Cẩm nang chăm sóc bé trong 12 tháng đầu đời (Phần 1)

Không ít bậc cha mẹ inbox cho Fitobimbi Sonno hỏi về cách chăm sóc trẻ nhỏ, đặc biệt là trong giai đoạn đầu đời. Sự thay đổi sinh lý từ giấc ngủ, ăn uống rồi tâm sinh lý của trẻ khiến nhiều phụ huynh lúng túng. Hãy cùng Fitobimbi Sonno tìm hiểu cách chăm sóc bé theo từng giai đoạn nhé!

1 tháng tuổi

Trong tháng đầu tiên, trẻ có thể ngủ 16-20 tiếng mỗi ngày.

Mẹ không nên cho bé nằm gối đầu vì có thể ảnh hưởng tới xương cột sống của trẻ. Do cấu trúc xương sống của trẻ sơ sinh là một đường thẳng nên đầu và lưng của bé phải luôn nằm trên một đường thẳng. Để tốt nhất cho bé, mẹ hãy gấp chiếc khăn xô mỏng lại làm 2-4 lần để lót đầu cho bé nằm.

6 tháng đầu tiên mẹ tuyệt đối không cho trẻ uống nước vì nếu cho bé uống nước sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, có thể gây ra nguy cơ ngộ độc nước và suy dinh dưỡng do lúc này dạ dày của trẻ sơ sinh còn rất nhó và hệ tiêu hóa vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Mẹ hãy cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời để trẻ phát triển được tốt nhất.

Có thể cho trẻ xem tranh đen trắng sớm để bồi dưỡng nhận thức cho con, kích thích sự phát triển của thị giác. Nhưng các mẹ lưu ý: cần để tranh cách mắt bé ít nhất là 20cm và mỗi tuần thì nên đổi 1 bức để trẻ có phản ứng trước sự thay đổi.

2 tháng tuổi

Cho bé bú 10-15 phút/lần và 2-3 tiếng thì cho bé bú 1 lần để tạo thói quen bú đúng giờ, như vậy, mẹ sẽ nhàn hơn.
Có thể tập cho con ngẩng đầu, mỗi lần khoảng 10 giây và 2 lần/ ngày. Tuy nhiên mẹ lưu ý là làm thật nhẹ nhàng.
Đừng bế trẻ quá nhiều nếu mẹ muốn tạo thói quen nằm một mình cho trẻ. Đặc biệt, mẹ tuyệt đối không được ru con ngủ theo kiểu rung lắc vì điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới não của trẻ.

3 tháng tuổi

Mỗi ngày trẻ bú khoảng 6 lần, mỗi cữ bú khoảng 100-120ml sữa. Trung bình mỗi ngày lượng sữa nạp vào cơ thể trẻ khoảng 600ml.Cho bé tập nhìn đồ vật và đưa mắt di chuyển theo đồ vật.
Mẹ đừng quên mát xa cho bé sau mỗi lần tắm để trẻ phát triển hệ thần kinh và luyện tập cảm giác mẹ nhé.

4 tháng tuổi

Sử dụng gối thấp cho trẻ
Có thể cho con tập bơi vì bơi giúp tăng cường khả năng miễn dịch, mở rộng dung tích phổi và còn tăng tính tự tin cho trẻ.Tránh để trẻ tập trung vào màn hình Tivi quá 3 phút vì những tia bức xạ sẽ ảnh hưởng không tốt tới mắt trẻ.
Mẹ có thể dùng tăm bông chuyên dụng để vệ sinh tai cho bé.
Cho trẻ nghe âm nhạc.
Tập cho trẻ cầm nắm đồ vật.

5 tháng tuổi

Trẻ có thể sẽ nhìn chằm chằm khi mẹ ăn, chăm chú theo dõi mẹ đút muỗng hay nĩa vào miệng và nhai. Tuy nhiên mẹ vẫn không nên cho bé ăn thức ăn dặm quá sớm vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa thật sự hoàn thiện và sẵn sàng để ăn gì khác ngoài sữa mẹ.Trẻ đã có thể giữ thẳng lưng và đầu khi mẹ nhẹ nhàng đỡ bé ngồi dậy.
Thời điểm này có thể trẻ đã mọc răng nên có thể khó chịu hoặc bị sốt.
Hãy nói chuyện với trẻ nhiều hơn và dạy bé tập nói những từ cơ bản như mẹ, bà, ba …

6 tháng tuổi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, đây là thời điểm thích hợp nhất để tập cho bé ăn dặm.
Trẻ cũng bắt đầu thể hiện tính khí nhiều hơn và cũng rất dễ cáu gắt nên các mẹ cần học cách kiềm chế con.

Xem thêm: Cẩm nang chăm sóc bé trong 12 tháng đầu đời (Phần 2)

Mẹ đừng quên rằng, giấc ngủ trong những tháng đầu đời vô cùng quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ nhỏ. Vì thế, điều đầu tiên mẹ cần làm là cải thiện được giấc ngủ cho bé, bé ngủ ngon sẽ phát triển toàn diện hơn.

Xem thêm: Giải pháp giúp bé ngủ ngon

Để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về cách chăm sóc bé, ba mẹ vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc sức khỏe 1800 8070 hoặc hotline 0976.80.77.22 gặp chuyên gia tư vấn.

 

Leave a Comment