Vai trò của giấc ngủ  với sự phát triển chiều cao của bé

 Sự phát triển chiều cao của bé phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể thao, do gen di truyền…Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu còn cho rằng sự phát triển cao của bé còn liên quan đến cả giấc ngủ. Thực hư mối liên quan này như thế nào, chúng ta cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

Trẻ cao nhờ ngủ đủ

tre-cao-nho-ngu-du-giac

Trẻ phát triển cao hơn nhờ ngủ đủ giấc 

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể thao do gen di truyền… Ngoài việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, trẻ muốn cao lớn cần phải được ngủ đủ giấc, nhất là giấc ngủ ban đêm. Hormone tăng trưởng do tuyến yên tiết ra cao nhất là vào ban đêm khoảng 11-12 giờ đêm khi mà trẻ đã ngủ say. Cho nên các cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề chăm sóc giấc ngủ cho trẻ vì giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao của con bạn.

Đọc thêm: Vai trò của giấc ngủ đối với trẻ

Một số cách giúp bé ngủ sâu giấc, giúp ích cho sự phát triển chiều cao

Không nên cho trẻ ngậm vú mẹ khi ngủ

Các bác sĩ khuyến cáo: mẹ không nên để trẻ ngậm vú mẹ trước khi đi ngủ vì khi đi ngủ say bé hít thở hút luôn cả sữa mẹ, gây trở ngại cho việc tiêu hóa. Ngoài ra ngậm vú mẹ khi ngủ còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển của răng và nướu.

Không để trẻ mang theo cảm giác lo sợ khi ngủ

Một số cha mẹ thường có cách dỗ con để con đi ngủ bằng những chiêu dọa nát, tuy nhiên các nhà Tâm lý cho rằng những hành động như thế khiến cho hệ thần kinh của trẻ bị kích thích mạnh, khiến bé không thể ngủ sâu, ngủ hay bị giật mình và gặp ác mộng.

Không để trẻ ngủ muộn

Hormone tăng trưởng chiều cao của trẻ tiết ra nhiều nhất trong khoảng từ 22h đến 24h đêm. Vì vậy, nếu cho bé ngủ muộn sau 22h thì đồng nghĩa với việc các hormone tăng trưởng  của trẻ sẽ tiết ra ít hơn và trẻ sẽ chậm phát triển chiều cao. Duy trì thói quen ngủ sớm và đủ giấc là cách tốt nhất giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Không để trẻ ngủ trong trạng thái đung đưa

vai-tro-cua-giac-ngu-voi-su-phat-trien-chieu-cao-cua-be

Không để trẻ ngủ trong trạng thái đung đưa 

Theo các chuyên gia sức khỏe, não ở trẻ chưa được phát triển toàn diện, chính vì vậy khi người lớn bế và lắc thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết não, ở những trường hợp nặng có thể gây tê liệt chân tay, thậm chí là tử vong.

Không cho bé nằm sấp khi ngủ

Tư thế ngủ có vai trò quan trọng đến sự phát triển của trẻ về sau. Nằm sấp khi ngủ dễ làm trẻ ị ngạt thở. Vì vậy, cha mẹ cần để trẻ ngủ trong tư thế nằm thẳng, miệng và mũi của trẻ không có bất kỳ vật cản nào.

Không ngủ chung  với trẻ

Người lớn khi ngủ chung với trẻ khiến trẻ hít thở được không khí trong lành và dễ dẫn đến tâm lý phụ thuộc. Nhiều bà mẹ còn có thói quen để con nằm trên cánh tay của mình khi ngủ, điều này có thể làm bé cảm thấy không thoải mái và giấc ngủ không được sâu.

Không để đèn sáng khi ngủ

Để đèn sáng khi ngủ sẽ làm bé khó ngủ và không được tập trung. Ngoài ra nó còn làm hạn chế các hormone tăng trưởng ở trẻ nhỏ. Chính vì vậy các cha mẹ cần chú ý không nên để đèn sáng khi trẻ ngủ.

Đọc thêm: Thực phẩm giúp bé ngủ ngon

Trên đây là những cách để bé ngủ sâu giấc giúp ích cho sự phát triển chiều cao của bé. Các bậc cha mẹ cũng có thể tham khảo cho bé sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fitobimbi Sonno, một sản phẩm thuộc nhóm Fitobimbi Sơ sinh – Khởi đầu cho sự phát triển của bé. Fitobimbi Sonno hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, giúp trẻ ngủ ngon giấc, dễ đi vào giấc ngủ, hỗ trợ giảm căng thẳng ở trẻ. Fitobimbi Sonno dùng được cho trẻ từ 1 ngày tuổi. Sản phẩm thích hợp dùng cho trẻ khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay thức giấc ban đêm, quấy khóc; trẻ bị căng thẳng thần kinh.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, Qúy khách vui lòng gọi đến Tổng đài: 1800.0089 gặp Dược sĩ tư vấn trực tiếp nhé!

 

 

Leave a Comment