủ một cách tự nhiên.

7. Dùng Hoa lạc tiên tây

Theo nghiên cứu Y học hiện đại, Hoa lạc tiên tây được ví như một thần dược xanh có tác dụng điều trị chứng khó ngủ, an thần nhẹ, ngủ không được sâu giấc ở trẻ nhỏ.

Các mẹ có thể pha trà hoa Lạc tiên tây cho bé nhà uống mỗi ngày để giúp bé có giấc ngủ sâu và tự nhiên, giảm tình trạng mệt mỏi do khóc đêm nhiều ở bé.

Một số mẹo khác để bé ngủ không giật mình

Bên cạnh áp dụng các mẹo dân gian và những loại thảo dược trên thì cha mẹ cần chú ý kết hợp với những mẹo sau đây để giúp bé có giấc ngủ trọn vẹn hơn.

1. Luôn dỗ dành và vuốt ve bé khi ngủ

Trước khi cho bé vào chỗ ngủ, đừng quên đưa tay xoa nhẹ đầu bé để vuốt ve và đặt tay nhẹ nhàng lên bụng để dỗ dành bé. Hành động tuy nhỏ nhưng sẽ giúp bé luôn có cảm giác như có mẹ luôn sẵn sàng ở bên cạnh bất cứ lúc nào.

2. Nên dùng loại bỉm có độ thấm tốt

Nên cho bé dùng loại bỉm thấm tốt, an toàn không gây kích ứng cho làn da của bé, kèm theo một chút kem chống hăm để bé ngủ yên suốt cả đêm mà không giật mình. Đừng đánh thức bé dậy làm bé khó chịu nếu bé chỉ tè giữa đêm và không bị hăm tã.

3. Lựa những bài hát ru con ngủ

Những giai điệu bài hát bạn chọn hát ru luôn là cách cho trẻ sơ sinh ngủ cực kỳ hữu hiệu, bé dễ ngủ mẹ có thể áp dụng hát thoải mái không cần biết có hay là dở.

4. Tạo không gian thoáng mát

Nếu muốn bé ngủ ngoan, tắt bớt các loại đèn và nên dùng rèm cửa để che nắng cho bé ban ngày và tắt đèn cho phòng tối vào buổi tối. Khi bé đến giờ thức giấc, mở rèm hoặc bật đèn để bé cảm nhận được sự khác biệt giữa ban ngày hay ban đêm.

Cân giữ phòng ốc thoáng mát, không khí trong lành để bé ngủ ngon giấc. Đây cũng là một cách dỗ trẻ sơ sinh tự ngủ mà không cần mẹ ôm, hát ru, hay kể chuyện.

5. Ôm bé trên tay

Ôm bé trước khi bé “dần chìm vào giấc mộng” sẽ khiến bé có cảm giác an tâm và được yêu thương hơn chăm sóc hơn, giấc ngủ vì thế mà sâu và êm ái hơn.

6. Cho bé mặc quần áo thoải mái

Các mẹ nhớ chọn quần áo làm từ vải tự nhiên như cotton để tránh gây kích ứng cho da, giúp con có giấc ngủ thoải mái và yên giấc. Bởi ở giai đoạn đầu đời da của bé rất mềm mại và nhạy cảm.

7. Theo sát dấu hiệu buồn ngủ của bé

Hãy chú ý những dấu hiệu như ngáp, dịu mắt, khóc quấy, đó có thể là lúc bé bắt đầu thấy mệt và muốn đi ngủ. Khi có các dấu hiệu này các mẹ cần áp dụng cách ru bé sơ sinh ngủ ngủ bằng cách hát, vuốt ve kể chuyện, cho bé dễ chìm sâu vào giấc ngủ.

8. Kể chuyện hàng ngày cho bé nghe

Các mẹ cần liên tục nói chuyện với em bé đang trong bụng, vì trẻ sơ sinh còn quá nhỏ để nhận thức được, chỉ cần kể chuyện cho bé nghe với một giọng đều đều, nhẹ nhàng, bé sẽ cảm thấy đang rất thư giãn. Đây cũng là một cách ru bé sơ sinh ngủ tốt mà các mẹ nên duy trì.

