Bé ngủ không ngon giấc làm chậm lớn

Khi bé ngủ, hormon tăng trưởng mới được tiết ra nhiều nhất vào lúc bé đã ngủ say. Chính vì vậy giấc ngủ ngon sẽ giúp bé phát triển toàn diện cả về chiều cao và cân nặng. Khi bé có giấc ngủ không ngon kéo dài sẽ khiến bé chậm lớn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ, đặc biệt là với trẻ nhỏ trong những năm đầu đời. Thời gian ngủ dài hay ngắn không nói lên chất lượng giấc ngủ của trẻ mà chính trẻ có ngủ ngon hay không, sâu giấc hay không mới quyết định đến chất lượng giấc ngủ tới sự phát triển của trẻ.

a1

Bé ngủ không ngon giấc ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Thế nào là bé có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ ngon là giấc ngủ được đảm bảo cả về thời gian và chất lượng. Dấu hiệu để nhận thấy bé có ngủ ngon hay không qua cảm nhận sau khi ngủ dậy bé có tinh thần thoải mái vui chơi, ngược lại nếu bé ngủ dậy mà vẫn khó chịu muốn ngủ tiếp, quấy khóc chứng tỏ bé có giấc ngủ không ngon.

Giấc ngủ chất lượng có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển trí não và thể chất tinh thần của trẻ. Một giấc ngủ  chất lượng không căn cứ vào thời gian ngủ bao lâu? Giấc ngủ dài hay ngắn mà nó phụ thuộc vào giấc ngủ thực sự sâu, ngủ ngon giấc.

Thời gian ngủ của trẻ nhiều hơn thời gian ngủ của người lớn:

  • Trẻ sơ sinh 1- 4 tuần tuổi: Mỗi ngày ngủ từ 16 – 18 giờ, ngủ cả ban ngày và ban đêm, mỗi giấc ngủ kéo dài từ 2 – 4 giờ.
  • Trẻ từ 1 – 4 tháng tuổi: từ 6 tuần tuổi trở đi, trẻ thường ngủ ít đi một chút, ngủ từ 14 – 15 tiếng mỗi ngày là đủ: Tuy nhiên, mỗi giấc thường lâu hơn, kéo dài từ 4 – 6 tiếng và có xu hướng ngủ nhiều hơn vào buổi tối.
  • Trẻ từ 4 tháng tới 1 tuổi: ngủ đêm nhiều hơn ngủ ngày và thường có 2 giấc ngủ về ban ngày với tổng số giờ ngủ từ khoảng 14 -15 giờ/ngày. Khi trẻ được 1 tuổi thì giấc ngủ buổi sáng sẽ dần mất đi, và thường chỉ có một giấc ngủ ngắn buổi trưa vào ban ngày. Đây là giai đoạn quan trọng nhất để tập cho trẻ hình thành một thoái quen ngủ lành mạnh vì lúc này trẻ đã bắt đầu hòa nhập nhiều với xã hội và chu kỳ ngủ bắt đầu giống người lớn.
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: ngủ từ 12 – 14 giờ mỗi ngày. Phần lớn trẻ từ 21 – 36 tháng, vẫn cần ngủ trưa và thời gian kéo dài khoảng từ 30 phút tới một giờ. Buổi tối trẻ thường bắt đầu ngủ từ 7 – 9 giờ tối và thức dậy từ khoảng 6 – 8 giờ sáng.
  • Trẻ từ 3 – 6 tuổi: ngủ 10 – 12 giờ mỗi ngày. Ở giai đoạn này, buổi tối trẻ thường bắt đầu ngủ từ khoảng 7 – 9 giờ tối và dậy khoảng từ 6 – 8 giờ sáng. Từ 3 tuổi trở đi, hầu hết trẻ vẫn còn ngủ trưa, tuy nhiên khi được 5 tuổi thì hầu như không còn ngủ trưa nữa. Thời gian ngủ trưa ngắn sẽ tốt cho trẻ.
  • Từ 3 tuổi trở đi, phần lớn trẻ đã hình thành được thói quen ngủ của mình.

