Bé 9 tháng ngủ trằn trọc, quấy khóc

Trẻ khó ngủ, ngủ trằn trọc, hay thức giấc và khóc là hiện tượng hết sức bình thường ở trẻ nhỏ. Và chúng thường có giai đoạn. Dưới đây là những lý giải về các hiện tượng khóc quấy ở trẻ để giúp cha mẹ hiểu hơn, an tâm hơn và có những phương pháp dỗ trẻ vượt qua giai đoạn này.

bv3

Bé quấy  khóc có thể muốn được bố mẹ quan tâm hơn, gây sự chú ý tới bố mẹ

Những nguyên nhân khiến trẻ ngủ trằn trọc không ngon giấc:

Trẻ nhỏ từ 9-18 tháng tuổi vẫn rất còn non nớt, não bộ của trẻ mới chỉ phát triển khoảng 25 % so với não bộ người lớn, phần còn lại đều trong giai đoạn định hình phát triển. Bạn cần phải để bé từ từ đạt đến sự phát triển hoàn thiện, nó là quá trình diễn ra từ từ, từng ngày, từng tháng. Vì thế giấc ngủ của trẻ dưới 1 tuổi rưỡi thường chập chờn và giống với nếp sinh hoạt của bé khi còn là bào thai trong bụng mẹ.

Trẻ thức đêm vì sợ bố mẹ đi đâu mất, muốn được quan tâm hơn:

Bé vào độ tuổi 9 tháng hầu như cũng hiểu hơn, biết dần hơn rất nhiều, đó là độ tuổi khám phá và học bắt chước. Thông thường các bé thích ngủ vào ban ngày, khoảng tối và đêm là thời gian các bé khá tỉnh táo, muốn được bố mẹ chơi cùng, và muốn được bố mẹ quan tâm bởi không bị gián đoạn các công việc. Đó là những quan điểm sinh học bình thường ở trẻ và rất hợp lý với tâm sinh lý ở trẻ từ 9-12 tháng tuổi, nhưng lại là không thích hợp với những bậc cha mẹ ở thế kỉ 21 bận rộn với công việc vào sáng hôm sau nên cha mẹ thường đau đầu và phàn nàn rất khó chịu với những hoàn cảnh bé ngủ ngày thức đêm và thức đêm bất thường như vậy.

Trẻ ngủ trằn trọc, thức giấc để báo hiệu để gửi thông báo đến người lớn:

Thông thường nếu trẻ ngủ đêm mà trằn trọc thức giấc có thể là 1 trong những lý do sau:

  • Trẻ đói bụng, không ngủ ngon giấc
  • Trẻ cần được thay bỉm tã để luôn khô ráo, thoải mái.
  • Trẻ thấy khó chịu vì mặc quần áo không hợp với nhiệt độ cơ thể: vải quá dày, quần áo không được thông thoáng, vải không được mềm mại làm trẻ rặm và ngứa….
  • Nhiệt độ phòng quá nóng, quá lạnh. Trẻ thường thoải mái khi nhiệt độ phòng phù hợp với thời tiết như 27-28 độ.
  • Không khí trong phòng không được thông thoáng sạch sẽ khiến bé cảm thấy bí bách khó chịu…
  • Ánh sáng phòng có thể làm trẻ khó chịu, khiến trẻ thức dậy giữa đêm.
  • Âm thanh tác động đến trẻ cũng có thể khiến trẻ tỉnh giấc và quấy khóc.

a1

Nhiệt độ phòng, quần áo nhẹ nhàng vừa phải sẽ khiến trẻ ngủ ngon hơn.

Giấc ngủ của trẻ ngắn hơn giấc ngủ của người lớn:

Giáo sư Fleming nói: “Người lớn chúng ta thường có một giấc ngủ dài khoảng 90 phút rồi ý thức bắt đầu thức dậy nhưng sau đó mau chóng rơi vào giấc ngủ tiếp theo. Trong một đêm, người lớn cũng thức dậy 2-3 lần nhưng mọi người thường không nhớ được vì các giấc ngủ cách nhau quá gần. Giấc ngủ của trẻ có chu kì ngắn hơn chỉ khoảng 60 phút.” Trẻ em cũng vậy chính vì thấy trẻ thường ngủ và thức giấc vào giữa đêm. Các bé sẽ tỉnh dậy khi giấc ngủ qua đi trong khi người lớn có xu hướng ép bản thân tiếp tục những giấc ngủ mới.

