Kinh nghiệm của mẹ

Cần giúp: Bé 4 tuổi khó ngủ

710 người đã xem

Con trai tôi năm nay 4 tuổi, cao 1m4, nặng 18kg, cháu ăn uống bình thường, nhanh nhẹn, hoạt bát. Nhưng để đưa cháu vào giấc ngủ rất khó khăn, mỗi lần ngủ cháu rất khó ngủ, vật vã trằn trọc rất lâu mới ngủ được, trong khi ngủ thường trở mình, mơ ngủ hay giật mình. Cho tôi hỏi có phải cháu bị bệnh gì không ạ? Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên.( Chị Lan- Hà Nội). Đây cũng là câu hỏi của rất nhiều phụ huynh cùng thắc mắc khi bé đã lớn mà rất khó ngủ, ngủ không ngon. Vậy lý do nào khiến bé 4 tuổi khó ngủ, và đâu là biện pháp khắc phục, chúng ta có thể tham khảo sau đây.

a1

Trẻ 4 tuổi nhưng rất khó ngủ, ngủ không ngon giấc và hay giật mình tỉnh dậy

Bé 4 tuổi cần ngủ khoảng 10 tiếng- 12 tiếng vào buổi tối. Nhưng vấn đề lớn nhất ở đây là trẻ rất khó ngủ và ngủ không ngon giấc

Nguyên nhân bé 4 tuổi khó ngủ

  • Nhà bạn có thêm thành viên em nhỏ tuổi: Có thể bé 4 tuổi đang ghen tị với em nhỏ tuổi hơn, sợ cha mẹ dành thời gian, yêu thương hết cho thành viên bé nên bạn 4 tuổi trằn trọc khó ngủ.
  • Những nỗi sợ? ( Sợ ma, sợ quái vật, sợ những nhân vật trong phim hoạt hình…) Điều này cũng đơn giản và dễ hiểu, đó là tâm lý phổ biến chung của con trẻ. Cha mẹ đừng làm toáng lên quát tháo con vì những nhân vật này không có thật. Hãy tôn trọng chứ đừng gạt đi nỗi sợ của con và tìm cách để giúp con thấy yên tâm và an toàn hơn. Chẳng hạn như tìm cách xoa lưng cho con, trấn an vỗ về con và xua đuổi ma quỷ hay chia sẻ kinh nghiệm cá nhân tâm sự với con thời thơ ấu cha( mẹ) cũng từng như thế và cha( mẹ) đã vượt qua thế nào.
  • Với một số bé ở tuổi này, việc chuyển từ ngủ cùng phòng với bố mẹ sang ngủ phòng riêng không phải là đơn giản. Nếu vậy bạn thử nằm cạnh con cho đến khi bé ngủ, tuy nhiên việc này có thể trở thành một thói quen khó bỏ. Hoặc bạn cứ một lúc lại ghé qua kiểm tra con cho đến khi bé ngủ, trong khoảng vài tuần. Nếu con tỉnh giấc giữa đêm và đi sang giường bạn, hãy bình tĩnh và yên lặng dẫn con về giường của bé, giải thích cho bé hiểu và có thể để chút đèn ngủ cho bé yên tâm hơn.
  • Trẻ thiếu hụt vitaminD và canxi (hay gặp ở trẻ còn bú và những trẻ đang phát triển hệ cơ, xương), thiếu các vi chất (kẽm, magie), trẻ mắc bệnh đường hô hấp trên (viêm VA mũi mạn tính) làm trẻ ngạt mũi…