Những lý do làm bé ngủ không ngon giấc

  • Bé mơ ngủ, giật mình gặp ác mộng, bị ảnh hưởng bởi những câu chuyện, bộ phim xem trước đó.
  • Những tác động bên ngoài: Phòng ngủ không thoáng, bí bách, do ánh sáng phòng ngủ cũng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon của trẻ. Hoặc quá nhiều tiếng ồn làm bé ngủ hay giật mình, không ngon giấc. Nhiệt độ phòng quá nóng hay quá lạnh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của trẻ.
  • Do bé đói, bé muốn ăn.
  • Quần áo mặc làm bé không thoải mái, mặc nhiều quần áo đi ngủ khiến bé khó ngủ, vải không mềm làm bé bị dị ứng, bị khó chịu.
  • Những bệnh lý: khi bé sốt viêm họng, viêm tai, cảm cúm, mọc răng làm bé khó chịu, ngứa lợi mệt mỏi hay khó thở. Đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ ngủ không ngon giấc vào ban đêm. Hoặc bé thiếu canxi dẫn đến rối loạn giấc ngủ. bé bị thiếu canxi thì trong hoạt động bình thường của hệ thần kinh trung ương, quá trình chuyển hóa từ tryptophan sang melatonine (hoạt chất làm chậm dẫn truyền thần kinh, thư giãn não, tạo giấc ngủ sâu) bị ức chế. Do đó, trẻ thường xuyên ngủ không ngon giấc, giật mình, quấy khóc.

Tại sao bé ngủ không ngon giấc lại khiến chậm lớn?

Đối với trẻ em giấc ngủ quan trọng như thức ăn nước uống hằng ngày vậy. Một giấc ngủ sâu là điều rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần trí tuệ của trẻ. Ngược lại nếu trẻ ngủ không ngon, ngủ chập chờn, thiếu ngủ sẽ khiến trẻ ảnh hưởng rất nhiều.

a2

Trẻ ngủ giấc ngủ chất lượng phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần trí tuệ của trẻ.

Ảnh hưởng về thể chất, sức khỏe:

  • Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng khi ngủ cơ thể tiết ra lượng hormon tăng trưởng nhiều gấp 4 lần khi thức. Theo quy luật là lúc chúng ta đi vào giấc ngủ hormon tăng trưởng mới sản sinh ra, sau 1 tiếng lượng hormon sẽ đạt đỉnh, thường là từ 22 giờ cho tới 1 giờ. Do vậy, nếu trẻ không ngủ đúng giờ sẽ bỏ lỡ quãng thời gian hormon tăng trưởng tiết ra nhiều nhất và gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của trẻ.
  • Thời điểm ngủ chính là lúc não bộ cân bằng lại năng lượng, nạp lại những năng lượng đã mất. Do vậy, một giấc ngủ sâu sẽ giúp tăng cường trí nhớ, độ tập trung và khả năng học tập của trẻ. Một nghiên cứu trên 11,000 trẻ em đã chứng minh những trẻ không được ngủ đúng giờ cho tới khoảng năm 3 tuổi sẽ gặp phải những vấn đề liên quan đến khả năng nhận thức, khả năng đọc và kỹ năng toán học thậm chí tới năm 7 tuổi. Do vậy, các nhà khoa học kết luận rằng 3 năm đầu đời là thời điểm trẻ đặc biệt nhạy cảm với giấc ngủ và có một mối liên hệ khăng khít giữa giấc ngủ đối với sự phát triển não bộ của trẻ.
  • Giấc ngủ giúp duy trì cân bằng quá trình tiết của 1 số hormon, bao gồm hormon giúp kiểm soát chứng thèm ăn. Do vậy sẽ kiểm soát chứng béo phì ở trẻ.
  • Giấc ngủ còn giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh nhiễm khuẩn, tăng sức đề kháng ở trẻ giúp trẻ bớt ốm hơn.

