Sự phát triển của trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Sự phát triển của bé được bắt đầu ngay từ khi bé vừa chào đời. Giai đoạn 1 tháng tuổi ở bé có nhiều sự thay đổi về các giác quan, giấc ngủ và sự nhận thức… cho nên các mẹ cần chú ý để chăm sóc các bé được tốt nhất.

Về cân nặng

su-phat-trien-cua-tre-so-sinh-1-thang-tuoi

Trong giai đoạn này, cân nặng của bé sẽ được tăng nhanh bắt đầu từ tuần thứ 2 trở đi. Với trọng lượng khoảng từ 14 gram đến 28 gram/ một ngày. Khi các mẹ thấy các bé có sự tăng trưởng như vậy thì đây là điều hết sức bình thường, không có điều gì phải lo lắng. Để theo dõi được tốt nhất, các mẹ nên cho con mình đến các cơ sở y tế hoặc gặp các bác sĩ chuyên môn kiểm tra theo dõi tốc độ tăng trưởng của bé như thế nào để đưa ra phác đồ chăm sóc phù hợp.

Về khả năng vận động

Ở trong giai đoạn này hệ thần kinh của bé vẫn còn đang phát triển, tuy nhiên các mẹ có thể quan sát thấy được những hành động nắm chân, nắm tay của bé mỗi khi bé giật mình. Hoặc bé có những phản xạ rất tự nhiên như: biết ngậm núm vú, ti của mẹ để bú.

Tuy nhiên trong giai đoạn do xương của bé vẫn còn rất non, cổ vẫn chưa đủ khỏe để hỗ trợ đầu khi đứng thẳng nên các cha mẹ cần chú ý khi bế con cẩn thận khi bế các con nên đặt bàn tay dưới đầu em bé để nhấc chúng lên.

Về giấc ngủ

Thực tế trong những tuần đầu tiên, thời gian chính của bé là chỉ ngủ. Trẻ sơ sinh có thể ngủ từ 18 – 20h/1 ngày. Giấc ngủ của bé được chia làm 8h vào ban ngày và 10h vào ban đêm. Giấc ngủ của trẻ sơ sinh cũng khác với người lớn được chia thành nhiều giấc khác nhau . Có những lúc mắt bé chuyển động nhanh đó là giấc ngủ sâu còn mắt chuyển động chậm có nghĩa là giấc ngủ nông, bé có thể dễ bị tỉnh giấc trong giai đoạn này.

Xem thêm: Bé 1 tuổi ngủ bao nhiêu tiếng một ngày

  Về các giác quan

Khi trẻ mới sinh ra, hầu như thị lực của trẻ còn kém chưa có khả năng nhìn được xa và chỉ nhìn rõ nhất trong khoảng 20cm đến 30cm. Vì thế chắc có mẹ là bé có khả năng nhìn được rõ nhất.

Thỉnh thoảng trong lúc quan sát, bạn có thể nhìn thấy bé có những biểu cảm cố gắng muốn nhìn một vật gì đó, cảm giác như mắt của bị lé thì điều này hoàn toàn bình thường do thị lực của bé còn kém. Tuy hiên đến độ khoảng 3 -4 tháng hiện tượng này vẫn còn xảy ra, các mẹ cần cho bé đi gặp ngay Bác sĩ kiểm tra vì đó có thể liên quan đến mắt lác hoặc bị một vấn đề gì về mắt.

Về ăn uống

Trẻ sơ sinh bé sẽ bú sữa mẹ từ 8 đến 12 lần/ một ngày (mỗi lần khoảng từ 2 -3 giờ). Nếu trẻ bú bình có thể chỉ cần ăn 6 đến 8 lần. Khi bé đói bé thường di chuyển người qua lại, đi tìm kiếm núm vú hoặc khi bạn chạm nhẹ vào má bé là sẽ mở miệng ra.

Còn trong trường hợp, bé đã được ăn đủ thì sẽ có vẻ hài lòng, bé nằm ngoan và có thể rơi vào giấc ngủ.

Về tiếng khóc của bé

Nhiều chị em lần đầu làm mẹ chưa có kinh nghiệm trong cách phân biệt tiếng khóc của các bé nói lên điều gì. Tùy thuộc vào những biểu hiện của bé các mẹ có thể phân biệt được tiếng khóc của bé như thế nào: do bé đói – muốn ăn ; do tã ướt; hay do bé bị mệt mỏi… Cách cần thiết ở đây là các mẹ xem bé khóc do nguyên nhân gì để xoa dịu cơn khóc của bé. Một số bé khóc quá nhiều có thể bị do một vấn đề nào đó như: ốm, đau bụng, sốt … những trường hợp như thế này các mẹ cần phải gọi Bác sĩ ngay để kiểm tra cho bé yêu.

== > Xem thêm: Sự phát triển của trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi 

2 thoughts on “Sự phát triển của trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi”

  1. cho mình hỏi bé nhà mình được 2 tuần tuổi thì có sử dụng được siro sonno này ko ạ. và liều sử dụng cho bé ntn ạ. cám ơn

    Reply
    • Chào bạn Luân,
      Sản phẩm Sonno bimbi được khuyến cáo sử dụng để cải thiện tình trạng khó ngủ, trằn trọc, vặn mình, giật mình, quấy khóc cho bé sơ sinh từ 0 tháng tuổi nên bé nhà bạn có thể sử dụng được bạn nhé! Tình trạng giấc ngủ cụ thể của bé thế nào vậy?
      Với bé 2 tuần tuổi và bé nặng dưới 5kg, bạn có thể cho bé dùng 10-13 giọt Sonno bimbi vào buổi tối trước giấc ngủ chính của bé. Tuy nhiên, sẽ tùy thuộc vào tình trạng rối loạn giấc ngủ cụ thể của bé mà cách sử dụng sẽ khác nhau để đạt hiệu quả tốt nhất.
      Để được tư vấn cụ thể về tình trạng của bé và cách sử dụng Sonno bimbi để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ tổng đài 1800 8070 (miễn cước) hoặc hotline 0976 80 7722 để được chuyên gia hỗ trợ.
      Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

      Reply

Leave a Comment