Bé hay giật mình trong giấc ngủ có sao không?

Có nhiều mẹ gần đây thường lo lắng về giấc ngủ của bé, tại sao bé ngủ hay giật mình, bé ngủ không ngon giấc, hiện tượng này có bình thường không và nguyên nhân bé ngủ hay giật mình. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, các mẹ cùng tham khảo bài viết dưới đây của các chuyên gia tư vấn bên website: sonno.vn nhé.

Bé ngủ hay giật mình có sao không?

be-ngu-hay-giat-minh-co-sao-khong

Hiện tượng bé ngủ hay giật mình đây là một trong những hiện tượng hoàn toàn bình thường đối với một đứa trẻ. Theo thống kê có khoảng trên 50% trẻ sơ sinh khi ngủ hay bị giật mình. Ngoài ra, hiện tượng giật mình mang tính chất là một phản xạ bẩm sinh đối được hình thành ngay từ lúc còn bé. Phản xạ  giống như: phản xạ bé bú, phản xạ tìm vú, phản xạ bước đi, phản xạ ăn uống… Khi  thấy bé ngủ hay giật mình các mẹ đừng vội lo lắng mà hãy thật bình tĩnh để quan sát xem phản xạ này của bé có bình thường hay không hoặc nếu thấy không bình thường các mẹ cho bé đến các trung tâm gần nhất khám chữa.

Một số  biểu hiện của hiện tượng phản xạ giật mình bình thường:

Bé căng người, giơ hai tay bật lên và xòe ra ngoài, các ngón tay vốn thường nắm chặt cũng xòe ra, đầu gối co lên, sau đó bé kéo cánh tay và bàn tay đã nắm chắc thành nắm đấm về sát cơ thể mình.

Phản xạ này thường chỉ xảy ra trong một khoảng vài giây hoặc thời gian nhất định, nhưng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Với một số bé thì gặp hiện tượng này có thể ngủ trở lại bình thường, tuy nhiên cũng có một số bé bị thức giấc và quấy khóc.

Nguyên nhân bé ngủ hay giật mình

Có nhiều nguyên nhân khiến bé ngủ hay giật mình như: do trẻ thiếu canxi, trẻ chưa quen với giấc ngủ, do tã ướt,  hay do bệnh lý … hoặc đôi khi chẳng vì do cái gì cả.  Một số nguyên nhân được cho là có ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé như:

  • Do bé có thể bị đầy hơi, trướng bụng khi ngủ.
  • Do bé thiếu canxi.
  • Do bé bị thay đổi địa điểm ngủ, trở nên lạ lẫm và khó ngủ hơn.
  • Do bé bị đói hoặc bị tè ướt tã.
  • Do tâm lý của bé bị căng thẳng, bị xáo trộn.
  • Do bé gặp một số vấn đề liên quan đến bệnh lý như: bị ngạt mũi, viêm họng, sốt …
  • Do có thể là phản xạ theo thói quen bị tỉnh giấc.

Ba mẹ cần làm gì khi bé ngủ hay giật mình

gia-ng-giu-be-phat-trien

Vai trò của giấc ngủ đối với trẻ là rất quan trọng. Khi trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình, ngủ không đủ giấc, ngủ bị chập chờn …sẽ dẫn đến nguy cơ trẻ nhiễm khuẩn, phát triển chậm về cân nặng và chiều cao. Chính vì thế khi thấy bé ngủ hay bị giật mình hoặc ngủ không ngon giấc các bậc cha mẹ cần chú ý:

Phải đảm bảo cho bé bú đủ sữa

Nếu bé ngủ hãy thức bé dậy và cho bú tiếp. Có thể cho bé nghỉ bú giữa chừng quãng khoảng 5 -10 phút. Việc bú một hơi dài sẽ giúp bạn biết được bé còn đói hay không. nếu bạn cho bé ngủ luôn sau khi bú được một ít sẽ làm bé ngủ không ngon và dậy sớm hơn. Khi bé tỉnh dậy mẹ lại tưởng con đói và cho con ăn tiếp. Lặp lại nhiều lần như vậy sẽ tạo thành thói quen “đòi bú đêm”, không  tốt cho cả bé và mẹ.

Kiểm tra bỉm cho bé trước khi đi ngủ

Để bé ngủ luôn một mạch và ngon giấc thì các mẹ cần chú ý đến khâu kiểm tra vệ sinh cho bé ngay từ lúc bắt đầu đi ngủ, đảm bảo bỉm hoặc tã bé đang dùng là không bị ướt hay dính bẩn.

Quấn một lớp khăn quanh người bé để giữ tay bé không chạm vào mặt

Các mẹ làm điều này sẽ giúp bé có cảm giác an toàn và yên tâm ngủ ngon hơn. Khi bé sơ sinh ngủ thì còn quá bé chưa thể điều khiển hành động của mình được. Do đó, nếu không quấn khăn lại thì bé sẽ tỉnh dậy tay bé sẽ vô thức tự vỗ lên mặt.

Bế bé và ôm bé nằm úp lên vai mẹ trước khi đặt bé nằm vào cũi

Tư thế này sẽ giúp bé thư giãn và giúp bé ợ hơi. Như vậy cũng là một thói quen tạo dấu hiệu cho bé bắt đầu đi ngủ. Và khi bạn đặt bé nằm xuống, bé sẽ ở trong trạng thái bình tĩnh hơn.

Gói gém chăn hoặc gối ôm quanh bé khi đặt bé nằm xuống cũi

Trẻ sơ sinh thích cảm giác an toàn. Bé càng ít cử động thì sẽ càng dễ ngủ hơn. Dùng khăn bọc quanh người bé, đặt bé nằm lên giường sau đó dùng gối chặn xung quanh. Lưu ý là phải chừa chỗ thoáng để bé có thể thở thoái mái.

Chọn nhạc cho bé

Mở nhạc nhẹ trong phòng ngủ của bé và để nhạc trong suốt giấc ngủ của bé. Âm nhạc cho bé ngủ ngon hơn. Âm thanh đều đều sẽ giúp bé tránh bị xao nhãng bởi các tác nhân khác và giúp bé có cảm giác luôn có người bên cạnh.

Trên đây là một số cách giúp trẻ ngủ ngon. Ngoài ra, các mẹ có thể tham khảo sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fitobimbi Sonno, một sản phẩm thuộc nhóm Fitobimbi Sơ sinh – Khởi đầu cho sự phát triển của bé. Fitobimbi Sonno hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, giúp trẻ ngủ ngon giấc, dễ đi vào giấc ngủ, hỗ trợ giảm căng thẳng ở trẻ. Fitobimbi Sonno dùng được cho trẻ từ 1 ngày tuổi. Sản phẩm thích hợp dùng cho trẻ khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay thức giấc ban đêm, quấy khóc; trẻ bị căng thẳng thần kinh. Để nhận thêm các thông tin  về  các cách chăm sóc cho giấc ngủ của trẻ bạn vui lòng gọi đến Hotline: 1800.8070 gặp Dược sĩ tư vấn trực tiếp nhé.

 

2 thoughts on “Bé hay giật mình trong giấc ngủ có sao không?”

  1. Bác sỹ cho em hỏi. Con trai em năm nay 11 tuổi. Thời gian gần đây bé ngủ và bị giật mình liên tục. Bác sỹ tư vấn giúp em xem bé bị như vậy thì phải điều trị như thế nào. Và có bị ảnh hưởng gì nhiều về bé sau này không. Em cám ơn bác sỹ nhiều.

    Reply
    • Chào bạn!
      Tình trạng khó ngủ, ngủ ít, ngủ không sâu giấc, giật mình, vặn mình, gắt ngủ, quấy khóc đêm, thức khuya, ngủ muộn … đều là biểu hiện của tình trạng rối loạn giấc ngủ. Nếu trẻ bị rối loạn giấc ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cân nặng, thể chất và khả năng nhận thức của bé sau này.
      Để hỗ trợ cải thiện tình trạng này bạn nên:
      Tập thói quen tốt trước ngủ bằng các hoạt động cá nhân như rửa mặt, rửa tay chân, tắm, massage, thay quần áo thoáng mát cho trẻ… Nên làm hàng ngày, liên tục, lặp đi lặp lại để tạo cho trẻ phản xạ có điều kiện.
      Tạo cảm giác an toàn trước khi ngủ bằng cách cho bé mang theo những vật mà bé yêu thích lên giường như gấu bông, búp bê, gối ôm, vỗ về bé khi cần thiết….
      Duy trì thời gian ngủ và thức hằng định ngay cả trong những ngày nghỉ cuối tuần so với ngày trong tuần.
      Sử dụng thảo dược: Tía tô đất, hoa Lạc tiên tây, hoa Đoạn lá bạc … với liều lượng phù hợp theo quy định có thể giúp trẻ an dịu thần kinh nhẹ nhàng, an toàn và dễ đi vào giấc ngủ, tránh tình trạng quấy khóc ban đêm.
      Để được tư vấn thêm, bạn chủ động liên hệ tổng đài miễn cước 1800.8070 giờ hành chính bạn nhé.
      Chúc bạn sức khỏe!

      Reply

Leave a Comment