Giải pháp giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn

a1

  • Biện pháp đầu tiên là bạn nên cho bé tập thể dục thường xuyên, tham gia vào các hoạt động ngoài trời giúp bé hấp thụ tốt vitamin D, canxi để hệ xương và chiều cao bé phát triển tốt nhất. Như vậy sẽ giúp bé ngủ ngon hơn sau 1 ngày hoạt động vui vẻ, thoải mái.
  • Không nên cho bé ăn đêm, đặc biệt là ăn quá gần giờ đi ngủ vì khi ăn quá gần giờ đi ngủ bé sẽ gặp tình trạng đầy bụng khó tiêu, nếu ăn quá no bé sẽ bị chướng bụng đầy hơi và gây khó ngủ khó chịu. Hơn nữa cần hạn chế để bé ăn đồ ngọt và chất béo.
  • Hạn chế cho bé ngủ ngày vô tổ chức, nên ngủ giấc ngắn vào buổi trưa đầy đủ, không ngủ sau 5h hoặc 6h chiều vì khi ấy quá gần giấc ngủ buổi tối bé sẽ khó ngủ buổi tối hơn và sinh ra trằn trọc.
  • Thực hiện nề nếp giờ ngủ tối là những hoạt động đặc biệt đối với bạn và con bạn. Nề nếp điển hình có thể bao gồm hoạt động tắm, uống, đánh răng, ôm ấp, câu chuyện, cầu nguyện hoặc một bài hát và hôn “chúc ngủ ngon”. Đây có thể là thời gian yên tĩnh để ngồi lên giường và nói về những sự kiện trong ngày.
  • Sẽ hữ ích nếu để trẻ biết rằng sắp đến giờ đi ngủ. Hoặc chỉ lên đồng hồ đúng đến số 9 hoặc 10 là bé phải vào giường, khi ấy bé sẽ hợp tác chủ động thấy điều ấy là quan trọng. Hoặc bạn gia hạn: chỉ làm việc này, chơi trò này xong là phải đi ngủ. Như thế bé sẽ thấy” thiết quân lệnh” ấy không phải trò đùa, làm như vậy sẽ ngăn sự nũng nịu của trẻ có thêm thời gian để chơi.
  • Nên tạo cảm giác âm cúng và an toàn cho bé vào buổi tối trước khi đi ngủ, những cái ôm ấp lâu hơn, những bài hát ru nhẹ nhàng hay những câu chuyện thủ thỉ sẽ giúp tâm lý trẻ được ổn định hơn và giấc ngủ sẽ ngon hơn với trẻ
  • Tỉnh dậy vào ban đêm thường phổ biến ở độ tuổi này và không có “ cách thích hợp” nào để giải quyết tình trạng này. Đôi khi  một số trẻ có thể tự mình ổn định và ngủ lại, một số khác cần an ủi vỗ về nhất là những bé dễ cô đơn, buồn bã và những bé bị ốm cần giúp đỡ để quay trở lại giấc ngủ.
  • Một điều nữa cũng nên chú ý đó là cố gắng ổn định chỗ ngủ của con bạn, nơi trẻ sẽ ngủ suốt đêm, để bạn không phải di chuyển trẻ.
  • Cha mẹ hãy để ý về những sự thay đổi đang xảy ra trong cuộc sống của trẻ mà có thể dẫn đến căng thẳng. Những sự thay đổi này có thể dường như không quan trọng đối với người lớn, nhưng có thể là vấn đề lớn trong mắt một đứa trẻ. Điều này sẽ giúp cha mẹ hiểu hơn những gì trẻ đang gặp phải và giúp trẻ vượt qua hoặc đối đầu với những điều trước mắt diễn ra với trẻ hơn.

Sau khi thực hiện các bước trên mà tình trạng của bé không cải thiện, bạn cần cho bé đi khám tại cơ sở chuyên khoa nhi để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Xem thêm: “Tạo thói quen ngủ cho bé

Chú ý: Trẻ thường xuyên tỉnh dậy khi trẻ đã ngủ đủ giấc vì vậy việc trẻ tỉnh dậy sớm có thể bởi vì trẻ đi ngủ sớm.

Ngoài ra cha mẹ có thể dùng thực phẩm Sonno Bimbi để trẻ ngủ ngon hơn, ít quấy khóc trằn trọc hơn. Sonno bimbi rất an toàn và không gây tác dụng phụ vì được sản xuất từ tinh chất thảo dược tự nhiên, đặc biệt an toàn với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Sản phẩm được rất nhiều bà mẹ tin dùng vì tính an toàn và công dụng hữu hiệu của nó.

