Bé 2 tháng tuổi ngủ nhiều có tốt không?

Có rất nhiều mẹ đăng hỏi bé nhà mình được 2 tháng tuổi ngủ nhiều có tốt không và trẻ 2 tháng tuổi cần ngủ bao nhiêu là đủ. Đây là một trong những câu hỏi khá hay và thực tế đối với nhiều mẹ bỉm sữa đang chăm sóc trẻ sơ sinh gặp phải. Hãy cùng Fitobimbi Sonno tham khảo bài tư vấn dưới đây nhé.

Đặc điểm giấc ngủ của bé 2 tháng tuổi

tre-so-sinh-2-thang-tuoi

Bước vào giai đoạn 2 tháng tuổi bé bắt đầu có nhiều sự chuyển biến và linh hoạt hơn so với ở trong giai đoạn trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi. Giấc ngủ trong giai đoạn của bé tự dưng trở nên thất thường và các giấc ngủ cũng ngắn ngủi hơn. Đó là nhờ sự tỉnh táo và nhận thức mới của các con đối với thế giới bên ngoài. Con muốn khám phá nhiều hơn. Chính vì vậy, trong giai đoạn này cha mẹ chăm sóc trẻ  khá vất vả và mệt mỏi. Nhiều khi bé ăn – ngủ không theo một lập trình nào cả, mẹ cứ vậy mải mê chạy theo lịch trình thay đổi của con.

Tuy nhiên, nếu cha mẹ làm như vậy sẽ không tốt cho các con. Mà thay vì chạy theo lịch trình thay đổi của bé, các mẹ nên thiết lập lại một lịch trình ngủ khoa học và hợp lý hơn cho bé bắt đầu từ chính giai đoạn này. Điều này sẽ giúp tốt cả cho cha mẹ chăm sóc bé được nghỉ ngơi và hình thành đồng hồ sinh học giấc ngủ cho bé càng sớm càng tốt.

Bé 2 tháng tuổi ngủ nhiều có tốt không?

Bé 2 tháng tuổi ngủ nhiều có tốt không thì các mẹ phải dựa vào nhiều trường hợp khác nhau

Trường hợp: Bé ngủ nhiều + tăng cân bình thường

Nếu trẻ sơ sinh ngủ nhiều mà vẫn tăng cân bình thường thì điều này có nghĩa bé đang phát triển hoàn toàn bình thường, sinh lý ổn định, chỉ có điều là bé nhà bạn rất ham hố ngủ mà thôi. Nhưng để bé ngủ nhiều quá như vậy cũng không tốt, bé sẽ bị hạn chế một số yếu tố như: bé lười bú hơn, bé ít tương tác với bố mẹ, đôi khi tình trạng ngủ nhiều ban ngày là nguyên nhân dẫn đến bé hay quấy khóc vào ban đêm.

Mẹo cho mẹ:

  • Thay tã cho bé: Hành động cởi tã sẽ làm bé tự dưng được thoáng mát hơn và bé sẽ mở mắt tỉnh dậy tương tác cùng với cha mẹ.
  • Lau mông cho bé: cảm giác lạnh từ nước sẽ kích thích làn da của bé, bé cũng tỉnh giấc.
  • Nói chuyện với bé. Vì giấc ngủ của bé trong giai đoạn này chủ yếu là các giấc ngủ ngắn, nên bé ngủ chập chờn và rất dễ bị tỉnh giấc. Như vậy mẹ có thể ngồi hoặc nằm cạnh tâm sự thủ thỉ với bé, để bé lơ mơ cảm nhận được và muốn tỉnh dậy chơi cùng với mẹ.
  • Mát xa cho bé: Mẹ có thể dùng bằng chiếc khăn ẩm hoặc một ít tinh dầu xoa vào lòng bàn tay và mát xoa từ tay, chân, đến cơ thể cho bé.