Xem thêm: “Bé 1 tuổi không ngủ ngon giấc phải làm sao”

Trẻ có xu hướng giải tỏa căng thẳng bằng việc gào khóc:

Giáo sư Darcia Narvaez giải thích: “Khi bố mẹ luyện ngủ đêm cho bé, bé sẽ trải qua một chu kỳ: lúc đầu bé sẽ cảm thấy thoải mái nhưng sau đó hooc-môn gây ức chế sẽ tăng lên trong cơ thể.” Khi trẻ em bị đè nén ức chế vì bị buộc vào khuôn khổ ép ngủ cũng vậy, sẽ có thể đến 1 mức nào đó chúng cũng cần giải tỏa bằng việc chúng sẽ gào khóc thật to. Những lúc như này bố mẹ cần bình tĩnh dỗ trẻ đồng thời dạy bé cách giải quyết 1 cách tích cực hơn.

Trẻ thức dậy thường xuyên trong đêm thường có trí thông minh và sức khỏe tâm thần tốt hơn những bé khác:

Giáo sư Fleming giải thích rằng có một liên kết mật thiết giữa sự phát triển trí tuệ với việc thức dậy chơi đêm của trẻ. Giáo sư cho biết thêm những trẻ thức đêm dậy chơi với bố mẹ khi lớn lên sẽ trở thành một người biết cảm thông, có khả năng nhận thức cao hơn và ít có nguy cơ bị trầm cảm.

Ngay cả người lớn cũng không ngủ cả đêm:

 Darcia F. Narvaez – Giáo sư tâm lý học tại Đại học Notre Dame (Mỹ) cho biết: “Mọi người đều nghĩ rằng một người trưởng thành phải ngủ đủ 8 tiếng một ngày nhưng điều đó thực sự không đúng. Chúng ta không ngủ một giấc dài liên tục mà thức dậy vài lần trong khoảng thời gian đó Con người tự ép mình vào giấc ngủ đêm 8 tiếng chỉ vì chúng ta đi làm vào ban ngày. Điều này trái với lịch sử phát triển của loài người” Trẻ em cũng vậy, chúng cũng có thể dạy vài lần trong đêm, nhưng người lớn có thể tự ru mình vào giấc ngủ mới. Còn trẻ em có thể chúng không tự ru mình ngủ, hoặc có thể tự nằm im và ngủ tiếp.Thông thường khi đã ngủ đẫy giấc chúng thường muốn dậy để chơi, hoặc bắt bố mẹ phải dậy giống chúng.

Nên đọc: Các thực phẩm giúp bé ngủ ngon

Chấp nhận quy luật giấc ngủ của trẻ:

Nhiều khi trẻ ngủ trằn trọc và muốn thức dậy chỉ vì chúng muốn thế, không vì lý do bệnh tật hay ốm đau gì cả đó là quy luật rất tự nhiên, cha mẹ cũng nên thích ứng với chúng một lẽ tự nhiên dù bạn có cảm thấy phiền toái và mệt mỏi. Có thể qua giai đoạn 0 – 12 tháng này, khi sang tuổi mới trẻ sẽ ngủ ngoan hơn, liền mạch hơn. Trẻ con nên được đáp ứng những nhu cầu cơ bản của mình như đã ngủ đủ rồi muốn được dậy. Nếu khi ru trẻ ngủ lại giấc trẻ không thể ngủ được và muốn dậy nên tôn trọng ý kiến của trẻ.

Ngoài ra nếu trẻ muốn ngủ mà không thể ngủ, gào khóc vật vã, cáu gắt thì nên tìm hiểu thêm giấc ngủ của trẻ, tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ. Hoặc các cha mẹ có thể tham khảo thêm sản phẩm Fitobimbi Sonno, một sản phẩm thuộc nhóm Fitobimbi Sơ sinh – Khởi đầu cho sự phát triển của bé. Fitobimbi Sonno hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, giúp trẻ ngủ ngon giấc, dễ đi vào giấc ngủ, hỗ trợ giảm căng thẳng ở trẻ. Fitobimbi Sonno dùng được cho trẻ từ 1 ngày tuổi. Sản phẩm thích hợp dùng cho trẻ khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay thức giấc ban đêm, quấy khóc; trẻ bị căng thẳng thần kinh.

Để được tư vấn thêm  về các phương pháp giúp bé ngủ ngon, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài: 1800.0089 hoặc qua số Hotline: 0916.84.77.22 gặp Dược sĩ tư vấn trực tiếp nhé!

 

10 thoughts on “Bé 9 tháng ngủ trằn trọc, quấy khóc”

  1. Thưa bác sĩ
    Bé nhà em nay được 9 tháng rồi ạ bình thường bé ngủ rất ngoan.ban đêm thường tỉnh dậy bú 2_3 lần rồi ngủ tiếp không hề quấy khóc gì hết. nhưng không biết sao dạo này bé thường xuyên ra mồ hôi ở đầu và lưng cho dù thời tiết đang mưa và bé thường xuyên khó ngủ hay thức giấc vào ban đêm rồi quấy khóc nữa. em cảm thấy rất lo lắng và k biết có nên đưa bé đi bác sĩ khám hay không em nhờ bác sĩ tư vấn giúp em với ạ

    Reply
    • Chào bạn
      TÌnh trạng đổ mồ hôi, khó ngủ thức đêm của bé diễn ra trong bao lâu rồi?
      Mồ hôi trộm là mồ hôi thường xuất hiện nhiều vào ban đêm, ở các vị trí lòng bàn tay, bàn chân, hõm nách, lưng, gáy, ngay cả khi thời tiết lạnh. Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ, tuyến mồ hôi tập trung nhiều nhất ở đầu. Vì thế, khi trẻ ngủ, đầu là nơi ra nhiều mồ hôi nhất.
      Khi trẻ bị ra nhiều mồ hôi và liên tục, cơ thể sẽ mất đi một lượng nước và muối sẽ khiến cơ thể trẻ yếu đi, người mệt hơn, lỗ chân lông mở rộng là nguyên nhân làm cho cơ thể bé dễ bị ngấm lạnh, phổ biến thường thấy là các chứng bệnh về hô hấp như viêm họng, viêm phổi, bé thường hay bị cảm, ho, sổ mũi… Nếu hiện tượng đó kéo dài và liên tục ngày này sang ngày khác, cơ thể trẻ sẽ bị suy kiệt. Do vậy, nếu trẻ ra mồ hôi quá nhiều mà do nguyên nhân bệnh lý, cần có phương pháp cải thiện kịp thời tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.
      Bạn nên tạo không gian ngủ của bé phải luôn được thoáng mát, Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho bé… Đối với những trường hợp trẻ bị ra nhiều mồ hôi, mồ hôi ra liên tục thành giọt, ba mẹ nên bổ sung cho bé dịch chiết hỗn hợp từ Lá tía tô đất, hoa Lạc tiên tây và hoa Đoạn lá bạc, …
      Để được tư vấn thêm, bạn chủ động liên hệ tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính bạn nhé.
      Chúc bạn và bé sức khỏe!!

      Reply
  2. Tôi có cháu gái 9 tháng tuổi buổi toi trước khi ngủ cháu thường hay nằm sấp, vất vả. Chau khoe va uong sua nhieu, an dam it, Xin cho biet do la ieu hien gi, co anh huong den suc khoe khong. Tran trong cam on

    Reply
    • Bé nhà bạn đã gặp tình trạng quấy khóc, ngủ trằn trọc, không sâu giấc vào ban đêm kéo dài bao lâu rồi? Ngoài tình trạng trên, bé còn gặp phải vấn đề nào khác không?
      Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé như: môi trường phòng ốc kém chất lượng, trẻ mệt mỏi, stress kéo dài, trước đây con đã từng gặp tình trạng mất ngủ kéo dài, hoặc các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ,….
      Để giúp cải thiện tình trạng của bé, bạn nên chú ý giữ môi trường phòng ốc thông thoáng, ít tiếng ồn, giúp trẻ thư giãn, có những khoảng khung giờ vui chơi lành mạnh cùng gia đình. Ngoài ra, để hỗ trợ bé có giấc ngủ ngon, tự nhiên, bạn có thể kết hợp cùng Sonno bimbi – 100% thảo dược chuẩn hóa châu âu (quy trình sản xuất nghiêm ngặt đảm bảo an toàn, chất lượng). Trong thành phần của Sonno có chứa: dịch chiết Đoạn Lá Bạc, Lạc Tiên Tây, Tía Tô Đất hoàn toàn lành tính với trẻ nhỏ. Liệu trình sử dụng tốt nhất cho bé là từ 2-3 tháng.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính bạn nhé.

      Reply
  3. Bé 9 tháng tuổi buổi tối ngủ cứ trằn trọc. Lăn qua lăn lại cách nhau 5 đến 10 phút. Gần lúc sáng mới ngủ được ban ngày thì ngủ cũng ít. Có sao không tư vấn dùm với

    Reply
    • Chào bạn. Bé nhà bạn có gặp tình trạng quấy khóc, ngủ trằn trọc, không sâu giấc vào ban đêm không. Ngoài tình trạng trên, bé còn gặp phải vấn đề nào khác không?
      Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé như: môi trường phòng ốc kém chất lượng, trẻ mệt mỏi, stress kéo dài, trước đây con đã từng gặp tình trạng mất ngủ kéo dài, hoặc các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ,….
      Để giúp cải thiện tình trạng của bé, bạn nên chú ý giữ môi trường phòng ốc thông thoáng, ít tiếng ồn, giúp trẻ thư giãn, có những khoảng khung giờ vui chơi lành mạnh cùng gia đình. Ngoài ra, để hỗ trợ bé có giấc ngủ ngon, tự nhiên, bạn có thể kết hợp cùng Sonno bimbi – 100% thảo dược chuẩn hóa châu âu (quy trình sản xuất nghiêm ngặt đảm bảo an toàn, chất lượng). Trong thành phần của Sonno có chứa: dịch chiết Đoạn Lá Bạc, Lạc Tiên Tây, Tía Tô Đất hoàn toàn lành tính với trẻ nhỏ. Liệu trình sử dụng tốt nhất cho bé là từ 2-3 tháng.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính bạn nhé.

      Reply
  4. Trẻ nhà mình 9 tháng ngủ ko sâu giấc và chậm tăng cân

    Reply
    • Chào bạn!
      Tình trạng khó ngủ, ngủ ít, ngủ không sâu giấc, giật mình, vặn mình, gắt ngủ, quấy khóc đêm, thức khuya, ngủ muộn … đều là biểu hiện của tình trạng rối loạn giấc ngủ. Nếu trẻ bị rối loạn giấc ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cân nặng, thể chất và khả năng nhận thức của bé sau này.
      Để hỗ trợ cải thiện tình trạng này bạn nên:
      Tập thói quen tốt trước ngủ bằng các hoạt động cá nhân như rửa mặt, rửa tay chân, tắm, massage, thay quần áo thoáng mát cho trẻ… Nên làm hàng ngày, liên tục, lặp đi lặp lại để tạo cho trẻ phản xạ có điều kiện.
      Tạo cảm giác an toàn trước khi ngủ bằng cách cho bé mang theo những vật mà bé yêu thích lên giường như gấu bông, búp bê, gối ôm, vỗ về bé khi cần thiết….
      Duy trì thời gian ngủ và thức hằng định ngay cả trong những ngày nghỉ cuối tuần so với ngày trong tuần.
      Sử dụng thảo dược: Tía tô đất, hoa Lạc tiên tây, hoa Đoạn lá bạc … với liều lượng phù hợp theo quy định có thể giúp trẻ an dịu thần kinh nhẹ nhàng, an toàn và dễ đi vào giấc ngủ, tránh tình trạng quấy khóc ban đêm.
      Để được tư vấn thêm, bạn chủ động liên hệ tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính bạn nhé.
      Chúc bạn sức khỏe!

      Reply
  5. thưa bác sĩ.
    e đang bị stress lắm ạ. con trai e được gần 10 tháng, bé ăn ngoan ngủ ngoan. nhưng từ khi được 9 tháng, do e bướu cổ, phải dùng thuốc nên phải cai sữa cho con. buổi ngày bé ngoan nhưng ban đêm do không được bú mẹ bé cứ khóc. e pha sữa công thức cho con uống, nhưng uống xong bé chỉ ngủ ngon hơn 1 tiếng là lại dậy quấy khóc, ban đầu e cứ nghĩ bé đói, nhưng nghĩ lại bé mới uống sữa có hơn 1h. ko thể đói nhanh thế được. càng ngày bé càng thức dậy nhiều hơn, quấy khóc hơn. trước thì e nghĩ do ngạt mũi nhưng bây giờ bé đã khỏi rồi, vẫn không thấy tình trạng quấy khóc giảm đi. ban ngày thì bé ngủ ngoan. e lo lắm ạ. bác sĩ tư vấn giúp e với ạ

    Reply
    • Chào bạn Thảo,
      Thông thường bé 10 tháng tuổi, đã ăn dặm nên thường chỉ tỉnh dậy 1-2 lần để bú thêm hoặc thậm chí có thể ngủ xuyên đêm. Tuy nhiên, cũng có nhiều bé thường ngủ không ngon giấc, hay quấy khóc đêm. Đối với trường hợp của bé, bạn nên xem xét lại một số vấn đề sau:
      – Không gian ngủ của bé có quá ồn hoặc quá nóng không?
      – Bé có đang bị sốt/cảm hay đầy hơi, chướng bụng gì không?
      – Bé có đang bị căng thẳng hệ thần kinh không? Đây là nguyên nhân chính khiến trẻ ngủ không ngon giấc và hay quấy khóc đêm.
      Trường hợp của bé nhà bạn, ngoài việc kiểm tra không gian ngủ của bé, bạn nên bổ sung cho bé 15-20 giọt Sonno bimbi vào buổi tối trước khi đi ngủ để cải thiện tình trạng quấy khóc đêm cho bé nhé!
      SONNO bimbi chứa 100% thảo dược chuẩn hóa châu Âu, được sản xuất tại Italia và kiểm soát nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn cao nhất của châu ÂU, tác dụng tốt đối với trẻ ngủ không ngon giấc, hay quấy khóc đêm.
      Để được tư vấn và giải đáp thắc mắc về tình trạng của bé, bạn vui lòng gọi điện đến tổng đài chăm sóc sức khỏe Nhi khoa 1800 8070 hoặc hotline 0976.80.77.22 để được chuyên gia hỗ trợ bạn nhé!
      Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

      Reply

Leave a Comment