9. Làm Massage cho bé

Nghiên cứu gần đây cho thấy, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chỉ cần được massage 15 phút mỗi ngày sẽ giúp nhanh chóng “đi vào giấc ngủ” hơn so với những trẻ chỉ được nghe kể chuyện trước khi đi ngủ. Ngoài ra các mẹ có thể dùng một ít dầu thơm dành cho trẻ sơ sinh để xoa bóp nhẹ nhàng cho bé.

10.Tạo thói quen ngủ trưa cho bé

Giấc ngủ trưa rất quan trọng cho sự phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Các mẹ tạo thói quen để bé ngủ trưa là cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ tốt nhất, giúp mẹ nhàn hơn vào buổi tối khi con ngủ.

11. Luôn ủ ấm cơ thể cho bé

Một trong những kỹ năng quan trọng, mà các bậc cha mẹ khi có con nhỏ nên làm để con có được giấc ngủ say, đó chính là học cách quấn tã, ủ ấm cho trẻ sơ sinh. Việc được bao bọc trong chăn ấm sẽ tái tạo lại cảm giác dễ chịu đó, giúp bé có được một giấc ngủ ngon lành.

Một số lời khuyên dành cho các mẹ

Các mẹ có thể thực hiện một số cách chăm con nhàn hạ sau, để con trẻ dễ ngủ, mẹ có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn phục hồi sức khỏe. Cụ thể:

  • Sinh hoạt cho trẻ theo phương pháp Easy (Eat; Activity; Sleep; Your time) nghĩa là: trẻ được cho ăn, rồi được vui chơi, đến giờ bé đi ngủ, thời gian mẹ được nghỉ ngơi thư giãn.
  • Không ngủ ngày nhiều, không để bé ngủ khi đói hoặc khi quá no sữa.
  • Mặc quần áo thoải mái, dễ chịu cho bé.
  • Vệ sinh chỗ ngủ, phòng ngủ sạch sẽ cho bé.
  • Khi có các dấu hiệu buồn ngủ như: Dụi mắt, ngáp, quấy khóc, mẹ nên ru bé ngủ hoặc rèn cách tự ngủ không cần mẹ dỗ cho bé.
  • Trẻ thường giật mình thức dậy vào ban đêm là chuyện bình thường, mẹ nên cho bé bú và ru bé ngủ lại sau đó.

Sonno Bimbi – Hỗ trợ bé ngủ ngon, sâu giấc

Sonno Bimbi với các thành phần được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên bao gồm: chiết xuất hoa Lạc tiên tây, chiết xuất hoa Đoạn lá bạc, chiết xuất lá Tía tô đất, tinh dầu Tía tô đất… Sự kết hợp của những thảo dược trên giúp hỗ trợ và cải thiện giấc ngủ ở trẻ ngon hơn, sâu giấc hơn.

Điểm khác biệt Sonno Bimbi với các sản phẩm ngoài thị trường

  • DUY NHẤT LÀ SIRO THẢO DƯỢC CHUẨN HÓA CHÂU ÂU.
  • Dạng dịch chiết xuất 100% từ thảo dược, không chứa đường Lactose.
  • Sản phẩm an toàn đạt tiêu chuẩn chứng nhận GMP-EU, và chứng nhận ISO 22000.
  • Chăm sóc toàn diện cho trẻ và giúp ngủ ngon giấc, hết quấy khóc.

Một số công dụng chính của Sonno Bimbi

  • Giúp trẻ giảm căng thẳng, giúp tinh thần khỏe mạnh
  • Bình ổn hệ tiêu hóa, xoa dịu đường ruột, giúp có giấc ngủ ngon sâu giấc.
  • Giảm tình trạng khó chịu quấy khóc đêm, mang tới cơn buồn ngủ tự nhiên.
  • Giúp trẻ thư giãn, tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện

Tất cả đã tạo nên công dụng tối ưu giúp trẻ ngủ ngon giấc một cách tự nhiên nhất! Sonno Bimbi chính là mong mỏi của hầu hết các bà mẹ bỉm sữa hiện nay.

Lời kết

Hy vọng với bài phân tích trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu được nội dung bài viết và lựa chọn cho mình những mẹo để hỗ trợ cho bé tốt nhất giúp trẻ có được giấc ngủ ngon. Để được các chuyên gia tư vấn rõ hơn về cách giúp con có giấc ngủ ngon, các mẹ hãy gọi ngay tổng đài tư vấn miễn phí 18008070 hoặc số hotline 097607722. Xin cảm ơn!

Leave a Comment