Trường hợp: Trẻ ngủ nhiều nhưng thường xuyên bỏ bú, tỉnh dậy bị mệt mỏi và chậm phát triển

tre-ngu-nhieu-vao-ban-ngay-co-tot-khong

Bé 2 tháng tuổi nhà bạn mà ngủ nhiều nhưng lại có các dấu hiệu: thường xuyên bỏ bú, tỉnh dậy bị mệt mỏi và chậm phát triển thì các mẹ cần phải đưa bé đi kiểm tra sức khỏe xem có vấn đề gì không.

Tại vì nhiều trường hợp bé ngủ nhiều, không thèm bú mẹ dẫn đến bị đói, bị thiếu chất năng lượng đi nuôi dưỡng cơ thể. Như thế bé sẽ không phát triển được cơ thể và dẫn đến cơ thể bị gầy, giảm cân. Còn trường hợp khác bé ngủ nhiều, ngủ li bì cũng có thể do bé đang bị một bệnh lý nào đó, mà các mẹ chưa kịp phát hiện ra. Cho nên nếu mẹ thấy bé ngủ nhiều và kèm thêm các dấu hiệu trên thì không được coi nhẹ mà phải cho đi gặp Bác sĩ khám tư vấn cụ thể.

Như vậy, trẻ sơ sinh nói chung và trẻ 2 tháng tuổi nói riêng thì ngủ nhiều có tốt hay không là sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp. Trường hợp bé ngủ nhiều, cân nặng và cơ thể phát triển bình thường thì là tốt. Còn bé ngủ nhiều mà kèm các dấu hiệu tỉnh dậy cơ thể bị mệt mỏi, giảm cân đột ngột thì các mẹ cần phải cần phải đi kiểm tra lại sức khỏe cho bé.

Bé sơ sinh 2 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?

Theo như hiệp hội các chuyên gia thì bảng thời gian tiêu chuẩn dành cho trẻ sơ sinh từ 0 đến 12 tháng tuổi, cha mẹ có thể tham khảo như sau:

    • Giai đoạn trẻ sơ sinh: Trẻ ngủ khoảng 18 giờ, trong đó ngủ đêm 9 giờ, ngủ ngày 9 giờ.
    • Giai đoạn trẻ 1 tháng tuổi: Trẻ ngủ khoảng 18 giờ, trong đó ngủ ngày 9 giờ, ngủ đêm 9 giờ.
    • Giai đoạn trẻ 3 tháng tuổi: Trẻ ngủ khoảng 16,5 giờ, trong đó ngủ ngày 8,5 giờ, ngủ đêm 8 giờ.
    • Giai đoạn trẻ 6 tháng tuổi: Trẻ ngủ khoảng 14,25 giờ, trong đó ngủ ngày 10 giờ, ngủ đêm 4,25 giờ.
  • Giai đoạn trẻ 9 tháng tuổi: Trẻ ngủ khoảng 14 giờ, trong đó ngủ ngày 11 giờ, ngủ đêm 3 giờ.
  • Giai đoạn trẻ 12 tháng tuổi: Trẻ ngủ khoảng 13,75 giờ, trong đó ngủ ngày 11 giờ, ngủ đêm 2,75 giờ.
  • Giia đoạn trẻ 18 tháng tuổi: Trẻ ngủ khoảng 13,5 giờ, trong đó ngủ ngày 11 giờ, ngủ đêm 2,5 giờ.

Như vậy, đối với trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi thì một ngày bé có thể ngủ từ 16 – 18 giờ/1 ngày, hoặc một số trẻ có khi ngủ nhiều hơn là 20 giờ/1 ngày. Trong đó khoảng 8,5 – 10 giờ vào ban đêm và 6 – 7 giờ vào ban ngày .Trong ngày trải dài khoảng 3 – 4 giấc ngủ ngắn.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các cha mẹ hiểu hơn về giấc ngủ của bé 2 tháng tuổi và cách chăm sóc giấc ngủ cho các con được tốt hơn. Chúc các bé và mẹ mạnh khỏe!

>> Bạn có thể tham khảo: Bật mí bí quyết giúp bé ngủ ngon

Leave a Comment