SONNO BIMBI – 5 công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của bé.
Trẻ thường xuyên mất ngủ hay khóc đêm nếu không khắc phục kịp thời sẽ khiến trẻ Mệt Mỏi, Biếng Ăn, Suy Nhược Cơ Thể. Không những thế còn ảnh hưởng tới sức khỏe và mối quan hệ của bố mẹ.
Một trong những giải pháp tuyệt vời giúp các mẹ “giữ gìn tổ ấm” và đưa con yêu của mình thoát khỏi kẻ thù quái ác mang tên “Mất ngủ – khóc đêm” chính là Sản phẩm SONNO BIMBI – Thảo dược châu Âu giúp bé ngủ ngon. Các mẹ hãy tham khảo và tìm hiểu thêm về công dụng của SONNO BIMBI ngay dưới đây nhé. 
—————————————————
🎈Tác động vào phần não, giúp thư giãn và cải thiện giấc ngủ.
🎈Kết hợp các thành phần hoạt tính tự nhiên để thúc đẩy giấc ngủ, tránh thức giấc vào ban đêm.
🎈Sản phẩm giúp thúc đẩy giấc ngủ ở trẻ, giúp trẻ có một giấc ngủ chất lượng, duy trì sự tỉnh táo và sức sống trong ngày.
🎈Hoa lạc tiên: Kiểm soát sự hưng phấn thần kinh, có tác dụng giúp ngủ ngon và chống co thắt.
🎈Bạc hà: Tác dụng an thần cho hệ thần kinh trung ương.
☀️Sản phẩm không chứa Gluten, hoàn toàn phù hợp với chế độ dinh dưỡng của trẻ, bao gồm trẻ mắc các bệnh về đường ruột, tiêu hóa kém, bệnh Celiac.

SONNO BIMBI – Thảo dược châu Âu giúp bé ngủ ngon
Nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam bởi: Công ty CP Dược phẩm Delap.
Địa chỉ: Tầng 3, VG Building, 235 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
HOTLINE: 0976807722 – 18008070

Viết bình luận

Bình luận về bài viết

  1. Tuyết đã bình luận:

    Chào bác sĩ!
    hiện tại e đang có con nhỏ gần 4 tuổi. mấy ngày hôm nay ko hiểu sao bé ngủ xong tàm 1-2h sáng là thức giấc. Bé liên tục nói mẹ con sợ con rắn quá. ( Trước đó bé có coi siêu nhân có con rắn nhưng cách đó mấy ngày. hôm gần nhất đay bé ko kêu sợ rắn nữa mà cứ mở mắt nhìn lên trần nhà, nhìn thấy cái bóng gì là hỏi mẹ con gì vậy me? Cảm giác bé rất sợ, khó đi vào giấc ngủ lại phải đến gần snags bé mới ngủ lại được. Hiện tại em rất lo lắng sợ để lâu ảnh hưởng tới tâm lý của bé.
    rát mong sợ giúp đỡ của bác sĩ ạ

    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận:

      Chào chị Tuyết,
      Bé 4 tuổi hay tỉnh giấc giữa đêm và hoảng sợ lo lắng, có thể do một số các nguyên nhân sau:
      – Bé xem phim ảnh hoạt hình nhiều trước khi đi ngủ: Trẻ nhỏ có khả năng tiếp thu mọi thứ từ môi trường xung quanh, do đó, bé rất dễ bị kích thích thần kinh khiến khó vào giấc hơn và ngủ hay bị mơ màng liên tưởng đến những gì mà bé đã chứng kiến.
      – Những nỗi sợ? ( Sợ ma, sợ quái vật, sợ những nhân vật trong phim hoạt hình…) Điều này cũng đơn giản và dễ hiểu, đó là tâm lý phổ biến chung của con trẻ. Cha mẹ đừng làm toáng lên quát tháo con vì những nhân vật này không có thật. Hãy tôn trọng chứ đừng gạt đi nỗi sợ của con và tìm cách để giúp con thấy yên tâm và an toàn hơn. Chẳng hạn như tìm cách xoa lưng cho con, trấn an vỗ về con và xua đuổi ma quỷ hay chia sẻ kinh nghiệm cá nhân tâm sự với con thời thơ ấu cha( mẹ) cũng từng như thế và cha( mẹ) đã vượt qua thế nào…
      Để cải thiện tình trạng của bé, bạn không nên cho con xem hoạt hình, siêu nhân trước khi đi ngủ. Đây có thể là nỗi ám ảnh khiến bé tỉnh giấc và hoảng sợ vào ban đêm. Trước khi đi ngủ, chị nên cho bé nghe những bài hát ru êm dịu hoặc kể chuyện cho bé nghe, bé sẽ dễ dàng vào giấc ngủ và ngủ sâu ngon giấc tự nhiên hơn.
      Nếu tình trạng này của bé kéo dài từ 1 tuần trở lên, chị nên tham khảo sử dụng sản phẩm Sonno bimbi giúp bé an dịu thần kinh, ngủ ngon giấc tự nhiên, cải thiện tình trạng tỉnh giấc hoảng sợ giữa đêm cho bé.
      Để được tư vấn cụ thể về tình trạng của bé, chị vui lòng gọi đến hotline 0976.80.77.22 để được chuyên gia hỗ trợ.
      Chúc bé và chị mạnh khỏe!

