Dấu hiệu trẻ bị rối loạn giấc ngủ

Giấc ngủ quan trọng không kém phần ăn uống, thậm chí là quan trọng hơn vì giấc ngủ giúp con người hồi phục sức khỏe, tái tạo năng lượng. Thật nguy hiểm khi giấc ngủ bị ảnh hưởng, bị rối loạn. Vậy nguyên nhân vì sao trẻ bị rối loạn giấc ngủ và triệu chứng thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

tre-bị-roi-loan-giac-ngu

Trẻ bị rối loạn giấc ngủ có thể có những hành động vô thức không kiểm soát được.

Nguyên nhân trẻ bị rối loạn giấc ngủ

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ mắc tình trạng rối loạn giấc ngủ, sau đây là một số nguyên nhân chính:

  • Do trẻ thay đổi môi trường sống quá đột ngột, trẻ chưa quen, chưa thể thích nghi với môi trường mới, còn nhiều lạ lẫm dẫn tới tình trạng hẫng hụt, buồn chán, hoản sợ.
  • Trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa dẫn đến khó chịu khó ngủ, ức chế.
  • Trẻ bị viêm mũi họng ngạt mũi, khó thở, viêm tai giữa gây nên trạng thái mệt mỏi, đau, khó chịu, trằn trọc…
  • Do trẻ thiếu một số chất dinh dưỡng, vi chất, khoáng chất gây tình trạng mệt mỏi, khó chịu.
  • Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp rối loạn giấc ngủ là không tìm được nguyên nhân, hay gặp nhất là ở trẻ dưới 1 tuổi. Khi đó có thể cho trẻ làm một số xét nghiệm xác định một số yếu tố vi lượng như canxi, magie, kẽm… Nếu vẫn chưa xác định được, có thể cho trẻ làm điện não đồ, siêu âm thóp…
  • Khi tất cả kết quả bình thường, chuyên gia có thể cho một chút thuốc để điều chỉnh lại giấc ngủ của trẻ. Còn nếu điện não đồ bất thường thì có thể phải điều trị lâu dài bằng thuốc điều trị động kinh.

Một số biểu hiện và dấu hiệu trẻ bị rối loạn giấc ngủ

1-Chứng hoảng loạn đêm

Cơn hoảng loạn đêm thường gặp ở trẻ nhỏ  từ 1-8 tuổi khi bắt đầu giấc ngủ thường chúng có biểu hiện chung như: đang ngủ đột ngột ngồi dậy,vẻ mặt sợ hãi căng thẳng bồn chồn, tim đập mạnh, thở nhanh, vã mồ hôi, hoảng sợ la hét. Người lớn khó đánh thức trẻ tỉnh hẳn được. Qua cơn hoảng loạn này trẻ có thể ngủ tiếp và không hề nhớ gì vào sáng hôm sau.

2-Cơn miên hành

Là những hành động trẻ thực hiện khi ngủ đột nhiên choàng tỉnh giấc, một số trẻ chỉ ngồi giường và nhìn. Một số khác hành động vô thức như đi ra ngoài, mặc quần áo, nấu ăn….. Cơn miên hành thường xảy ra khoảng 1-2h sáng sau khi trẻ ngủ. Trẻ vẫn mở mắt nhìn nhưng trẻ vô thức, cơn này kéo dài khoảng 30 phút hoặc hơn. Sau cơn này trẻ có thể ngủ tiếp và không nhớ gì vào ngày hôm sau. Có ý kiến cho rằng chứng miên hành là do sự chưa ổn định chu kỳ thức – ngủ của não. Hiếm hơn có thể là do bị bệnh động kinh. Nhiều trẻ tự khỏi khi lớn lên do quá trình phát triển và ổn định của hệ thần kinh trung ương. Một số ít người ở tuổi trưởng thành có thể vẫn bị mắc chứng này khi có sang chấn tâm lý.

3-Mộng du

Gần giống với 2 chứng gặp ở trên, trẻ cũng hành động trong vô thức, và thực sự nguy hiểm. Cha mẹ hãy lặng lẽ theo dõi để bảo vệ con trước những nguy hiểm cho tới khi con quay lại giường.

dau-hieu-tre-bi-roi-loan-giac-ngu

Chứng mộng du thường gặp ở trẻ rối loạn giấc ngủ

4-Ác mộng

Hầu như tất cả các bé đều gặp ít nhất 1 lần ác mộng trong giấc ngủ của những năm tháng đầu đời do những khó khăn, các vấn đề các bé gặp phải thường ngày. Tình trạng này không quá lo ngại vì nó sẽ được giảm dần khi bé lên 6 tuổi.

5-Hội chứng ngưng thở

Hội chứng này thường gặp ở trẻ em bị béo phì, hầu họng hẹp, có vấn đề về trí não, thần kinh… Hoặc có thể do trẻ thiếu ô xy lúc ngủ. Các bé bị hội chứng này thường mệt mỏi, khó tập trung, tinh thần không tỉnh táo.Những trườn hợp này nên cho trẻ đi khám và cần được bác sĩ can thiệp càng sớm càng tốt.

6-Chứng lo sợ lúc ngủ

Chứng lo sợ lúc ngủ thường gặp ở các bé lớn hơn 1 chút, khi trẻ có thể nhận thức, đã đến lớp bởi các bé thường khó ngủ vì có những sợ hãi, mối lo lắng quan tâm, và có những áp lực như sợ cô giáo phạt, sợ bạn bè đùa nghịch bắt nạt. Trong trường hợp này rất cần sự hỗ trợ của cha mẹ, cha mẹ hãy vỗ về, trấn an tinh thần cho bé, hướng dẫn cách đối đầu khó khăn cho trẻ yên tâm và dễ chịu hơn.

7-Liệt khi ngủ

Nhiều trường hợp bé thức dậy lúc nửa đêm mà không thể cử động được trong vài giây. Đây chỉ là lúc bé nằm ngủ không đúng tư thế mà khó cử động

8-Đái dầm

Nếu tình trạng này vẫn còn sau 5 tuổi hoặc đột nhiên con bị đái dầm trở lại, hãy đưa bé đến bệnh viện để xác định nguyên nhân cụ thể. Có thể con bị sang chấn tâm lý khi phải chứng kiến cha mẹ cãi nhau, nhà có em bé mới, thay đổi chỗ ở, bắt đầu đi học hay chuyển lớp, chuyển trường …

9-Hội chứng chân không yên

Rất hiếm gặp ở trẻ dưới 8 tuổi. Đây là trạng thái hai chân muốn vận động mất kiểm soát do rối loạn của hệ thống thần kinh. Hội chứng này được cho là có liên quan đến việc thiếu máu.. Trẻ thường cọ hai chân vào nhau, ngoáy liên hồi. Tình trạng này làm bé khó ngủ và ngủ không ngon giấc.

10-Mê sảng

Trẻ ngủ mê sảng là một triệu chứng cũng rất dễ nhận biết, trẻ khi ngủ dễ mơ nói, cười, thường có hành vi trở mình nhiều lần khi ngủ hay tỉnh giấc vào ban đêm

11-Nghiến răng

Nghiến răng nghe có vẻ không liên quan đến giấc ngủ, nhưng lại là biểu hiện thầm lặng của chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ em. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bí ẩn về vấn đề này mà khoa học chưa thể giải thích được.

12-Chậm lớn

Giấc ngủ rất quan trọng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nó có tác dụng giúp trẻ phát triện toàn diện về thể chất, tinh thần, trí tuệ. Khi trẻ ngủ chính là lúc chúng nạp lại năng lượng đã mất, Cơ thể sản sinh ra hormone tăng trưởng ở trẻ, nếu trẻ thường xuyên mất ngủ sẽ dẫn tới tình trạng suy nhược cơ thể.

13-Hội chứng hypersomnia

Đây là một dạng rối loạn giấc ngủ khi trẻ buồn ngủ ban ngày nhưng lại khó ngủ vào ban đêm, hoặc ban đêm ngủ rất ít.

14-Giảm sức đề kháng

Trẻ rất dễ ốm do thiếu ngủ, sức đề kháng bị suy giảm tạo điều kiện cho dịch bệnh tấn công: Các bệnh về hô hấp như ho, cúm virut.

Chăm sóc trẻ có dấu hiệu bị rối loạn giấc ngủ 

  • Trước khi trẻ đi ngủ nên tạo không khí yên tĩnh, êm đềm như để ánh sáng đèn ngủ mức nhẹ, tắt tivi, đài… không để trẻ đùa nghịch nhiều… có thể mở bản nhạc hoặc bài hát âm điệu du dương… Hướng dẫn trẻ tập thư giãn trước khi ngủ bằng cách giãn mềm cơ bắp, hít thở kiểu bụng êm chậm sâu đều.
  • Gia đình nên có những biện pháp phòng ngừa tổn thương có thể xảy ra với trẻ như: không cho trẻ ngủ giường cao hoặc không để vật sắc nhọn dễ vỡ gần giường ngủ, đóng cửa lối đi cầu thang, cửa nhà, cửa sổ thấp.
  • Khi trẻ bị cơn miên hành hoặc hoảng sợ nên an ủi, dỗ dành, nhẹ nhàng đặt trẻ vào giường.
  • Nếu trẻ bị rối loạn ngủ thường xuyên, cha mẹ nên ghi chép thời gian trẻ bị cơn trong 7 đêm liên tục, sau đó chủ động đánh thức trẻ tỉnh dậy trong vòng 5 phút trước cơn vẫn thường bị 15 phút rồi mới cho trẻ ngủ tiếp. Nếu xác định có sang chấn tâm lý thì bản thân trẻ và gia đình cần được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa tâm thần.
  • Một số trẻ có thể phải điều trị bằng thuốc giải lo âu như valium, clonazepam để làm giảm tần suất cơn.

Trên là những dấu hiệu thường gặp ở trẻ mắc chứng rối loạn giấc ngủ. Các bạn có thắc mắc hay cần giải đáp tư vấn có thể liên hệ theo đường dây nóng 1800 80700976.80.77.22 hoặc đặt câu hỏi vào mục Ý kiến của bạn ở cuối bài viết, chuyên gia sẽ tư vấn miễn phí các vấn đề mà bạn đang gặp phải.

17 thoughts on “Dấu hiệu trẻ bị rối loạn giấc ngủ”

  1. Cho cháu hỏi con cháu được 15 tháng rồi cách đây 10 ngày cháu cai sửa bằng cách đưa vô ông bà ngoại sau 10 ngày cháu đưa về nhà mà đêm ngủ hay buổi trưa ngủ cháu khóc hét. Dỗ mãi k đc như vậy có phải cháu bị hoảng loạn tâm lý không ạ

    Reply
    • Chào bạn, Ngoài tình trạng trên, bé còn mắc thêm bệnh lý nào khác không?
      Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé như: môi trường phòng ốc kém chất lượng, trẻ mệt mỏi, stress kéo dài, trước đây con đã gặp tình trạng mất ngủ kéo dài, hoặc các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ,….
      Để giúp cải thiện tình trạng của bé, bạn nên chú ý giữ môi trường phòng ốc thông thoáng, ít tiếng ồn, giúp trẻ thư giãn, có những khoảng khung giờ vui chơi lành mạnh cùng gia đình. Nếu có các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ bạn nên sớm điều trị cho bé theo hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Ngoài ra, để hỗ trợ bé có giấc ngủ ngon, tự nhiên, bạn có thể kết hợp cùng Sonno bimbi – 100% thảo dược chuẩn hóa châu Âu (quy trình sản xuất nghiêm ngặt đảm bảo an toàn, chất lượng). Trong thành phần của Sonno có chứa: dịch chiết Đoạn Lá Bạc, Lạc Tiên Tây, Tía Tô Đất hoàn toàn lành tính với trẻ nhỏ.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính bạn nhé.

      Reply
  2. Con trai tôi 4 tuổi, cháu ngủ rất ít vào ban ngày thậm chí không chịu ngủ ban ngày, ban đêm thì ngủ rất trễ, thường là khoảng 11 giờ khuya mới ngủ ngay cả khi đi ngủ từ rất sớm(khoảng 8giờ 30). Và rất đi vào giấc ngủ,cháu cứ nằm thức hoài dù không đuà giỡn gì cũng vẫn không ngủ. Cháu hay nhắc đi nhắc lại một số đồ vật như ăngten,quạt gió,máy lạnh và đi đến đâu cháu cĩng thấy có ăngten hay các đồ vật kia. Đôi khi có một số việc xảy ra khong có gì là nghiêm trọng nhưng khiến bé khóc không ngừng,vỗ dành rất lâu mới nín. Có khi không có gì đáng cười thì cháu cười ngắt ngẽo không ngừng. Cháu ăn uống rất kém, mỗi bữa ăn phải ép lắm mới được hơn nửa chén cơm nên cháu rất gầy(14,5kg). Tôi đang rất lo lắng, không biết cháu có mắc chứng bệnh gì về thần kinh hay không? Tôi phải làm gì đây? Nếu có vấn đề về tâm lý của con thật thì tôi phải đi khám ở đâu để có hiệu qủa tốt?

    Reply
    • Chào bạn
      Bé đang gặp tình trạng rối loạn về chất lượng giấc ngủ bạn nhé. Với tình trạng này bạn cần phải cải thiện chất lượng giấc ngủ cho bé càng sớm, càng tốt. Khi bé ngủ ngon sâu giấc, sẽ giúp giảm căng thẳng thần kinh cho bé, bé khỏe mạnh hơn cả về thể chất và tinh thần.
      Bạn có thể áp dụng 1 số biện pháp sau:
      – Giữ không gian ngủ của trẻ được thoáng đãng yên tĩnh.
      – Giúp bé đi ngủ đúng vào khung giờ nhất định.
      – Nên để bé vui chơi lành mạnh, trò chuyện với người thân trong gia đình.
      – Tuyệt đối không cho bé xem phim, dùng máy tính, điện thoại trước khi đi vào giấc ngủ.
      – Bổ sung đầy đủ về lượng và chất dinh dưỡng từ bữa ăn, sữa, trái cây, rau củ quả hàng ngày.
      – Bổ sung thêm siro thảo dược Sonno bimbi để các thành phần thảo dược: dịch chiết Đoạn Lá Bạc, Lạc Tiên Tây, và Tía Tô Đất sẽ giúp hệ thần kinh của bé được an dịu hơn, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Liệu trình sử dụng tốt nhất cho bé là từ 2-3 tháng.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể gọi tổng đài miễn cước 1800.8070.
      Chúc bạn sức khỏe!

      Reply
  3. Con tôi năm nay 3 tuổi, trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy vào buối trưa và tối cháu thường hoảng loạn trước khi ngủ, hay sợ và bị ám ảnh điều gì đó. Đòi xuống ngủ với ông, bà rồi lại đòi lên
    Mong bác sỹ tư vấn giúp

    Reply
    • Bé nhà bạn đã gặp tình trạng quấy khóc, ngủ trằn trọc, không sâu giấc vào ban đêm kéo dài bao lâu rồi? Ngoài tình trạng trên, bé còn gặp phải vấn đề nào khác không?
      Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé như: môi trường phòng ốc kém chất lượng, trẻ mệt mỏi, stress kéo dài, trước đây con đã từng gặp tình trạng mất ngủ kéo dài, hoặc các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ,….
      Để giúp cải thiện tình trạng của bé, bạn nên chú ý giữ môi trường phòng ốc thông thoáng, ít tiếng ồn, giúp trẻ thư giãn, có những khoảng khung giờ vui chơi lành mạnh cùng gia đình. Ngoài ra, để hỗ trợ bé có giấc ngủ ngon, tự nhiên, bạn có thể kết hợp cùng Sonno bimbi – 100% thảo dược chuẩn hóa châu âu (quy trình sản xuất nghiêm ngặt đảm bảo an toàn, chất lượng). Trong thành phần của Sonno có chứa: dịch chiết Đoạn Lá Bạc, Lạc Tiên Tây, Tía Tô Đất hoàn toàn lành tính với trẻ nhỏ. Liệu trình sử dụng tốt nhất cho bé là từ 2-3 tháng.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính bạn nhé.

      Reply
  4. Bé mình đc 2 tháng, bé rất khó ngủ và hay vặn mình cả ngày lẫn đêm. Mỗi giấc ngủ ngày của bé khoảng 10p là bé vặn mình thức giấc. Tối ngủ rất muộn. Nhờ trung tâm tư vấn giúp

    Reply
    • Chào bạn
      Với những triệu chứng như bạn mô tả, bé đang gặp tình trạng rối loạn chất lượng giấc ngủ bạn nhé. Thông thường nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ với trẻ nhỏ như bé nhà bạn có thể do: con chưa nhận biết được ngày đêm, chưa làm quen với môi trường ngoài bụng mẹ, hoặc có thể do bé ăn chưa đủ lượng hoặc ăn quá no,…..
      Bạn nên dùng Sonno bimbi 100% thảo dược chuẩn hóa châu âu, giúp bé dễ đi vào giấc, ngủ ngon giấc, sâu giấc hơn bạn nhé.
      Ngoài ra, bạn chú ý kèm theo 1 số biện pháp sau:
      – Giữ không gian ngủ thoáng đãng, yên tĩnh, hạn chế tiếng ồn.
      – Massage cho bé trước khi cho bé đi vào giấc.
      – Không để ánh sáng manh, ảnh hưởng trực tiếp giấc ngủ cho con.
      – Cho bé bú đủ lượng, không để bé bú quá no hoặc quá đói.
      Để được tư vấn thêm, bạn chủ động liên hệ tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính nhé.
      Chúc bạn sức khỏe!

      Reply
  5. Con trai tôi 7 tuổi . Cao 124cm. Nặng 23kg .cháu có biểu hiện giật chân tay lúc ngủ từ năm 4 tuổi. Đi khám bệnh viện nhi trung ương kết quả điện não đồ kích thích não nhẹ (một số nhon 60-70 . Rải rác vùng thái dương chẩm) được chẩn đoán rối loạn giấc ngủ, thiếu máu do thiếu sắt. Uống thuốc theo đơn triệu chứng giật tay chân có giảm nhưng không hết.Năm nay cháu 7 tuổi cháu gầy , móng tay xù xì gợn sóng tôi đưa cháu khám viện dinh dưỡng đc chẩn đoán thiếu kẽm , thiếu máu kê đơn,chuyển bv huyết học khám thalassemia . Kết quả Hc 5.4. Mcv 67.9 . MCH 19.7 . MCHC 289. HGB 107 .RDW-CV 14.2 . Điên di HbA1: 98.0 . HbA2: 2.0. Theo dõi mang gen anpha thalassemia. Cháu về uống thuốc theo đơn bệnh viện dinh dưỡng 1thang hết thuốc triệu chưng giật máy cơ tay chân khi ngủ tăng lên . Mọi sinh hoạt học tập thấy cháu bình thường. Cho tôi hỏi triệu chứng giật máy cơ tay chân đó vì sao có nguy hiểm không?

    Reply
    • Chào bạn Hợp,
      Trường hợp của bé đang mang gen bệnh Thalassemia, đây là 1 bệnh di truyền nhiễm sắc thể với biểu hiện chính:
      – Da xanh, niêm mạc nhợt, dễ cáu gắt, da và củng mạc mắt vàng, chậm phát triển, lách to, gan to.
      – Người bị thalassemia thể nhẹ có thể chỉ bị thiếu máu nhẹ, rất dễ nhầm với thiếu sắt, tuy nhiên nếu xét nghiệm thì những người này không bị thiếu sắt.
      – Người bị thalassemia thể nặng thường có biểu hiện sớm từ ngay khi còn nhỏ, trẻ chậm phát triển, hay ốm, dễ bị sốt, bị rối loạn tiêu hóa, có thể có giật máy co cơ, co giật, …
      Trong thalassemia thể nặng còn có các biến chứng như:
      – Bất thường cấu trúc xương: Xương phì đại để tăng tạo máu làm biến dạng cấu trúc xương đặc biệt xương mặt, xương sọ, làm xương mỏng, loãng xương, xương dễ gãy.
      – Cường lách: Bình thường lách có vai trò trong bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng và là nơi tiêu hủy những tế bào già cỗi hoặc bị tổn thương. Trong thalassemia thường có sự phá hủy số lượng lớn hồng cầu làm cho lách phải hoạt động nhiều hơn gây ra lách to. Cường lách có thể làm cho thiếu máu nặng hơn và làm giảm đời sống của hồng cầu được truyền vào. Nếu lách quá to có thể phải cắt lách.
      – Chậm phát triển thể chất: Thiếu máu, suy tuyến nội tiết làm đứa trẻ chậm phát triển. Đứa trẻ bị thalassemia thể nặng hiếm khi có được chiều cao như người bình thường và thường dậy thì muộn.
      – Tổn thương tim: như suy tim, rối loạn nhịp tim.
      – Xơ gan: suy giảm chức năng gan làm người bệnh ăn uống kém, khó tiêu, bụng chướng to.
      Phương pháp điều trị tại nhà:
      – Tránh quá tải sắt: Không tự uống các thuốc có chứa sắt
      – Chế độ ăn khỏe mạnh: Chế độ ăn cân bằng giàu dinh dưỡng có thể làm cơ thể khỏe mạnh. Có thể uống acid folic để tăng tạo hồng cầu, nhưng phải theo chỉ định của bác sỹ. Để giữ cho xương vững chắc, nên bổ sung canci, kẽm và vitamin D. Nên tham khảo ý kiến bác sỹ để biết khi nào nên uống thuốc gì và thời gian trong bao lâu.
      – Tránh bị nhiễm trùng: bằng rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc với người bị ốm. Đặc biệt nếu đã bị cắt lách, bệnh nhân thalassemia nên được dùng vaccine phòng cảm cúm, viêm não, viêm phổi, viêm gan B. Nếu bị sốt hoặc có triệu chứng nhiễm trùng nên đi khám bác sỹ để được điều trị kịp thời.
      Đối với trường hợp của bé, vì bé nhà bạn mọi sinh hoạt học tập vẫn bình thường chứng tỏ bé mới đang ở giai đoạn đầu của bệnh. Vì thế, bạn nên đưa con đi khám bác sĩ định kỳ để được theo dõi và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nhé!
      Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

      Reply

Leave a Comment