Giấc ngủ của bé

Giấc ngủ có vai trò quan trọng như thế nào với trẻ nhỏ?

102 người đã xem

Khoa học đã nghiên cứu và đưa ra con người dành 1/3 cuộc đời là để ngủ. Giấc ngủ có vai trò hết sức quan trọng, ngủ đủ giấc giúp tạo ‘ khoảng trống’ trong não giúp bạn tận hưởng ngày mới thoải mái hơn, hăng say hơn.

Tầm quan trọng của giấc ngủ

tam-quan-trong-cua-giac-ngu-voi-tre-nho

Giấc ngủ đủ và đúng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ

Đối với trẻ nhỏ, giấc ngủ càng quan trọng, nó giúp phát triển về thể lực, tinh thần và trí tuệ trong những năm đầu đời:

  • Giúp trẻ tỉnh táo, thông minh, có khả năng tập trung tốt. Một đứa trẻ thiếu ngủ thường bị: mệt mỏi, phản ứng chậm, không tích cực với các tương tác xã hội.
  • Tinh thần trẻ luôn hào hứng, phấn khởi, hoạt bát.
  • Trẻ tăng trưởng chiều cao tốt. Bởi hóc môn tăng trưởng của trẻ tiết ra nhiều nhất khi đạt giấc ngủ sâu từ 22h đến 24h. Nếu trẻ ngủ muộn, đồng nghĩa với việc hạn chế quá trình này, khiến trẻ chậm lớn, chậm phát triển chiều cao.
  • Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra sự liên quan chặt chẽ giữa thiếu ngủ và bệnh béo phì, mất tập trung, mệt mỏi, rối loạn hành vi (dễ cáu gắt, bốc đồng, quá hiếu động…) ở trẻ.

Vai trò của giấc ngủ đối với trẻ trong từng giai đoạn

Đối với trẻ em, nhu cầu về ngủ thường rất cao, gấp 4  lần so với người lớn. Và thời gian của các bé sẽ được giảm dần theo từng độ tuổi như sau:

Giai đoạn từ 1 – 4 tuần tuổi

Giai đoạn từ 1 – 4 tuần tuổi hay còn gọi là giai đoạn trẻ sơ sinh, các bé đang quen với môi trường trong bụng mẹ. Hầu hết thời gian trong ngày ngoài ăn và ị là các bé đều dành cho ngủ( 16-18 giờ) mỗi ngày.Thời gian này các bé ưa yên tĩnh nhẹ nhàng vì các bé đang quen trong bụng được bao bọc. Vì vậy cha mẹ nên tạo phòng ngủ có không gian yên tĩnh, thoáng khí ánh sáng nhẹ dịu. Nếu để bé nằm trong nôi cũng nên đặt bé gần chỗ cha mẹ để cha mẹ gần gũi vỗ về bé. Giúp bé dễ chìm vào giấc ngủ sâu, tâm thái thoải mái nhất.

Xem thêm: Giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Giai đoạn từ 1 – 4 tháng tuổi

Giai đoạn này là khi bé được từ 6 tuần tuổi trở đi, giấc ngủ của trẻ ít đi một chút so với giai đoạn trước. Thời gian ngủ đủ của bé trong giai đoạn này là từ 14 -15 tiếng/ngày, giấc ngủ kéo dài từ 4 – 6 tiếng và có xu hướng ngủ nhiều vào buổi tối.

Giai đoạn từ 4 tháng – 1 tuổi

Giai đoạn này bé yêu dần dần đi vào ổn định và duy trì thói quen giấc ngủ tốt hơn. Thời gian ngủ của bé kéo dài từ 14 -16 tiếng/ngày, giấc ngủ được chia làm ngủ ngày và ngủ đêm.

Đây là một trong những giai đoạn quan trọng nhất để tập cho bé hình thành một thói quen ngủ lành mạnh vì lúc này trẻ đã bắt đầu hòa nhập nhiều với xã hội và chu kỳ giống người lớn.

Giai đoạn trẻ từ 1 – 3 tuổi

Giai đoạn này bé đã học được những thích nghi giống với của người lớn. Thời gian ngủ của bé được kéo dì từ 12 -14 tiếng/ngày. Bé tập trung ngủ đêm nhiều hơn ngủ ngày, buổi trưa bé có thể ngủ từ 30 – 60 phút.

Giai đoạn trẻ từ 3 – 6 tuổi

Đối với trẻ trong giai đoạn từ 3 – 6 tuổi  ngủ ngon rất quan trọng. Vì trong độ tuổi này, giấc ngủ cũng chính là năng lượng giúp con trẻ tái tạo lại để bắt đầu một ngày tốt hơn. Thời gian ngủ đủ trong ngày của bé là khoảng 10-12 giờ. Ngủ đúng ngủ sâu giúp bé minh mẫn nhớ nhanh học nhanh và không bị uể oải mệt mỏi. Nếu giấc không đủ bé dễ cáu gắt hay chống đối. Vì vậy độ tuổi này cha mẹ lưu ý giúp con có giấc ngủ đúng ngủ đủ hơn để con có năng lượng khám phá cuộc sống

Giai đoạn từ 6 – 12 tuổi

Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn học hành, cần trí nhớ và sự nhanh nhẹn tiếp thu không chỉ ngoài cuộc sống về hệ vận động mà còn tiếp thu những điều trong khuôn khổ học hành, bài giảng, kiến thức sách vở. Chính vì vậy, trẻ cần ngủ đủ giờ, ngủ sâu giấc để tinh thần minh mẫn, hoạt bát thông minh giúp cho trẻ có sức khỏe để nhận thức tốt hơn, năng động hơn.