Ảnh hưởng về tinh thần, trí tuệ:

  • Trẻ em ngủ nhiều nhưng chập chờn, khiến trẻ không thoải mái cơ thể trẻ sẽ tiết ra những chất cortisol, progesteron khiến trẻ hay quấy khóc, gắt ngủ, không tập trung gây nên mệt mỏi, căng thẳng. Nếu trẻ thường xuyên trong tình trạng như vậy trí não trẻ sẽ chậm phát triển hơn những trẻ cùng trang lứa. Trạng sẽ luôn rơi vào trạng thái lờ đờ không lanh lẹ, linh hoạn thông minh như những trẻ khác.
  • Không chỉ vậy trẻ thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc thường có khuynh hướng hay cáu gắt, gây gổ với bạn bè và thường cứng đầu khó bảo. Hay chống đối với người lớn. Việc này kéo dài rất ảnh hưởng đến khả năng nhận thức cũng như việc giao tiếp của trẻ ở trường.
  • Trẻ ngủ đủ giấc, giấc ngủ chất lượng sẽ hứng thú tham gia những hoạt động ngoại khóa, hoạt động thể chất rất tốt. Một nghiên cứu thực nghiệm cho rằng các trẻ ngủ ngon và ngủ đủ giấc thường có khả năng đọc từ vựng nhanh hơn và có vốn từ nhiều hơn so với các trẻ khác. Do đó kĩ năng giao tiếp của trẻ có giấc ngủ chất lượng cũng tốt hơn, tính khí ôn hòa lễ phép hơn.

Xem thêm: “Vai trò của giấc ngủ đối với trẻ nhỏ”

Chính vì hiểu ra tầm quan trọng của giấc ngủ như vậy. Cha mẹ nên linh động điều chỉnh giấc ngủ và quy định giờ giấc ngủ trưa, tối cho phù hợp với trẻ để đảm bảo việc ngủ của trẻ được đủ giấc và chất lượng giấc ngủ được ngon hơn mỗi ngày.

Ngoài ra, có thể tìm đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fitobimbi Sonno, một sản phẩm thuộc nhóm Fitobimbi Sơ sinh – Khởi đầu cho sự phát triển của bé.

Fitobimbi Sonno có thành phần gồm: Chiết xuất hoa Lạc tiên tây, Chiết xuất hoa Đoạn lá bạc, Chiết xuất lá Tía tô đất, Tinh dầu Tía tô đất. Fitobimbi Sonno hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, giúp trẻ ngủ ngon giấc, dễ đi vào giấc ngủ, hỗ trợ giảm căng thẳng ở trẻ. Fitobimbi Sonno dùng được cho trẻ từ 1 ngày tuổi. Sản phẩm thích hợp dùng cho trẻ khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay thức giấc ban đêm, quấy khóc; trẻ bị căng thẳng thần kinh.

Để tìm hiểu kỹ hơn thông tin chi tiết về sản phẩm, Qúy khách vui lòng gọi đến Tổng đài: 1800.8070 hoặc Hotline: 0916.84.77.22 gặp Dược sĩ tư vấn trực tiếp nhé!

 

4 thoughts on “Bé ngủ không ngon giấc làm chậm lớn”

  1. Sp này dùng cho trẻ từ mấy tháng tuổi ạ?
    Sản phẩm có vị gì, có dễ uống k?
    Sử dụng bao lâu thì có hiệu quả a?
    Giá sản phẩm a?

    Reply
    • Chào bạn
      SOnno bimbi sử dụng cho mọi lứa tuổi đang gặp phải vấn đề liên quan đến giấc ngủ bạn nhé. Sản phẩm không có mùi và vị thảo dược rất dễ dùng.Thường sau 1 2 tuần dùng bé sẽ có những đáp ứng cải thiện tốt bạn nhé.Liệu trình 2 3 tháng dùng cho bé.
      Để được tư vấn cụ thể hoặc giải đáp thắc mắc về tình trạng của bé, bạn vui lòng gọi đến tổng đài chăm sóc sức khỏe 1800 8070 (miễn cước) để được hỗ trợ.
      Chúc bạn và bé sức khỏe!

      Reply
    • Chào bạn,
      Sản phẩm Sonno bimbi có giá niêm yết 345.000đ/lọ 30ml
      Bé nhà mình mấy tháng tuổi và tình trạng giấc ngủ của bé thế nào vậy bạn? Để được tư vấn kỹ hơn bạn vui lòng gọi đến tổng đài miễn cước 1800.8070 trong giờ hành chính để được chuyên gia hỗ trợ nhé!
      Cám ơn bạn!

      Reply

Leave a Comment