Ti giả: Có nên dùng cho bé hay không?

Ti giả: Có nên dùng cho bé hay không? Đây là câu hỏi khiến khá nhiều bà mẹ không khỏi băn khoăn và thắc mắc là nên cho bé dùng hay không nên cho bé dùng. Hãy cùng sonno.vn tìm hiểu những mặt lợi và hại khi cho bé dùng ti giả nhé.

ti-gia-co-nen-dung-cho-be-khong

Ưu điểm khi dùng ti giả cho bé

  • Giúp bé thoải mái, ít khóc lóc, cáu kỉnh hơn: các bé có thể tự xoa dịu bản thân, cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn khi ngậm ti giả.
  • Hỗ trợ bé tự đi vào giấc ngủ, cho bố mẹ thời gian nghỉ ngơi: cá bé sơ sinh có thể tự ngậm ti giả và ngủ, giúp bố mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, không phải vật lộn bế ẵm bé.
  • Giảm nguy cơ tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh: nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc cho bé ngậm ti giả trong lúc ngủ sẽ giúp giảm bớt nguy cơ tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh, nhất là ở trẻ dưới 6 tháng.

Trên đây là những tác dụng của việc cho bé ngậm ti giả, ngoài những tác dụng trên, các mẹ cũng cần để ý đến một số nhược điểm của trẻ sau.

Nhược điểm khi dùng ti giả cho bé

  • Tăng nguy cơ bị viêm tai ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: bé sử dụng ti giả có nguy cơ viêm tai cao hơn, đặc biệt là sau 6 tháng tuổi. Vì thế, tốt nhất nên cai ti giả cho bé khi bé khoảng 6 tháng tuổi.
  • Nguy cơ khiến khả năng bú mẹ của bé bị ảnh hưởng: Trước đây từng có khá nhiều quan điểm cho rằng trẻ sơ sinh được sử dụng ti giả trước khi bú mẹ có thể khiến bé bị lẫn lộn (vì hành động mút ti giả khác hẳn hành động bú mẹ). Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các nghiên cứu đang mâu thuẫn nhau và chưa có nghiên cứu này khẳng mối liên quan giữa hai việc này.
  • Nhưng nếu bạn cho bé bú mẹ , bạn nên đơụ đế khu bé bú nẹ thành thạo và nguồn sữa của bạn ổn định trước khi cho bé sử dụng ti giả, thường vào khoảng 1 tháng sau sinh. Nếu bé bú tốt, tăng cân đều và bú theo lịch, bạn có thể cho bé sử dụng ti giả sớm hơn.
  • Ngoài những nhược điểm trên thì việc cho bé dùng ti giả cũng có thể gây ảnh hưởng đến răng của bé, nếu bé dùng ti giả quá lâu và ngậm ti giả không đúng sẽ gây sai lệch khớp răng của trẻ.

Trường hợp nào bé không nên sử dụng ti giả

Mẹ cần chú ý trong những trường hợp sau đây thì không nên cho bé dùng ti giả theo khuyến cáo của Bác sỹ:

  • Bé đang có vấn đề trong việc tăng cân hoặc bé gặp khó khăn trong việc ti hoặc mẹ có khó khăn trong việc duy trì lượng sữa mẹ cho bé.
  • Bé bị viêm tai bị lặp đi lặp lại nhiều lần.

Việc sử dụng ti giả cũng có những ưu điểm và nhược điểm, tùy vào theo quan điểm của bố mẹ mà chúng ta có nên dùng hay không? Tuy nhiên, nếu bé không nằm trong những trường hợp khôn được sử dụng ti giả và bố mẹ quyết định sử dụng ti giả thì các cha mẹ hãy cân nhắc đến các ý kiến sau để có thể sử dụng ti giả một cách cho hợp lý và thông minh nhất.

Cách sử dụng ti giả thông minh

  • Cho bé sử dụng ti giả giữa hai lần ti, khi bé không đói để hạn chế việc bé bú mút ti giả nhiều, không muốn ti bình hay ti mẹ nữa.
  • Tránh sử dụng ti giả để trì hoãn việc cho bé ti hoặc để bạn không phải chú ý, trông nom bé. Đôi khi bé sẽ phải đợi một chút trước khi được ăn hoặc được bạn bế ẵm (lúc đi ra ngoài hoặc lúc bạn đang bận), ti giả có thể giúp bé thoải mái hơn nhưng không nên lạm dụng việc này.
  • Cho bé sử dụng ti giả để tự thư giãn lúc ngảy ngày và ngủ đêm. Tuy nhiên, nếu bé ngủ xong mà ti giả rơi ra, đừng cho ti giả vào miệng bé trở lại. Nếu bé cáu kỉnh, đầu tiên hãy cố gắng ôm ấp, bế ẵm, hát cho bé nghe trước khi sử dụng ti giả.
  • Không buộc ti giả quanh cổ bé hay quanh cũi, bé có thể bị vướng phải dây và nghẹt thở.
  • Chọn ti giả an toàn và phù hợp với bé, vệ sinh ti giả thường xuyên với nước ấm. nếu ti giả có những vết nứt nhỏ hay dấu hiệu của việc hỏng, thì các cha mẹ cần phải thay mới cho bé.
  • Không bao giờ vệ sinh ti giả bằng cách cho ti giả vào miệng bạn bởi vi khuẩn có thể truyền từ miệng sang bé, khiến bé có nguy cơ bị sâu răng.
  • Không lạm dụng ti giả: nhiều em bé dùng ti giả dẫn đến thói quen lúc nào cũng mang ti giả theo để ngậm kể cả lúc ra bên ngoài chơi, đáng lẽ đôi môi xinh xắn phải bi bô nói cười thì chủ ngậm chặt ti giả. Vì thế, bố mẹ không nên lạm dụng ti giả và nên dừng cho bé sử dụng ti giả khi bé được 6 tháng, lúc mà nguy cơ tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh đã giảm đi, nguy cơ viêm tai tăng lên. Nếu chậm nhất thì nên cai ti gủa trước khi bé 2 tuổi để không ảnh hưởng đến răng của bé.

Cho bé tự quyết định có dùng ti giả hay không: có một vài bé thích dùng ti giả, có bé không thích, có bé sẽ ngừng ti giả khi bạn yêu cầu, có bé không chịu. Cho dù bạn muốn cho bé dùng hay không dùng, không nên ép bé, hãy từ từ thử lại lần sau.

Trên đây là một số kinh nghiệm về cách cho bé sử dụng “ti giả” hay không, các mẹ có thể tham khảo và tùy thuộc vào từng giai đoạn và đặc điểm của mỗi trẻ mà cha mẹ nên hay không nên.

Chúc các bé sức khỏe !

Bạn có thể quan tâm:

 

Leave a Comment