Giai đoạn từ 12 – 18 tuổi

Đây là giai đoạn các em cần nhiều hoạt động hơn nên giấc ngủ rất quan trọng để lấy lại sức khỏe. Tuy nhiên, với áp lực học hành, nhiều em không ngủ đủ giấc mỗi ngày. Do đó, phụ huynh cần để ý nhiều hơn tới giấc ngủ của các em. Khi 16 tuổi, trẻ chỉ còn ngủ 8giờ/ngày giống như người lớn.

Các giải pháp hỗ trợ giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc

vai-tro-cua-giac-ngu-voi-tre

Hãy đảm bảo cho bé bú đủ sữa trước khi đi ngủ

👉Phải đảm bảo cho bé bú đủ sữa

Nếu bé ngủ hãy thức bé dậy và cho bú tiếp. Có thể cho bé nghỉ bú giữa quãng khoảng 5-10 phút. Việc bú một hơi dài sẽ giúp bạn biết được bé còn đói hay không. Nếu bạn cho bé ngủ luôn sau khi bú được một ít sẽ làm bé ngủ không ngon và dậy sớm hơn. Khi bé tỉnh dậy mẹ lại tưởng con đói và cho ăn tiếp. Lặp lại nhiều lần như vậy sẽ tạo thói quen “đòi bú đêm”, không tốt cho bé và cả mẹ.

👉Hãy kiểm tra và thay bỉm cho bé trước khi ngủ để đảm bảo bé không bị ướt hay dính bẩn.
Bạn có thể cho bé vào cũi nằm ngay khi bé vẫn còn thức. Nếu bé có thể tự ngủ sẽ tạo thành một thói quen tốt và giúp bé ngủ ngon hơn.

👉 Quấn một lớp khăn quanh người bé để giữ tay bé không chạm vào mặt.
Điều này sẽ giúp bé có cảm giác an toàn và yên tâm ngủ ngon. Bé sơ sinh chưa thể điều khiển hành động của mình. Do đó, nếu không quấn khăn lại thì bé sẽ tỉnh dậy khi tay bé vô thức tự vỗ lên mặt.

👉 Bế và ôm bé nằm úp lên vai mẹ trước khi đặt bé nằm vào cũi.
Tư thế này sẽ giúp bé thư giãn và giúp bé ợ hơi. Như vậy cũng là để ra hiệu cho bé biết bé phải tự ngủ. Và khi bạn đặt bé nằm xuống, bé sẽ trong trạng thái bình tĩnh hơn.

👉 Gói gém chăn hoặc gối ôm quanh bé khi đặt bé nằm xuống cũi.
Trẻ sơ sinh thích cảm giác an toàn. Bé càng ít cử động thì sẽ càng dễ ngủ hơn. Dùng khăn bọc quanh người bé, đặt bé nằm lên giường sau đó dùng gối chặn xung quanh. Lưu ý là phải chừa chỗ thoáng để bé có thể thở thoái mái.

👉 Chọn nhạc cho bé
Mở nhạc nhẹ trong phòng ngủ của bé và để nhạc trong suốt giấc ngủ của bé. Âm nhạc cho bé ngủ ngon hơn. Âm thanh đều đều sẽ giúp bé tránh bị xao nhãng bởi các tác nhân khác và giúp bé có cảm giác luôn có người bên cạnh. Mẹ có thể tìm những đĩa nhạc EQ cho bé tại các nhà sách lớn

Đọc thêm: Phương pháp 7 ngày giúp bé ngủ ngon 

Trên đây là một số giải pháp giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn, ngoài ra các mẹ có thể tham khảo cho trẻ sử dụng sản phẩm SONNO BIMBI – Thảo dược Châu Âu giúp bé ngủ ngon hơn, đã được rất nhiều các chị em yêu mến và tin dùng. SOMNO BIMBI với sự chiết xuất từ các loại cây thảo dược như: Dịch chiết xuất hoa Lạc tiên  tây (Passiflora incarnata), Dịch chiết hoa Đoạn lá bạc (Tilia tomentosa et cordata), Dịch chiết lá Tía tô đất (Melissa officinalis), tinh dầu Tía tô đất có công dụng giúp cải thiện giấc ngủ, ngủ sâu giấc, chống quấy khóc đêm, giúp tinh thần khỏe mạnh. Giúp an dịu thần kinh, giảm căng thẳng ở trẻ nhỏ.

Những đối tượng nào nên sử dụng Sonno Bimbi:

Với đặc tính giúp cân bằng dẫn truyền thần kinh, chống lại stress, giảm căng thẳng lo âu và an thần nhẹ nhàng, SONNO bimbi phù hợp  cho các đối tượng:

  • Trẻ khó ngủ, ngủ không sâu giấc.
  • Trẻ hay thức giấc ban đêm, quấy khóc.
  • Trẻ bị căng thẳng thần kinh, stress.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, Qúy khách vui lòng gọi đến Tổng đài: 1800.0089 hoặc qua số Hotline: 0916.84.77.22 gặp Dược sĩ tư vấn trực tiếp nhé!

Viết bình luận

Ý kiến của bạn

X

Đơn đặt hàng Sonno bimbi

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Free ship nội thành Hà Nội hoặc từ 2 hộp trở lên. Ngoại thành phí ship 20k

   

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn