Hướng dẫn mẹ cách quấn khăn cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn nhất

Khi bé sơ sinh trào đời thì cơ thể bé còn nhiều bỡ ngỡ chưa quen với môi trường bên ngoài. Vậy nên 1 chiếc khăn ấm quấn quanh trẻ sẽ giúp bé có cảm giác ấm áp và an toàn như bụng mẹ. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng đã có kinh nghiệm trong cách quấn khăn, tã cho trẻ. Hãy cùng sonno.vn tìm hiểu thêm vấn đề này qua bài viết sau đây.

Lợi ích của việc quấn khăn, tã cho trẻ sơ sinh

huong-dan-cach-quan-khan-ta-cho-be

Tổng hợp các lợi ích của việc quấn khăn, tã cho trẻ sơ sinh

Như chúng ta đã biết, khi các bé ở trong bụng mẹ, thân nhiệt của thai nhi luôn cao hơn với so mẹ của mình là từ 0,5 – 1 độ C. Cho nên khi bé mới sinh ra, sự thay đổi ngột với nhiệt độ bên ngoài làm thân nhiệt của bé bị giảm hơn so với bên trong bụng mẹ. Chính điều này giải thích vì sao các trẻ sơ sinh mới sinh ra sẽ được các Bác sĩ quấn khăn và tã luôn để đảm bảo giữ ấm cho trẻ.

Bên cạnh đó, việc quấn khăn, tã còn giúp bé có cảm giác an toàn như trong tử cung của mẹ để nhờ đó bé có thể ngủ ngon giấc hơn và không sợ bị giật mình hoặc khóc thét.

Ngoài ra, cũng theo các nhà nghiên cứu cho rằng, việc giữ cố định trẻ sơ sinh ở một tư thế an toàn sẽ giúp bé giảm được nguy cơ đột tử.

Trên đây là một số lợi ích của việc quấn khăn, tã cho trẻ sơ sinh. Tuy là việc nhỏ nhưng lại có rất nhiều ích lợi cho nên các mẹ cần lưu ý điều này để chăm sóc các bé sơ sinh được tốt nhất.

Vậy việc quấn khăn, tã như thế nào cho đúng và hợp lý mang lại những điều tốt cho các trẻ thì các mẹ cùng tham khảo thêm cách hướng dẫn quấn khăn, tã chuẩn nhất cho trẻ ở phần bài viết dưới nhé.

Hướng dẫn cách quấn khăn cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn nhất

Để quấn khăn cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn nhất các mẹ cần thực hiện theo đúng quy trình các bước giống như sau:

Bước 1: Xếp khăn

Đầu tiên các mẹ cần chuẩn bị 1 khăn, tã dùng để quấn cho bé. Lưu ý nên chọn vải thoáng, sạch sẽ và mềm mại để phù hợp với làn da của bé.

Sau đó trải khăn trên một mặt phẳng an toàn và đặt theo dạng hình thoi đối diện với tầm nhìn của mẹ.

Bước 2: Gập góc khăn

Gập góc cao nhất của hình thoi vào giữa tấm khăn.

Bước 3: Đặt bé vào tấm khăn

Đặt bé sơ sinh nằm giữa tấm khăn bạn vừa gấp sao cho đầu của bé hướng về nếp gấp.

Bước 4: Quấn khăn cho bé

Để xuôi tay phải của trẻ sơ sinh dọc theo chiều dài cơ thể.

Bước 5: Quấn khăn bên phải cho bé

Mẹ dùng tay kéo phủ chéo phần khăn bên phải lên mình bé và nhẹ nâng phần mình bên trái của bé để chèn phần khăn dư xuống lưng

Bước 6: Quấn khăn bên trái cho bé

Tương tự, tiếp tục để xuôi tay trái của trẻ dọc theo chiều dài cơ thể và kéo phủ phần khăn bên trái lên mình bé.

Bước 7: Quấn phần dư của khăn cho bé

Quấn ngược trở lên phần khăn dư dưới chân và cố định vị trí khăn quấn.

Video hướng dẫn quấn khăn đúng cách cho trẻ

Một số lưu ý cho mẹ trong cách quấn khăn, tã

Nên quấn khăn với độ chặt vừa phải: không nên lỏng quá, cũng như không nên chặt quá. Tại vì nếu lỏng quá trẻ sẽ không thể nằm yên và ngủ ngon. Còn ngược lại nếu quá chật, trẻ sẽ khó khăn trong cử động và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.

Khi thấy bé bị đổ nhiều mồ hôi, điều đó chứng tỏ nhiệt độ trong cơ thể bé đang tăng cao. Bạn nên tháo khăn và quấn lại để bé dễ chịu.

Ngoài ra, các mẹ cần đặc biệt chú ý nên không để quấn khăn quá cao trên cổ hoặc lên trên đầu bé gây ra sự ngột ngạt , khó thở nên quấn ở ngang vai.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ cho các bài các bước làm thế nào để quấn khăn, tã chuẩn nhất cho bé và một số lưu ý các mẹ cần tránh trong cách thực hành quấn khăn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các mẹ trong việc chăm sóc giấc ngủ của trẻ sơ sinh.

Nếu các mẹ còn bất kỳ các thắc mắc nào liên quan đến cách chăm sóc trẻ vui lòng đặt câu hỏi với Chuyên gia tư vấn Tại Đây hoặc gọi điện đến Hotline: 1800.8070 gặp Dược sĩ tư vấn trực tiếp cho nhé.

Chúc mẹ và bé mạnh khỏe !

Tham khảo: Bé sơ sinh ngủ hay vặn mình

1 thought on “Hướng dẫn mẹ cách quấn khăn cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn nhất”

Leave a Comment