Có nên cho bé nằm ngủ ở phòng máy lạnh không?

Hiện nay có rất nhiều gia đình đã phát triển và hiện đại hơn, chính vì thế sự chăm sóc đến các trẻ cũng có sự khác biệt và đầy đủ hơn. Tuy nhiên có một vấn đề đặt ra là trong phòng ngủ của bé, các bậc cha mẹ có nên để đặt máy lạnh, điều hòa không hay chỉ nên cho bé nằm ở phòng bình thường. Để hiểu kỹ hơn vấn đề này chúng ta cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé:

[toc ol=1]

Tìm hiểu môi trường sống của bé khi ở trong và ra ngoài bụng mẹ

co-nen-cho-be-nam-trong-may-lanh-khong

Trong quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày, thì môi trường sống của các bé trong bụng mẹ luôn luôn ổn định được sưởi ấm bằng thân nhiệt của mẹ với nhiệt độ từ 37,5 đến 38 độ C. Vì thế bé vô cùng an toàn và không phải lo lắng bất cứ điều gì khi có sự thay đổi thời tiết cũng như bé không cần phải có độ thích nghi phù hợp với môi trường bên ngoài.

Còn khi lúc bé chào đời, đối với cơ thể của bé còn rất non nớt và yếu đuối chưa có khả năng điều hòa nhiệt độ môi trường như người lớn có thể nóng lạnh bất thường không giống theo với một chuẩn mực nào cả. Vì vậy các cha mẹ cần phải quan tâm, săn sóc trẻ lúc này nhiều hơn. Không những thế mà còn phải lưu ý tới nhiệt độ phòng ngủ của bé làm thế để phù hợp, giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Nhiệt độ lý tưởng phòng ngủ của bé là từ 26 đến 28 độ C là phù hợp. Nếu trẻ nằm ở phòng có nhiệt độ 23độ C mà không mặc quần áo hay đắp chăn, ủ ấm cho trẻ sơ sinh thì bé sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh. Khi cơ thể của bé cứng cáp và lớn hơn thì thân nhiệt của bé có khả năng độ thích hợp tốt hơn. Lúc này nên để phòng ngủ của bé khoảng 36,5 – 37,5 độ C.

Như vậy, nếu nhiệt độ thời tiết không nóng lắm hay lạnh lắm và phòng thoáng đãng, bạn không nhất thiết phải sử dụng máy lạnh mà nen cho bé hít thở khí trời tự nhiên. Trường hợp thời tiết quá nóng hay quá lạnh thì máy điều hòa lúc này cũng có khá nhiều tác dụng. Tuy nhiên để sử dụng máy điều hòa nhiệt độ hợp lý, các bậc cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề bên dưới để giúp giấc ngủ của bé hoàn hảo hơn.

Các lưu ý khi cho bé ngủ ở phòng máy lạnh

1

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Các mẹ cần lưu ý, những thay đổi ở môi trường bên ngoài như mưa, nắng dều ảnh hưởng đến nhiệt độ của luồng không khí máy lạnh tỏa ra. Căn phòng có thể trở nên nóng hoặc lạnh đi rất nhanh và khiến bé yêu không thoải mái. Tốt nhất, mẹ nên có một chiếc nhiệt kế để đo nhiệt độ thực tế trong phòng thay vì nhìn vào nhiệt độ trên máy lạnh. Nên để nhiệt độ trong phòng là từ 26 đến 28 độ C.

Không nên để máy lạnh thối trực tiếp vào bé

Để máy lạnh thổi trực tiếp vào bé sẽ làm cho bé dễ bị cảm lạnh, đau đầu hoặc bị ho. Vì thế các mẹ cần chú ý đặt nôi ngủ của bé ở khoảng không giữa tránh đặt trực tiếp ở các vùng có máy lạnh, điều hòa.

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Như chúng ta đã biết, máy lạnh là nơi hút và tỏa gió. Mà không khí môi trường xung quanh thì ô cùng bụi bặm. Việc các mẹ thường xuyên vệ sinh giữ sạch cho máy lạnh cũng là một trong những cách giúp tránh được các bụi bặm, vi khuẩn tích tụ lâu ngày và môi trường sạch cho bé ngủ.

Tuân thủ quy tắc 3 phút

Đối với cả người lớn và trẻ em nói chung nếu đang ngồi trong máy lạnh, chúng ta cần phải tuân thủ theo quy tắc 3 phút: có nghĩa là tắt điều hòa trước 3 phút khi bắt đầu đứng dậy. Mục đích là để tránh sự thay đổi khí hậu đột ngột từ ở trong phòng điều hòa so với môi trường bên ngoài. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đễ bị ốm và trường hợp nặng hơn có nguy cơ đột tử.

Quy tắc này nên áp dụng cả với trường hợp ngược lại là từ khi ở nhiệt độ bên ngoài vào trong nhà, chúng ta hãy đợi khoảng 3 phút để nhiệt độ cơ thể dần ổn định như bình thường sau đó mới sử dụng máy lạnh.

Cho bé uống nhiều nước

Một tác dụng phụ của máy lạnh là có thể làm cho da của bé bị khô cho nên mẹ cần cho bé uống thật nhiều nước. Vì khi thiếu nước trẻ không chỉ mệt mỏi, suy nhược cơ thể mà em bé còn dễ bị táo bón ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Mẹ có thể bổ sung bằng cách cho bé uống sữa, nước trái cây, súp…để bù mất nước cho bé. Bên cạnh đó, mẹ nên xây dựng lại chế độ ăn của trẻ, tăng cường rau xanh và trái cây.

Với các thiết bị hiện đại, bạn hoàn toàn có thể tránh cho trẻ bị lạnh hoặc nóng quá mức. Điều quan trọng là phải sử dụng đúng cách mới có thể tạo hiệu quả và phòng tránh được các nguy cơ có hại cho bé yêu.

Để được tư vấn về các cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon, bạn có thể vui lòng gọi đến Tổng đài: 1800.8070 gặp Dược sĩ tư vấn trực tiếp.

Đọc thêm: Cách làm trẻ ngủ sâu giấc 

Leave a Comment