  2. TRANG đã bình luận:

    CHO E HỎI, CON E 4 TUỔI MÀ BÉ NGỦ RẤT TRỄ 11H KHUYA, CÓ THUỐC NÀO UỐNG CHO TRẺ NGỦ SỚM KO AH

    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận:

      Chị Trang thân mến,
      Bé nhà mình 4 tuổi, hay ngủ trễ nhưng ban đêm bé ngủ có ngon giấc không, bé có hay bị thức giấc giữa đêm không?
      Việc trẻ ngủ trễ cũng ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển tinh thần và thể chất của trẻ. Bé ngủ từ sớm thường sẽ có giấc ngủ dài hơn những bé ngủ muộn và nếu bé ngủ liền mạch 11-12 tiếng sẽ có tinh thần sảng khoái và năng lượng dồi dào vào sáng hôm sau.
      Bé ngủ trễ có thể xuất phát từ lối sinh hoạt của gia đình thường kéo dài vào ban đêm. Vì thế, con cũng đã quen với thói quen sinh hoạt của cha mẹ và thường đi ngủ trễ. Do đó, bố mẹ cố gắng thiết lập lại thói quen đi ngủ sớm của bé bằng một số cách sau:
      – Cho bé nghe nhạc hoặc đọc truyện cho bé nghe trước khi đi ngủ: Mẹ lưu ý, không nên cho con chơi hoặc xem hoạt hình hoặc điện đến tận khi con lên giường vì điều này kích thích sự hưng phấn trong trẻ, do vậy, bé thường khó chìm vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, não bộ của bé cũng ít được nghỉ ngơi, dẫn đến mệt mỏi và trẻ ít tập trung.D o vậy, trước khi trẻ ngủ, bố mẹ nên kể chuyện hoặc cho con nghe nhạc khoảng 15 phút trước khi đi ngủ.
      – Đảm bảo không gian yên tĩnh, ít tiếng ồn khi trẻ ngủ.
      – Thực hiện nguyên tắc “Cả nhà cùng dậy sớm”: bố mẹ cố gắng tạo cho con thói quen ngủ sớm và dậy sớm. Việc bé thức dậy sớm vào buổi sáng sẽ dần tự biết cân bằng thời gian ngủ sao cho đủ giấc của mình nhất. Vì vậy, đây là cách hỗ trợ rất tốt trong việc hình thành thói quen đi ngủ sớm của trẻ.
      Bạn cố gắng áp dụng một số biện pháp trên để tạo thói quen cho bé nhà mình ngủ sớm nhé.
      Để được chuyên gia tư vấn cụ thể, bạn vui lòng gọi vào số hotline 0976.80.77.22.
      Chúc bé mạnh khỏe!

Ý kiến của bạn

X

Đơn đặt hàng Sonno bimbi

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Free ship nội thành Hà Nội hoặc từ 2 hộp trở lên. Ngoại thành phí ship 20k

   

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn